Nhiều sáng tạo trong mùa dịch Covid-19

Thúy Hằng
Thúy Hằng
28/04/2020 07:10 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn cho khắp các lĩnh vực. Tuy vậy, trong 'cái khó ló cái khôn', nhiều ý tưởng mới mẻ, thiết thực cho cộng đồng đã ra đời.

Chị Phạm Thị Thảo Linh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM, giới thiệu về mô hình bồn rửa tay dùng chân đạp, được Đoàn thanh niên sáng kiến và lắp đặt tại Trường Bình Trị Đông A (Q.Bình Tân), giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi học trò trở lại trường. Nhiều giáo viên trẻ ở Bình Dương, Bình Phước cũng đã sáng tạo những bồn rửa tay từ... lốp xe.
Từ đầu mùa dịch, trước tình hình khan hiếm nước rửa tay khô sát khuẩn trong cộng đồng, các em học sinh Trường THPT số 1 TP.Lào Cai đã cùng nhau tự làm hàng ngàn chai nước rửa tay và tặng miễn phí cho nhiều điểm trường, các đồn biên phòng sát biên giới.
Trong tình hình khẩu trang y tế khan hiếm, các bác sĩ hướng dẫn người dân có thể tự làm khẩu trang giấy tại nhà. Mới đây, bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc phòng khám Tâm An (H.Nhà Bè, TP.HCM), tạo ra kính bảo hộ ngăn giọt bắn chỉ trong 5 phút, với một miếng nhựa trong suốt (loại bọc sách), giá vật liệu chỉ khoảng 5.000 đồng. Để tăng tính thẩm mỹ, bác sĩ Lâm cải tiến kính này với các phụ kiện thành cái cài tóc, nón đội đầu, như vậy kết hợp cùng khẩu trang, các y bác sĩ và nhân viên y tế sẽ yên tâm hơn khi khám chữa bệnh trong mùa dịch Covid-19.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm còn cho biết ông vừa sáng tạo thêm thùng sấy làm bằng bìa carton bỏ đi và đèn hồng ngoại 250 W dùng trong y tế. Tùy theo thời gian bật đèn, nhiệt độ trong thùng tăng lên cao, có thể dùng để sấy sổ khám bệnh cho người dân, khẩu trang, thậm chí tiền... để có thể tiêu diệt vi rút bám trên bề mặt các đồ vật đó.

“Sự sáng tạo là thiên bẩm của người VN từ xưa đến nay, trong mọi hoàn cảnh, cái khó ló cái khôn, khó khăn là cơ hội để những ý tưởng mới mẻ được hình thành và phát triển”

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm

Trong khó khăn của Covid-19, nhiều bạn trẻ sáng tạo "tai giả" đeo khẩu trang không đau, gửi tặng các bác sĩ đang chống dịch; các nhà khởi nghiệp trẻ của Việt Nam vẫn sáng tạo phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe từ xa, phát triển hệ thống giao thực phẩm tại nhà trong bối cảnh người dân hạn chế ra đường vì Covid-19...
Tiến sĩ Nguyễn Việt Anh, làm việc tại Tập đoàn Siemens (Đức), nhận định dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn thách thức toàn cầu nhưng cũng là đòn bẩy quan trọng cho các phát triển bứt phá, đặc biệt liên quan đến các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và các quốc gia, khu vực trên toàn thế giới.
Nhiều sáng tạo trong mùa dịch1

Thùng sấy sổ khám bệnh, khẩu trang do bác sĩ Lâm sáng tạo

ẢNH: THANH LÂM

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ: “Sự sáng tạo là thiên bẩm của người Việt Nam từ xưa đến nay, trong mọi hoàn cảnh, cái khó ló cái khôn, khó khăn là cơ hội để những ý tưởng mới mẻ được hình thành và phát triển”.
Theo bác sĩ Lâm, sáng tạo là trách nhiệm của mỗi người, trong mọi lĩnh vực của mình để thích ứng và có giải pháp thiết thực cho cộng đồng. “Theo dõi các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19, tôi rất cảm phục và thấy họ rất tuyệt vời. Tôi thật sự ấn tượng với khẩu hiệu “Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin bạn ở nhà vì chúng tôi” trong những ngày cộng đồng cùng chống Covid-19, đó cũng là một sự sáng tạo trong thông điệp”, bác sĩ Lâm nói.
Nhìn nhận ở góc độ khác, tiến sĩ Nguyễn Việt Anh cho rằng dịch Covid-19 là tiền đề quan trọng cho các quốc gia đẩy mạnh các chiến lược phát triển xanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt trong lĩnh vực y tế, sức khỏe. Trước bài toán đó, lực lượng trí thức, các nhà khoa học và đội ngũ nghiên cứu trẻ có vị trí rất quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.