Sẽ trao giải thưởng 100 triệu đồng cho sáng kiến tri thức trẻ vì giáo dục

Vũ Thơ
Vũ Thơ
02/05/2019 12:47 GMT+7

Ban tổ chức Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục cho biết, năm nay sẽ trao giải thưởng cho 15 công trình, sáng kiến, trong đó, 5 công trình, sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu sẽ được nhận tiền thưởng 100 triệu đồng.

Sáng 2.5, T.Ư Đoàn đã họp báo triển khai Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019. Chương trình nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.
Anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 thu được kết quả nổi bật hơn so với 2 năm trước. Các công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu đã thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo, của nhà đầu tư.
Chương trình năm nay sẽ có thêm một số điểm mới như: phối hợp các trường đại học sư phạm triển khai chương trình thông qua các hội nghị nghiên cứu khoa học khối ngành sư phạm và tổ chức gặp gỡ các tác giả đạt giải thưởng các năm 2016, 2017, 2018; đồng thời, bổ sung giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng hồ sơ gửi tham gia chương trình nhiều nhất.
Năm nay, chương trình cũng tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.
Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 2.5 - 30.9.2019. Bình chọn hàng tháng tại website www.trithuctre.doanthanhnien.vn: từ 2.5 - 30.10.2019.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các công trình sáng kiến sẽ được hỗ trợ như thế nào để có thể triển khai trên thực tiễn, ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long, cho biết đối với Tri thức trẻ vì giáo dục, việc hỗ trợ ứng dụng các công trình cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm các ý tưởng hay cho ngành giáo dục. Vì vậy, mỗi năm, Thiên Long cùng các đơn vị đồng tổ chức bàn bạc với các tác giả và lên phương án hỗ trợ hợp lý nhất cho các công trình.
“Để công trình ứng dụng vào thực tế trải qua nhiều bước, cần đầu tư nguồn lực lớn. Chúng tôi luôn mong muốn tạo sân chơi và làm cầu nối giữa các tác giả với các đơn vị khác để sớm hiện thực hóa các ý tưởng. Ngoài nỗ lực của Tri thức trẻ vì giáo dục, chúng tôi cũng rất cần sự chung tay góp sức của các nguồn lực xã hội để những tâm huyết của người trẻ không hoài phí”, ông Hào nói.
Đánh giá về chất lượng các đề tài tham gia chương trình trong 3 năm qua, ông Nguyễn Quân,  nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, cho biết hầu hết các công trình đều có tính thực tiễn cao do đều xuất phát từ cơ sở và nhu cầu của học sinh, sinh viên.
“Tính thực tiễn là tiêu chí quan trọng để ban giám khảo lựa chọn, bên cạnh tính mới, tính khoa học. Nhiều công trình có khả năng ứng dụng cao, nhưng khó khăn lớn nhất là nguồn tài trợ để thương mại hoá kết quả nghiên cứu. T.Ư Đoàn cần là cầu nối để kết nối tác giả với nhà đầu tư để làm sao công trình đến được với học sinh, sinh viên phục vụ rộng rãi cho cộng đồng, nhất là trẻ em bị thiệt thòi”, ông Quân nói.
Trong khuôn khổ buổi họp báo Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019, Ban tổ chức đã trao các gói hỗ trợ để sản xuất và truyền thông sản phẩm của các công trình nghiên cứu năm 2018.
Giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến năm 2019
Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019 sẽ trao giải thưởng cho tối đa 15 công trình, sáng kiến được vào vòng chung kết, trong đó 5 công trình, sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu, sẽ nhận tiền thưởng: 100 triệu/công trình, sáng kiến; kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của T.Ư Đoàn và bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Các công trình còn lại sẽ được trao Giải thưởng “Cống hiến” với phần thưởng gồm: 10 triệu đồng/công trình, sáng kiến; bằng khen của Ban T.Ư Đoàn; Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao các giải thưởng phụ: Dành cho tác giả: Hồ sơ được bình chọn cao nhất mỗi tháng được lựa chọn vào vòng sơ khảo đồng thời nhận được tiền thưởng trị giá 2 triệu đồng.
Dành cho tập thể: tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, Đoàn trường có hồ sơ hợp lệ gửi tham gia chương trình nhiều nhất, được tiền thưởng trị giá 5 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.