Những tác phẩm cắt giấy độc đáo của 10X Sài Gòn

25/12/2018 18:32 GMT+7

Thiệp chúc mừng, các công trình kiến trúc hay thậm chí là những bức tranh cũng được Đào Quang Thu (18 tuổi, sinh viên Trường ĐH FPT TP.HCM) thực hiện bằng các bước cắt giấy độc đáo.

Biến hóa giấy thành tác phẩm nghệ thuật

Hiện theo học chuyên ngành kinh doanh quốc tế, nhưng niềm đam mê với nghệ thuật cắt giấy Kirigami đã giúp Quang Thu sở hữu một bộ sưu tập độc đáo về thể loại này. Mà theo như Thu thì anh chàng không thể nhớ nổi hay đếm hết được số tác phẩm đã làm được.

Tác phẩm tranh được vẽ bằng nghệ thuật cắt giấy của Thu HOA NỮ

Quang Thu kể: “Khi mới học lớp 9, anh trai về thăm nhà có mang theo các dụng cụ Kirigami, anh ấy làm rất tuyệt vời và hướng dẫn cho mình những kỹ năng cơ bản nhất. Mình cảm thấy cực kỳ hứng thú vì những điều kỳ diệu có thể làm được chỉ từ những tờ giấy. Từ đó, mình mày mò tự học tập và rèn luyện khả năng. Các tác phẩm từ đấy cũng xuất hiện nhiều hơn”.

Quang Thu cho biết anh chàng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp cũng như cách biến hóa những tờ giấy bình thường thành những tấm thiệp, bức tranh, bức chân dung hay các công trình kiến trúc độc đáo.

 
Các công trình kiến trúc Quang Thu đã làm HOA NỮ

“Thực sự nó làm mình rất thích thú, mình không nghĩ rằng đôi bàn tay có thể biến hóa được những tác phẩm như vậy chỉ với những mẫu giấy”, Quang Thu bày tỏ.

Thật sự ngỡ ngàng khi nhìn thấy những bức tranh không được vẽ bằng bút, bằng cọ mà được cắt bằng giấy. Thu lý giải đó chính là nghệ thuật cắt giấy 0 độ, tức là tác phẩm sẽ được cắt trực tiếp trên một tờ giấy phẳng, có thể là khung cảnh thiên nhiên, tĩnh vật hoặc là chân dung,…Còn để tạo được màu sắc sống động cho bức tranh, Thu phối màu từ các tờ giấy màu.

Ngoài vẽ tranh bằng thể loại này, Thu làm khá nhiều các tác phẩm công trình kiến trúc hay thiệp chúc mừng,…

“Ngoài Kirigami 0 độ thì còn có Kirigami 90 độ (hay còn gọi là thiệp nổi pop-up), 180 độ, 360 độ là các tác phẩm cắt ghép, bình thường các tác phẩm có thể gập phẳng lại, khi mở ra lần lượt 90 độ, 180 độ, 360 độ thì hình dáng của tác phẩm mới hiện rõ. Các tác phẩm này có thể là công trình kiến trúc, con thuyền hay những hình dạng tác giả mong muốn. Ngoài ra còn rất nhiều thể loại Kirigami khác với độ phức tạp cao, sẽ được ứng dụng trong trang trí, thiết kế, kiến trúc và đòi hỏi khả năng cao về kiến thức cũng như tư duy”, Quang Thu cặn kẽ về các dạng của nghệ thuật cắt giấy.

Cần độ tỉ mỉ cao

Theo Quang Thu khó khăn khi thực hiện những tác phẩm Kirigami không nằm ở việc chúng ta có khéo tay hay không mà đó là lòng kiên trì, tính tỉ mỉ và một chút thẩm mỹ. Thời gian thực hiện có tác phẩm chỉ cần 10 phút nhưng cũng có tác phẩm phải mất hàng tuần hay thậm chí là hàng tháng mới hoàn thành. Độ khó của tác phẩm được thể hiện qua nét cắt, những đường cong, những chi tiết nhỏ thì rất khó, còn nét thẳng hay những nét lớn sẽ dễ thực hiện hơn.

Tác phẩm thiệp pop-up của Thu HOA NỮ

“Đối với mình Kirigami là chia sẻ. Mình làm tất cả các tác phẩm hầu hết đều để tặng nên từng tác phẩm, từng nét cắt là tất cả suy nghĩ, tình cảm của mình. Và mỗi tác phẩm mình làm là độc nhất, không có tác phẩm nào hoàn toàn giống nhau”, Thu chia sẻ.

Anh chàng thường làm Kirigami những lúc rảnh, nó giúp Thu cảm thấy thư giãn cũng như rèn luyện được khả năng tập trung. Bạn bè ai cũng thích thú nên thường xuyên nhờ Thu làm thiệp để tặng. Từ khi nhận thấy không thể làm được hết cho tất cả mọi người, anh chàng quyết định thành lập câu lạc bộ “Kirigami - giao lưu và chia sẻ” để hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm giúp nhiều bạn trẻ bắt đầu làm quen với bộ môn này. Phong trào dần dần lan rộng ra cả lớp và hiện giờ là cả trường. Sau hơn một năm thành lập, câu lạc bộ hiện nay đã có hơn 7.000 thành viên hoạt động.

“Sức hút của Kirigami rất mãnh liệt, thu hút rất đông các bạn trẻ từ cấp 2, cấp 3 đến đại học và những người đã đi làm. Kirigami với mình không chỉ là đam mê, mà đó là tình yêu. Mình muốn theo đuổi môn nghệ thuật này đến cùng và mong muốn phong trào sẽ phát triển hơn nữa vì nó rèn cho mỗi bạn trẻ sự kiên nhẫn, tính tỉ mỉ và tinh thần tập trung cao độ”, Quang Thu nhắn gửi.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.