Nhắc người vượt đèn đỏ bị đâm chết: Cộng đồng trẻ phẫn nộ!

Thúy Hằng
Thúy Hằng
06/04/2019 16:57 GMT+7

Vụ việc một thanh niên nhắc người vượt đèn đỏ bị đâm chết ở Quảng Trị mới đây gây phẫn nộ trong cộng đồng trẻ. Câu hỏi đặt ra là, nên lên tiếng hay làm ngơ trước cái sai?

Phẫn nộ, xót xa là cảm giác chung của những người trẻ được hỏi về cảm giác sau khi đọc tin tức người đàn ông ở Quảng Trị nhắc người vượt đèn đỏ bị đâm chết. Thủ phạm là thanh niên 16 tuổi, khi bị nhắc vượt đèn đỏ, kẻ này đã cự cãi với người nhắc mình, sau đó rút dao bấm ra đâm chết người nhắc. Người đàn ông vô tội qua đời, bỏ lại đứa con mới sinh chỉ mới 5 tháng tuổi.
[VIDEO] Người đàn ông chết tức tưởi vì nhắc nhở thiếu niên vượt đèn đỏ
Anh Nguyễn Hải Tùng, trú hẻm 23/16 Hồ Thanh Biên, phường 4, quận 8, TP.HCM cho biết bản thân anh không ít lần nhắc nhở những người đi đường khi họ vượt đèn đỏ, chở theo trẻ em đằng sau xe máy nhưng phóng nhanh… và không ít lần bị chửi lại. “Có người thì gật đầu cảm ơn rồi họ chạy xe đi, nhưng cũng có người quay đầu lại mắt lườm lườm tôi và chửi bậy. Tôi cũng không thích 'dây dưa' cãi cọ lằng nhằng, ai có việc đó nên phóng xe chạy đi. Kinh nghiệm của tôi là nếu thấy cần thiết phải lên tiếng, nếu thấy người đi đường chạy sai làn, vượt đèn đỏ, dễ gây nguy hiểm cho trẻ em đằng sau họ thì mình khéo léo nhắc, sau đó không nên dừng xe để cự cãi, đôi co, hai bên dễ nổi nóng, thiếu kìm chế gây hậu quả xấu”, anh Tùng nói.

Anh Nguyễn Hải Nam, trú hẻm 413A Hưng Phú, phường 9, quận 8, TP.HCM cho biết mới đây khi anh chạy xe từ cầu chữ Y xuống đường Nguyễn Biểu (quận 5), thấy một thanh niên uống xong ly nước thì quăng luôn cả ly nhựa và túi, ống hút ra đường, anh chạy xe vượt lên và nhắc, “lượm lại vỏ đi em, sao lại vứt thế” thì tức thì, thanh niên rất trẻ đó quay ra nói “việc của ông à”, chửi thề mấy câu rồi rồ ga vượt lên. Anh Nam chỉ biết thở dài. “Theo tôi, không thể im lặng trước cái sai trái của người khác, nhưng lên tiếng cũng cần linh hoạt, nhạy bén, trước tiên phải bảo vệ tính mạng, sự an toàn của mình trước, không thể liều lĩnh”, anh Nam nêu ý kiến.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, anh Thiều Quang Thanh Sang, 21 tuổi, sinh viên Học viện cán bộ TP.HCM, chủ nhân huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm do T.Ư Đoàn trao tặng 2018, giải thưởng Thanh niên sống đẹp do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao tặng 2018 sau các hoạt động săn bắt cướp, ngăn ngừa tội phạm tại quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết anh không muốn xã hội vô cảm, bởi nếu chúng ta làm ngơ trước những cái xấu, cái ác trong đời sống, sẽ ra sao nếu một ngày chúng ta là nạn nhân?
Tuy nhiên, theo anh Thanh Sang, việc “lên tiếng” ở đây không có nghĩa là từng cá nhân đơn lẻ bất chấp hoàn cảnh bất lợi cho mình, nguy cơ rủi ro cho mình cao nhưng vẫn liều lĩnh. Theo anh Sang, chúng ta nên phối hợp được sức mạnh tập thể, kêu gọi sự đồng thuận của đông đảo mọi người có mặt ở thời điểm đó để cùng lên tiếng. Ví dụ, cùng với người dân xung quanh hô hoán lên khi thấy có cướp để tên cướp phân tâm. Với những tội phạm như cướp trộm tài sản luôn luôn cần phối hợp với lực lượng cảnh sát để có sự hỗ trợ, không được tự mình ra tay, không rượt đuổi tội phạm liều lĩnh, thật sự cẩn trọng, cần trang bị võ thuật tự vệ.
Cựu huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Muay Thái Trần Trung Sơn, cho biết bản thân anh thật sự thấy lo lắng khi tội phạm ngày càng trẻ hóa, gây nên các vụ án rúng động. “Tôi lên mạng và không khó để tìm những trang web mua bán "hàng nóng" dễ dàng. Dao bấm ư, kiểu nào cũng có và có thể giao đến tận nhà. Thật sự, với sự ảnh hưởng của một số trang tin tức, mạng xã hội cổ xuý lối sống bạo lực, giang hồ là một trong những nguyên nhân để các bạn trẻ vi phạm pháp luật”, anh Sơn nói.
Anh Sơn cho hay, bản thân anh rất xót xa với câu chuyện nam thanh niên nhắc người vượt đèn đỏ bị đâm chết. Cá nhân anh không đồng tình với việc con người làm ngơ trước cái sai trái của người khác trong cộng đồng, song việc lên tiếng như thế nào, trong hoàn cảnh nào, cần lên tiếng ra sao thì cần phải khéo léo, cân nhắc để an toàn cho mình và cho những người xung quanh. "Tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ tham gia thể thao, vận động cơ thể, học võ thuật tự vệ để cơ thể linh hoạt, tâm trí của một người thường xuyên chơi thể thao, biết võ thuật tự vệ cũng sẽ mạnh mẽ hơn, cho phản xạ nhạy bén hơn, sẽ giúp được cho mình và những người quanh mình”, huấn luyện viên Trần Trung Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.