Ngồi trên xe hơi sang trọng vẫn vứt rác xuống đường

26/02/2018 15:56 GMT+7

Nhiều bạn trẻ bày tỏ sự bức xúc khi mỗi ngày đi trên đường đều gặp cảnh xả rác bừa bãi. Không ít tài xế và người ngồi trên xe hơi, xe khách, có rác là mở cửa xe vứt xuống đường.

Nguyễn Anh Thi, 21 tuổi, sinh viên Trường đại học Thủy lợi Hà Nội kể: “Tôi đang ngồi trên xe gắn máy thì thấy chiếc xe hơi màu đen phía trước bất thình lình hạ cửa kính. Tài xế quăng xuống đường một bịch ni lông đủ các loại rác”.
Thi cho hay cảnh tượng trên cô mới gặp cách đây vài ngày, tại đường Láng, quận Đống Đa. Thi cũng từng gặp nhiều tài xế, hoặc người ngồi trên xe con loại 4 chỗ, 7 chỗ vô tư bỏ rác, đầu lọc thuốc lá, tăm xỉa răng, vỏ trái cây ngay xuống đường. Rác gặp gió, bay đi vèo vèo trong không trung rất mất mỹ quan.
“Nếu những bịt rác trên bay vào đầu người đang tham gia giao thông trên đường thì sao? Thử đặt trường hợp những người ngồi trên xe hơi đang đi trên đường, và cũng bị rác từ đâu rơi vào mình, họ cảm thấy thế nào?”, Thi băn khoăn.
Chúng tôi đặt câu hỏi với nhiều bạn trẻ đang sở hữu xe hơi hoặc làm công việc tài xế, nhiều người trong số họ thừa nhận đã ít nhất một lần bỏ rác trên xe xuống đường.
“Nhiều hành khách ngồi trên taxi ăn trái cây, bánh kẹo rồi bỏ lại rác trên xe. Nhiều người xin túi ni lôn để ói rồi cũng bỏ lại ngay trên ghế ngồi. Cũng vì muốn dọn rác cho nhanh để có thể đón thêm khách nên tôi mở cửa kính và cho rác xuống đường”, anh Q. 27 tuổi, tài xế một hãng taxi tại Hà Nội thừa nhận.

Trong khi đó, anh N.H.H, 35 tuổi, trú Q.8, TP.HCM kể một câu chuyện của chính anh: “Có thể việc bỏ rác qua cửa kính xe chỉ là thói quen xấu của nhiều người Việt. Nhiều khi tiện tay họ bỏ hết những gì làm bẩn xe của mình ra ngoài đường. Tuy nhiên, một lần con gái tôi thấy tôi làm như vậy thì hỏi, tại sao ba lại vứt rác ra đường, cô giáo con nói như vậy là không nên. Tôi rất xấu hổ với con gái và không bao giờ lặp lại hành động đó”.
Chị Nguyễn Ngọc Trang, 27 tuổi, biên tập viên một tạp chí tại TP.HCM, có một con gái 3 tuổi cho hay, hành động của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con cái. “Tôi cho con đi xe khách nhiều lần và chứng kiến nhiều người xả rác ngay trên sàn xe. Khách xuống hết xe thì nhà xe cũng lấy chổi hất hết rác này xuống đường hoặc xuống sân bãi của bến xe, chẳng ai lấy chổi gom vào túi, rồi bỏ vào thùng rác dù việc này không mất nhiều thời gian.
Sau những lần như thế, tôi thường về nói với con gái tôi, không được làm theo như thế, rác hủy hoại môi trường, nếu mọi người ai cũng chỉ biết sạch cho nhà của mình và xe của mình, còn lại bỏ hết ra môi trường thì có lúc môi trường này ngập chìm trong rác”.
Còn “ông Tây" Benjamin James Park, 35 tuổi, quốc tịch Úc, sinh sống ở Việt Nam 10 năm, thường xuyên đi gom rác ở khắp Hà Nội, nhất là khu vực hồ Linh Đàm nói với chúng tôi, đã có nhiều lần anh bị mắng, chửi, thậm chí bị dọa đánh khi nhắc nhở người khác đừng bỏ rác hay tè bậy ngoài đường. Tuy nhiên, anh Ben vẫn kiên trì công việc này suốt nhiều năm qua vì “Việt Nam là nhà của tôi. Không ai muốn nhà của mình thành khu ổ chuột cả”.
Bạn đã nhiều lần chứng kiến cảnh tượng người ngồi trên xe ô tô xả rác xuống đường? Bạn suy nghĩ như thế nào về vấn đề này, hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách gửi bình luận dưới bài viết. Xin trân trọng cảm ơn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.