Những việc làm nhỏ nhưng có ích

08/12/2015 05:00 GMT+7

Mỗi người hãy góp sức nhỏ của mình để xã hội của chính chúng ta tốt đẹp hơn, nhân văn hơn...

Mỗi người hãy góp sức nhỏ của mình để xã hội của chính chúng ta tốt đẹp hơn, nhân văn hơn...

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải (trái) và sinh viên Nguyễn Thế Hoàn - Ảnh: Ngọc ThắngTiến sĩ Nguyễn Bá Hải (trái) và sinh viên Nguyễn Thế Hoàn - Ảnh: Ngọc Thắng
Đó là thông điệp của những đại biểu trẻ như tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và Nguyễn Thế Hoàn, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội chia sẻ tại ĐH thi đua yêu nước năm 2015.
Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh
Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải từng được T.Ư Đoàn vinh danh, trao giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2014, đồng thời là tác giả của nhiều dự án nghiên cứu khoa học ấn tượng mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Đặc biệt, sản phẩm kính Mắt thần dẫn đường giúp người khiếm thị đi lại dễ dàng, hòa nhập cuộc sống mới đây được Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấp vốn đầu tư để nhân rộng.
Chia sẻ thất bại trên con đường đi tới thành công, tiến sĩ Nguyễn Bá Hải đúc kết: Thất bại luôn rình rập, sẵn sàng ập đến với người trẻ. Người trẻ cần tích cực đón nhận thất bại và xem thất bại là mẹ thành công.
Tiến sĩ Hải phân tích: Mỗi ngày thức dậy, tới trường hay nơi làm việc, tất cả chúng ta đều phải tương tác với cộng đồng. Cuộc sống hiện đại khiến giá trị chung của cộng đồng đóng vai trò quan trọng. Phụng sự và cống hiến cho xã hội chính là phục vụ chính bản thân mình. Một góc công viên không tệ nạn, một nhà ga bình yên trật tự trong dịp tết, một chuyến xe buýt đúng giờ không gây tai nạn, một buổi chiều đi dạo không bị cướp giật, móc túi... mỗi người hãy góp sức nhỏ của mình để xã hội của chính chúng ta tốt đẹp hơn, nhân văn hơn. Anh Hải gợi ý để bắt đầu cho quá trình phụng sự ấy cần ở những người trẻ sự can đảm xông pha vào những “mặt trận” bản thân mình còn yếu kém, thông qua việc: học bằng cách dạy, học bằng cách làm, học từ thực tiễn và luôn ghi nhớ tất cả những điều vĩ đại đều bắt nguồn từ những việc làm nhỏ nhưng có ích.
“Mỗi người chúng ta hãy bớt than thở và đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan hay sự mất công bằng nào đó. Chúng ta và chính chúng ta, hãy nỗ lực không ngừng mỗi ngày bồi đắp giá trị tâm hồn của bản thân mình bằng những suy nghĩ và việc làm cụ thể để cùng xây dựng một đất nước VN tươi đẹp. Dù là ai cũng cần một tấm lòng và tập trung toàn tâm lực, trí tuệ cho công việc mà mình được phân công thực hiện hay đã lựa chọn gắn bó”, tiến sĩ Hải nói.
Sẽ thêm những huy chương vàng khác
Chọn Giáo sư Ngô Bảo Châu là hình mẫu để phấn đấu, Nguyễn Thế Hoàn đã làm nên kỳ tích khi 2 lần giành huy chương vàng Olympic toán quốc tế và đại diện tiêu biểu cho học sinh toàn quốc tham dự Đại hội thi đua yêu nước.
Hoàng kể về kỷ niệm khiến nhiều người xúc động: “Món quà sau mỗi ngày làm việc của ba là mẩu bánh mì nóng giòn. Em luôn háo hức mỗi lần được nhận, thậm chí những ngày ba nghỉ vì mệt hay ốm, em vẫn đòi ba đi làm để chiều về lại có đồ ăn. Sau này lớn lên, em hiểu rằng mẩu bánh mì đó là cả một bầu trời tình thương ba đánh đổi bằng những giọt mồ hôi lao động vì công việc nặng nhọc. Em không còn đòi những chiếc bánh mì đó nữa mà thay vào đó dành tặng cho ba những cái ôm mỗi buổi chiều ba đi làm về”.
Gia cảnh gian khó của gia đình khiến Hoàn nhận ra giá trị để phấn đấu, học tập tốt là cách để giúp ba mẹ, giúp quê hương và cho chính bản thân mình, để quyết tâm chuyển trường nhiều lần tìm cho mình môi trường thích hợp nhất. Bến đỗ đầu tiên của cậu học trò nghèo từ Thái Bình lên Hà Nội là thi đỗ vào khoa chuyên toán Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội).
“Động lực của em ngày đó rất đơn giản. Đó là khi em đọc một bài báo nói về thành công của Giáo sư Ngô Bảo Châu. Đối với một học sinh đam mê toán học trong những năm phổ thông như em, đây chính là một hình mẫu để em theo đuổi”, Hoàn kể lại.
Việc đi học ở thủ đô của Hoàn là gánh nặng kinh tế lớn đối với gia đình. Nhưng giúp con theo đuổi niềm đam mê, ba mẹ Hoàn di cư lên Hà Nội chấp nhận làm công việc nặng nhọc với đồng lương ít ỏi để nuôi em ăn học. Bù đắp lại sự hy sinh ấy, bằng những nỗ lực cá nhân, Hoàn liên tiếp giành nhiều giải thưởng quốc gia về toán học, đặc biệt là 2 huy chương vàng danh giá tại kỳ thi Olympic toán quốc tế.
“Sau khi trở về từ những thành công đó, em lại nuôi cho mình những ước mơ lớn hơn. Em sẽ nhớ mãi những giọt nước mắt động viên, tình thương yêu và sự tin yêu của ba mẹ, thầy cô, bạn bè để biến thành những tấm huy chương danh giá khác trong tương lai”, Hoàn xúc động chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.