Những chương trình... độc, lạ

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
08/10/2019 09:33 GMT+7

'Bữa cơm ấm tình mẹ', 'Rửa xe gây quỹ', ' Thanh niên tình nguyện 0 đồng', 'Phân loại rác từ hộ gia đình ', 'Sân chơi cho trẻ em từ vật liệu tái chế'... là tên những chương trình thanh niên... độc, lạ ở Quảng Trị. 'Cha đẻ' của những chương trình ấy chính là Nguyễn Trịnh Điển.

Anh Điển, 35 tuổi, quê xã Triệu Long (H.Triệu Phong, Quảng Trị), hiện là Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong. Anh trưởng thành từ phong trào Đoàn cơ sở.
Anh kể, sau 13 năm tròn gắn bó với màu áo xanh, kinh qua nhiều chức vụ, đủ để biết làm cán bộ Đoàn có nhiều niềm vui nhưng cũng lắm trăn trở. “Nhưng nếu là người trẻ mà suốt ngày ngồi than vãn kêu khó thì biết bao giờ mới có thể tiến lên?”, anh Điển tự vấn.
Chính những lúc “kẹt” nhất, những người trẻ mới lóe lên những ý tưởng hay và anh thầm cảm ơn những tháng ngày làm cán bộ Đoàn ở cơ sở, thời mà mỗi năm ngân sách rót về cho xã đoàn chưa đầy 8 triệu đồng. Để bây giờ, anh thường “sản xuất” rất nhiều ý tưởng hay để gây quỹ cho Đoàn và dùng số tiền đó để giúp đời, giúp người hoặc làm những công trình, phần việc ý nghĩa.
Còn nhớ năm 2017, khi khá nhiều cơ sở Đoàn đang loay hoay vì muốn đầu tư sân chơi cho trẻ em địa phương nhưng quá tốn kém, chính anh Điển gợi ra ý tưởng cho nhiều xã đoàn ở H.Triệu Phong làm sân chơi từ... lốp xe đạp và các vật liệu tái chế. Những món đồ cũ, tưởng như vứt đi, sau khi có bàn tay người trẻ tân trang đã có một hấp lực ghê gớm đối với trẻ con ở vùng nông thôn.
Anh cũng được xem là người “thai nghén” và cho ra đời chương trình “Bữa cơm ấm tình mẹ” gây tiếng vang lớn cho tuổi trẻ và dư luận địa phương về một cách tri ân đặc biệt. Chương trình này thành công đến độ, ngay trong dịp 27.7 vừa qua, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã nhân rộng, đưa chương trình “Bữa cơm ấm tình mẹ” đến tận nhà của tất cả các mẹ VN anh hùng còn sống trong toàn tỉnh.
Anh Điển tiếp tục ghi dấu ấn cá nhân với chương trình “Rửa xe gây quỹ” khi động viên Xã đoàn Triệu Trung thực hiện và hiện đã nhân rộng ra tất cả các xã đoàn ở H.Triệu Phong. Riêng với chương trình “Phân loại rác tại hộ gia đình, khu dân cư kiểu mẫu”, tuổi trẻ H.Triệu Phong đã thực sự ghi dấu ấn và được mọi người rất ủng hộ.
Anh Điển là một người khá nghiêm túc, nhất là trong công việc và hiếm khi thấy anh đùa cợt. Đổi lại, anh làm việc rất có trách nhiệm, lăn xả với anh em, đặc biệt là trong những chuyến tình nguyện.
Nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia những chuyến tình nguyện do anh Điển làm chỉ huy đã bị anh phê bình “Đi tình nguyện chứ không phải đi chơi, đi giao lưu”. Anh Điển chia sẻ: “Đi tình nguyện rõ ràng là yêu cầu tính tự nguyện. Nhưng trước đây tôi thấy có nơi, có chỗ người ta hay chọn các bạn nữ xinh xinh để đi. Riêng tôi, luôn yêu cầu hoặc lựa những người có sức khỏe. Có vậy vừa đảm bảo hiệu quả công việc vừa không làm hại chính những bạn yếu ớt”.
Những suy nghĩ nghiêm túc này không phải tự nhiên mà có, mà xuất phát bởi kinh nghiệm từ những chuyến tình nguyện vất vả, tốn mồ hôi lẫn máu mà anh từng tham gia. Trò chuyện với PV Thanh Niên, anh Điển cho hay sẽ không bao giờ quên những ngày ăn dầm nằm dề ở Trấm (xã Triệu Thượng) cả tuần để làm đường cho người dân. Lần ấy, các bạn trẻ đã hoàn tất đoạn đường dài hơn 2 km trong điều kiện mọi vật liệu đưa lên Trấm đều phải vận chuyển bằng đò, ngược lên sông Thạch Hãn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.