Ở đâu có thanh niên, ở đấy có sáng tạo

30/11/2017 06:47 GMT+7

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn ( ảnh ) chia sẻ với Thanh Niên khi nói về '5 triệu ý tưởng sáng tạo' mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI sẽ đặt ra cho nhiệm kỳ tới.

Ở đâu có thanh niên, ở đấy có sáng tạo
Anh đánh giá ra sao về kết quả các phong trào lớn của Đoàn?
Trong 5 năm qua, các phong trào của Đoàn phát động đã tạo ra môi trường phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đồng thời hỗ trợ, chăm lo quyền lợi, giải quyết nhu cầu thanh niên. Cũng từ 2 phong trào lớn này, T.Ư Đoàn triển khai thành nhiều phong trào nhánh, đi sâu vào các nhóm, đối tượng thanh niên ở các khu vực, địa bàn khác nhau. Ở nông thôn có phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, ở đô thị có phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng văn minh đô thị”, trong sinh viên thì có phong trào “Sinh viên 5 tốt”…
Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” tập trung các nhóm nội dung đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghề nghiệp và việc làm; nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần; phát triển kỹ năng xã hội. Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” tiếp tục có bước phát triển, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên.
Có thể khẳng định, các phong trào được thanh niên và xã hội hưởng ứng nhiệt tình. Thành quả đều được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận. Qua các phong trào đã khắc họa hình ảnh một thế hệ thanh niên luôn nêu cao lòng yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng, dám dấn thân đến nơi gian khổ đảm nhận việc mới, việc khó.

Cần có một phong trào riêng khơi nguồn và cổ vũ tinh thần sáng tạo của thanh niên

Với chỉ tiêu hỗ trợ 5 triệu ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong nhiệm kỳ mới, có phải Đoàn đang hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên có tố chất sáng tạo?
Bối cảnh của đất nước, khu vực và quốc tế thay đổi nhanh chóng. Đặc biệt, chúng ta đang đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì công tác Đoàn cũng phải có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với thời cuộc, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, nhưng đồng thời cũng là tham gia giải quyết những câu chuyện trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh mà đất nước đặt ra.
Trong thiết kế phong trào nhiệm kỳ tới, ngoài phong trào “Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, T.Ư Đoàn khóa 10 dự kiến trình đại hội thông qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, kèm theo là hệ thống các chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu đoàn viên, thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến.
Anh kỳ vọng như thế nào khi người trẻ sáng tạo?
Ở đâu có thanh niên, ở đấy có sáng tạo1
Đoàn có nhiều hoạt động thúc đẩy thanh niên đưa ra các ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo Ảnh: Lê Thanh
Chúng tôi cho rằng thanh niên là lực lượng có khả năng sáng tạo nhiều nhất nên cần có một phong trào riêng khơi nguồn và cổ vũ tinh thần sáng tạo của thanh niên, đưa các ý tưởng, sáng kiến ứng dụng vào đời sống, mang lại những giá trị trong xã hội. Chúng tôi kỳ vọng, ở đâu có thanh niên, ở đấy có hoạt động sáng tạo và các ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo sẽ thúc đẩy sự phát triển trong mỗi cơ quan, đơn vị, trên các ngành nghề, lĩnh vực.
7.600 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo
Nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ Đoàn đảm nhận, thực hiện trên 455.000 công trình, phần việc thanh niên; hơn 2.200 dự án trong các lĩnh vực, mang lại giá trị kinh tế - xã hội cao. Đoàn viên, thanh niên cả nước đóng góp hàng triệu ngày công tham gia xây dựng, sửa chữa trên 31.500 km đường giao thông nông thôn; xây dựng trên 14.000 mô hình thanh niên phát triển kinh tế… Thông qua các liên hoan sáng tạo trẻ và các giải thưởng trong lĩnh lực khoa học kỹ thuật, có 7.600 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo của thanh niên.
Đoàn sẽ làm gì để đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, thưa anh?
Khi bắt tay xây dựng nội dung, định hướng công tác Đoàn trong 5 năm tới, chúng tôi cũng nhận định phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong thanh niên sẽ hết sức sôi nổi, khi có chung sự hỗ trợ từ các cơ chế, chính sách của nhà nước. Qua tổng kết trong 2 năm gần đây, sau khi Chính phủ phát động chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” thì số doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp tăng lên nhanh. Số DN thành lập mới do thanh niên làm chủ tăng nhiều. Chúng tôi tin rằng trong những năm tới, cùng với sự vận động, chuyển động mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân thì khởi nghiệp sẽ là xu hướng phát triển lớn. Thanh niên có nhu cầu, mong muốn khởi nghiệp thì tổ chức Đoàn phải song song, đi cùng họ để hỗ trợ, đồng hành và tương tác với họ tạo ra môi trường tốt nhất để thanh niên khởi nghiệp.
Chúng tôi cho rằng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp không chỉ về kiến thức, phương pháp, kỹ năng quản trị điều hành DN, hỗ trợ về thị trường, vốn vay, khoa học công nghệ mà xa hơn nữa là cầu nối cơ quan tham vấn, tư vấn chính sách sẽ là nơi tổ chức các cuộc đối thoại chính sách để cộng đồng khởi nghiệp được gặp gỡ, trao đổi, đề xuất kiến nghị với các bộ, ngành liên quan, với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Mục tiêu là để giải quyết những vướng mắc, khó khăn cũng như đáp ứng đề xuất của cộng đồng khởi nghiệp trong quá trình họ tiến hành khởi nghiệp.
Trên thực tế, Diễn đàn kinh tế tư nhân do T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN chỉ đạo T.Ư Hội Doanh nhân trẻ VN tổ chức trong 2 năm qua đã phát huy rất tốt vai trò cầu nối, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách này. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên có cơ chế tham vấn chính sách từ cộng đồng khởi nghiệp, lực lượng thanh niên khởi nghiệp để có phản hồi cụ thể, kịp thời đến các cơ quan quản lý nhà nước.
Sắp tới, chúng tôi vận động cho ra đời Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp theo hướng xã hội hóa để hỗ trợ cũng như làm tốt vai trò kết nối, đưa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên đến với các nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.