Người trẻ hời hợt mạng sống của mình

Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, ngang nhiên băng sang đường... là những hình ảnh của một bộ phận sinh viên, được giáo dục ý thức nhưng lại có hành vi hời hợt với chính mạng sống của mình.

Đường ta, ta cứ đi !
Có mặt tại khu vực đường Điện Biên Phủ (trước Trường ĐH Công nghệ TP.HCM), PV Thanh Niên ghi nhận hình ảnh nhiều sinh viên (SV) thản nhiên băng sang đường không đúng nơi quy định. Mặc dù đoạn đường này xe lưu thông rất đông, tốc độ cao, nhưng vẫn không khiến SV chùn chân khi băng qua giữa dòng xe chen chúc.
Phần lớn SV băng qua đường là để sang trường hoặc từ trường băng qua trạm xe buýt đối diện. Do ngại đi xa để sang đường ở cầu vượt đi bộ hay vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nên nhiều SV chọn cách đi tắt đầy nguy hiểm này.
H.T, SV Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nói: “Trước đây ngày nào mình cũng băng qua khúc đường này để vào trường cho nhanh. Nhưng sau này thấy xe từ dốc cầu vượt Hàng Xanh đổ xuống ầm ầm, nguy hiểm quá nên chọn cách chậm mà chắc, đến ngã tư có vạch kẻ đường băng qua cho an toàn”.
Chị Ngọc, người bán hàng rong tại khu vực này, cho biết: “Tại nạn hoài, SV rất ẩu. Nhiều đứa bị trễ giờ học nên sang đường mà không thèm ngó trước ngó sau”.
Hình ảnh này của nhiều SV không chỉ làm xấu đi hình ảnh khi tham gia giao thông của giới trẻ, mà còn gây nguy hiểm cho chính SV, cũng như các phương tiện lưu thông.
Xem thường luật vì... không có cảnh sát
Ngoài ra, không mũ bảo hiểm, chở ba, phóng nhanh vượt ẩu... khi điều khiển xe gắn máy là những hình ảnh phản cảm, không kém phần nguy hiểm vẫn tồn tại ở một bộ phận SV Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Từ dọc tuyến đường vào trường cho đến ngay cả trong khuôn viên trường không khó để bắt gặp nhiều SV thản nhiên “đầu đội trời - chân đạp số”. SV không chỉ xem nhẹ luật pháp, mà còn xem nhẹ cả chính tính mạng của mình. Mặc dù đoạn đường trong Trường ĐH Nông Lâm lượng xe lưu thông không lớn nhưng lại có nhiều ngã rẽ, góc cua, tầm nhìn bị hạn chế do cây cối ven đường, nếu không kiểm soát được tay lái ở những đoạn giao nhau, ngã ba có thể khiến hai xe đối đầu, việc không đội mũ bảo hiểm hậu quả là khôn lường.
M.T, SV Trường ĐH Nông Lâm, nói: “Mình chỉ chạy từ trong hẻm ra đây, thấy không cần phải đội mũ bảo hiểm làm gì, gần quá mà đội mất công lắm, với trong khuôn viên trường thì làm gì có cảnh sát giao thông”.
Nhiều tai nạn thương tâm
Việc không tuân thủ luật giao thông, băng qua đường không đúng nơi quy định, không chú ý quan sát, đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Có thể kể đến một số vụ việc xảy ra gần đây:
Ngày 18.4, một nữ công nhân băng qua đường để đi làm đã bị xe buýt tông thiệt mạng tại đường Nguyễn Tất Thành, TP.VĩnhYên (Vĩnh Phúc).
Ngày 22.1, tại Km 26+300 QL51, đoạn qua xã Long Phước, H.Long Thành (Đồng Nai), xe ô tô đã tông vào một người đàn ông trung niên đang băng qua đường khiến người này tử vong tại chỗ.
Ngày 19.1, một xe bồn lưu thông với tốc độ cao trên đường Nguyễn Hữu Thọ hướng từ Q.7 đi Q.4 (TP.HCM) thì một phụ nữ bất ngờ băng qua đường, tài xế xe bồn không kịp xử lý đã tông vào người phụ nữ làm nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.
Xuân Phương (tổng hợp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.