Nghệ thuật đặt câu hỏi để đạt được điều mình muốn

Lê Thanh
Lê Thanh
18/10/2018 21:03 GMT+7

Đặt câu hỏi là kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Thông qua việc đặt câu hỏi thích hợp, bạn có thể thúc đẩy quá trình giao tiếp diễn ra tốt đẹp và hiệu quả hơn.

Khơi dậy suy nghĩ của người khác
Theo chị Lê Thị Uyên, nhân viên kinh doanh của một công ty bất động sản tại Q.Thủ Đức (TP.HCM), trong giao tiếp hằng ngày, khi đặt câu hỏi có mục đích sẽ giúp chúng ta xác định được vấn đề, nguyên nhân và tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề.
Vậy việc đặt câu hỏi có vai trò như thế nào? Chị Uyên nói: “Thứ nhất nó sẽ khởi động được suy nghĩ của những người tham gia, thứ hai khuyến khích sự tham gia của đối tác, thứ ba là dẫn dắt được tư duy và cuộc đối thoại, thứ tư là tìm được sự đồng cảm của người hỏi, thứ năm là tạo được môi trường thân thiện trong giao tiếp”.

Trong thực tế có rất nhiều người sợ việc đặt câu hỏi. Vậy tại sao như thế? Anh Nguyễn Hùng Dũng, giám đốc một nhà hàng hải sản (Q.12, TP.HCM) chia sẻ: “Đó có thể là do thói quen cũng như tâm lý sợ nói trước đám đông”.
Nhưng anh Dũng, khuyên: “Nếu bạn đặt được câu hỏi đúng, bạn sẽ nhận được rất nhiều ích lợi như: tạo được quan điểm chung, xây dựng và củng cố được mối quan hệ...”.
Đặt câu hỏi thế nào để đạt hiệu quả
Theo chị Nguyễn Thị Tố Nga, làm việc cho một công ty bảo hiểm của Anh tại TP.HCM, hãy lấy những câu hỏi bắt buộc phải hỏi làm trọng tâm, sau đó nếu còn thời gian mới đến các câu nên hỏi, chú ý các câu nên hỏi là những câu mang tính chất tìm hiểu thêm. “Tránh dùng những câu hỏi áp đặt như: tôi muốn, tôi thấy rằng…, mà hãy dùng những từ như: theo ý kiến tôi thì, theo cảm nhận tôi thì… Bản thân bạn cũng phải tập thói quen kiên trì lắng nghe vì khi người khác trả lời câu hỏi họ cũng xem xét thái độ người nghe với câu trả lời của họ như thế nào. Một điều quan trọng nữa là bạn đừng ngắt lời của người nói, hãy tập thái độ tôn trọng người nói như chính bạn đang nói vậy”, chị Nga lưu ý.
Còn anh Hoàng Minh Tuấn, giám đốc nhân sự một tập đoàn nước giải khát của Mỹ tại tỉnh Bình Dương, cho rằng bạn có thấy các bà mẹ mua ngay món đồ chơi cho con khi đứa trẻ yêu cầu lần đầu bao giờ chưa? Hay bạn có thấy người Việt chúng ta ai mời mà người kia ăn ngay không? “Vì thế chúng ta cần lặp lại lời đề nghị. Kiên trì lúc nào cũng là bí quyết của người thành công rồi. Lời khuyên này tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, nhất là với các bạn theo nghề bán hàng, hoặc xin tài trợ, gọi vốn... Đừng sợ, chỉ là một câu đề nghị thôi mà! Chúng ta sẽ chẳng mất gì sau khi hỏi cả”, anh Tuấn chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.