Sáng tạo từ những công việc thường ngày

Vũ Thơ
Vũ Thơ
15/12/2018 07:16 GMT+7

Nhiều cán bộ trẻ đã ứng dụng công nghệ, nghiên cứu tạo ra những phần mềm thông minh, sáng kiến mang lại giá trị lớn cho cơ quan và xã hội.

Họ là những gương điển hình trong 36 người nhận giải thưởng Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ 5 tại Hà Nội vào ngày 14.12.

Phần mềm quản lý nhân sự thông minh

Trong 6 năm công tác, chị Trần Thị Hoa (29 tuổi), viên chức Phòng Tổ chức cán bộ, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, đã có 6 đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá cao, như: phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự và công tác thi đua, khen thưởng; quản lý chế độ chính sách; đánh giá công chức và viên chức… Chị Hoa cho biết trong 6 đề tài nghiên cứu, chị tâm đắc nhất với đề tài Phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự và công tác thi đua, khen thưởng. “Phần mềm giúp các cơ quan quản lý theo dõi quá trình biến đổi thông tin của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình công tác từ khi bắt đầu vào cơ quan đến khi nghỉ hưu. Hơn nữa, không chỉ dừng ở việc quản lý thông tin đơn thuần, như các phần mềm hiện có trên thị trường mà còn chuyển toàn bộ tài liệu, hồ sơ trong bộ hồ sơ cá nhân của một người từ dạng lưu trữ và bảo quản bằng văn bản giấy thành bản điện tử”, chị Hoa cho hay.
Nhờ áp dụng phần mềm quản lý này, đơn vị chị Hoa công tác từ chỗ nhiều năm liền chỉ đứng tốp dưới về thi đua khen thưởng của tỉnh đã trở thành đơn vị dẫn đầu. Chị Hoa cho biết, dự kiến năm 2019, phần mềm này sẽ được triển khai ở nhiều phòng giáo dục của tỉnh và một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.
Trong thời gian công tác, chị Hoa đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (năm 2017), bằng khen của T.Ư Hội LHTN VN (năm 2014), bằng khen của UBND tỉnh (năm 2016 và năm 2018).

Đề án giúp nâng cao chất lượng giáo dục

Anh Vương Minh Thống (32 tuổi, dân tộc Cao Lan), Trưởng phòng Tổ chức biên chế và tổ chức phi chính phủ, Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang, đã có các sáng kiến, ý tưởng tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Một trong những đề tài mà anh chủ trì nghiên cứu được đánh giá cao là Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2017 - 2021. Đề án này đã góp phần tinh giản biên chế sự nghiệp giáo dục, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là đối với các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Anh Thống chia sẻ: “Tôi nhận thấy trên địa bàn tỉnh quy mô về trường, lớp học của một số cơ sở giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện, chưa phù hợp với thực tiễn của địa phương. Quy mô còn dàn trải, nhiều điểm trường lẻ có số lượng học sinh ít, có khi chỉ 10 - 15 em. Điều này gây tốn kém về kinh phí đầu tư xây dựng điểm trường, tăng thêm nhu cầu số lượng người làm việc của các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, việc bố trí các điểm trường còn bất hợp lý nên trang thiết bị dạy học dàn trải, giảm hiệu quả dạy và học”.
Trước thực tế đó, cuối năm 2016, anh Thống có ý tưởng và cùng với các cộng sự xây dựng đề án sắp xếp lại điểm trường và kết quả toàn tỉnh đã giảm được 127 điểm trường, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, bước đầu tinh gọn hệ thống trường, lớp học, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, khi học ở trường chính, học sinh có điều kiện giáo dục tốt hơn, được ăn ở bán trú, giúp các gia đình thuận tiện hơn trong việc chăm sóc, quản lý con… Vì vậy, đề án đã được phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ.
Với những cống hiến và nỗ lực của mình, anh Thống đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2013, được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích công tác (từ năm 2013 - 2017), bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang (năm 2014 và năm 2016) và của Tỉnh đoàn Tuyên Quang (năm 2014)...
Tuyên dương 36 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi
Chiều 14.12, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã gặp mặt, động viên và trao giải thưởng cho các cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi" toàn quốc năm 2018 tại Văn phòng Chính phủ (ảnh). Cùng dự có Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn.
Giải thưởng Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi là giải thưởng cao quý của T.Ư Đoàn, nhằm khen thưởng, tôn vinh đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, công tác, có nhiều sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn và thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm” do T.Ư Đoàn triển khai.
Năm 2018, giải thưởng được T.Ư đoàn tổ chức lần thứ 5, với 161 hồ sơ do 53 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đề cử. Ban tổ chức đã xét chọn 36 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi để tuyên dương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.