Nghỉ hè, đừng ôm sách đến trường nữa!

Nguyên Trang
Nguyên Trang
18/05/2019 08:31 GMT+7

Sắp đến kỳ nghỉ hè, các bạn trẻ không phải học trên trường. Tuy nhiên, đây là thời điểm thích hợp để 'học' những kỹ năng mới, tham gia dự án cộng đồng, đi thực tập, tham gia trại hè... học mà chơi.

Tham gia tình nguyện, học kỹ năng

Từ những năm lớp 11, 12, Lê Đàm Hồng Lộc (19 tuổi) đều dành thời gian hè để học thêm kỹ năng mới. Cũng nhờ tham gia nhiều hoạt động mà Lộc có được học bổng 80% (gần 4 tỉ đồng) cho 4 năm học ngành khoa học máy tính tại Augustana College (Chicago, Mỹ).
Đối với các bạn trẻ, hè là thời điểm để dấn thân làm bất kỳ công việc gì mà lúc đi học mình không thể tham gia
Anh Phạm Văn Tú, CEO Công ty asun.vn
Tháng 8 này Lộc sẽ lên đường đi du học. Lộc chia sẻ: “Từ thời lớp 11 em đã tham gia trại hè khởi nghiệp, sau khi thi đại học xong em tiếp tục dự trại hè để học về kỹ năng phản biện. Hè năm nhất em tự học về viết phần mềm cho thành thạo, tham gia thêm nhiều hội thảo về kỹ năng… Thời điểm còn là học sinh, sinh viên mình nên nỗ lực nhiều hơn. Không học văn hóa trên trường thì có thể đầu tư để làm “giàu” cho bản thân theo cách khác. Mà hè là thời điểm thuận lợi nhất để có thể làm những điều mình muốn”.
Đang là sinh viên năm nhất của Trường RMIT Việt Nam nhưng từ thời học THCS, mỗi kỳ nghỉ hè Trần Nguyễn Bảo Trân đều tham gia hoạt động tình nguyện. “Em nghĩ người nhỏ thì làm việc nhỏ. Lúc em 12 tuổi thì đi phụ các cô chú làm việc vặt. Năm lớp 12 em tự lập một nhóm thiện nguyện riêng thường đi đến các trung tâm trẻ em để vui chơi, dạy học, chăm sóc các em nhỏ. Năm nay học đại học, thì kỳ nghỉ hè bị rút ngắn. Em tranh thủ đi dạy vài buổi ở các mái ấm. Đồng thời, cũng theo nhóm các anh chị lớn đến một làng ở Vĩnh Khánh thăm hỏi đồng bào nghèo ở đây”.
Bảo Trân chia sẻ thêm: “Các chuyến đi thiện nguyện giúp em mở rộng về tầm nhìn. Em hiểu được xã hội có nhiều người khó khăn lắm. Có những người dù khổ nhưng vẫn nỗ lực vươn lên. Vì thế, khi mình có đủ điều kiện càng cần cố gắng nhiều hơn nữa”.
Hè này, Lê Nguyễn Bình Minh, sinh viên ngành ngôn ngữ Anh tại Trường ĐH Sài Gòn dự định nộp đơn xin thực tập tại công ty khởi nghiệp. Minh tâm sự: “Em đang phụ trách mảng truyền thông số cho dự án thực tập nước ngoài. Tuy nhiên, đây là một tổ chức xã hội cho sinh viên, chủ yếu phát triển kỹ năng. Em muốn đi thực tế ở môi trường doanh nghiệp, để có cái nhìn toàn diện hơn cho công việc sau này”.

Lên kế hoạch cho mùa hè thú vị

Các chuyên gia cho rằng cả năm đi học nên các bạn trẻ đừng dành thời gian hè để ôm sách đến trường học nữa.
Thạc sĩ Mai Quyết Thắng, giảng viên Trường ĐH Hoa Sen, nhắn nhủ: “Kỳ nghỉ hè các bạn hãy làm điều gì đó vui. Có thể đi chơi như cắm trại dã ngoại, các bạn cũng học được kỹ năng sinh tồn, tôn trọng tự nhiên. Hoặc tham gia những lớp năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật, ngôn ngữ… Bình thường chúng ta học văn hóa ở trường là học tư duy, nên sẽ phát triển não trái. Để cân bằng, hè các bạn học các môn thuộc về nghệ thuật để phát triển não phải. Điều này cũng giúp bạn trẻ phát triển cảm xúc, cũng giúp các kỹ năng mềm phát triển, làm việc sẽ hiệu quả hơn”.
Là Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước, thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện hè cho sinh viên, anh Trần Quốc Duy chia sẻ: “Trong kỳ nghỉ hè các bạn có thể đi làm để học các kỹ năng. Hoặc đơn giản tham gia hoạt động tình nguyện mùa hè xanh. Ngày xưa chỉ có các chương trình ôn tập văn hóa hè hoặc dạy kỹ năng, bây giờ chương trình tình nguyện đa dạng lắm”.
Đồng quan điểm, anh Phạm Văn Tú, CEO của Công ty asun.vn, chia sẻ thêm: “Đối với các bạn trẻ, hè là thời điểm để dấn thân làm bất kỳ công việc gì mà lúc đi học mình không thể tham gia. Các bạn có thể xin thực tập tại công ty để có định hướng học tập. Có thể đi tình nguyện, hay đi du lịch, mỗi trải nghiệm sẽ dạy các bạn bài học thú vị. Nhưng trước hết phải đặt mục tiêu và hành động”.
Các trường mầm non giữ trẻ ngày hè từ 17.6
Ngày 17.5, Sở GD- ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường mầm non thực hiện các hoạt động hè năm 2019. Theo đó, Sở GD-ĐT quy định, từ ngày 17.6 - 16.8, trường mầm non có thể tổ chức hoạt động giữ trẻ theo yêu cầu của phụ huynh. Phải thực hiện nghiêm túc chế độ vệ sinh, chăm sóc nuôi dưỡng như trong năm học, không tự ý cắt xén các yêu cầu khi xây dựng lịch sinh hoạt của trẻ. Phải tổ chức các hoạt động thể dục thể thao và ngoài trời cho trẻ để tăng cường sức khỏe, tăng cường các hoạt động ngoại khóa văn thể mỹ giúp trẻ hoạt động tích cực.
Bích Thanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.