Sinh viên 'giải cứu' những chiếc ba lô cũ

Tấn Đạt
Tấn Đạt
08/10/2020 13:04 GMT+7

Để bảo vệ môi trường và giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn , nhóm sinh viên đã sáng tạo chương trình đổi ba lô cũ lấy quà.

Chương trình rất ý nghĩa

Vào những ngày cuối tháng 9, tại cổng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, các bạn trẻ trong nhóm Balo Xanh đã tổ chức chương trình đổi ba lô cũ lấy quà.

Theo đó, chỉ cần đem ba lô cũ đến là sẽ đổi được một vài phần quà xinh xắn như chậu sen đá, sổ tay handmade, bình thủy tinh,...

Cầm vài chiếc ba lô cũ bị hư ở phần dây kéo, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, 18 tuổi, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, đã được đổi một chậu sen đá và một cuốn sổ tay. Ánh Tuyết vui mừng nói: “Em thấy chương trình này rất ý nghĩa, vừa có thể giảm được lượng ba lô thải ra ngoài môi trường, vừa giúp cho các em nhỏ khó khăn”.

Nguyễn Trọng Vinh, 19 tuổi, học cùng trường với Ánh Tuyết, cũng nhận được một cây bút và vài ống hút tre vì nam sinh này đã trả lời đúng được một số câu hỏi của chương trình.

Trọng Vinh hớn hở bày tỏ: “Nhờ em hay tìm hiểu và đọc báo về các vấn đề môi trường nên “qua ải” được những lời chất vấn từ ban tổ chức. Tuy là món quà nhỏ nhưng em cảm thấy rất dễ thương”. 

Các bạn trẻ mang ba lô cũ đổi lấy quà

Ảnh: Tấn Đạt

Những món quà nhỏ nhắn, xinh xắn

Ảnh: Tấn Đạt

Tiếp lời của Vinh, Hồ Thị Ngọc Hân, 22 tuổi, trưởng nhóm Balo Xanh, chia sẻ: “Những chiếc ba lô cũ này nếu thải ra môi trường thì thời gian phân hủy rất lâu, mang đi đốt thì gây ra ô nhiễm không khí. Thông qua chương trình, những chiếc ba lô cũ sẽ được tụi em thu gom lại, rồi làm sạch, sửa chữa, tái chế thành những chiếc balo mới. Sau đó, nhóm sẽ mang tặng cho các em học sinh vùng sâu vùng xa chưa có đủ điều kiện mua cặp sách đến trường...”.

Sẵn sàng đến tận nơi để thu gom

Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, Bùi Thị Kim Ngân, 22 tuổi, thành viên của nhóm Balo Xanh, cẩn thận sắp xếp những chiếc cặp vừa mới thu gom xong.

Kim Ngân nói: “Trong đợt này nhóm đã 'giải cứu' được gần 500 chiếc cặp. Tiếp theo nhóm sẽ thu gom online qua các trang mạng xã hội. Những bạn nào không thể đem đến trường được thì tụi em sẵn sàng đến tận nơi để thu gom”.

Cầm một chiếc ba lô bị hư lên, Kim Ngân tiếp tục chia sẻ qua nhiều đợt sửa ba lô cùng các bạn nên bản thân cũng có thêm kinh nghiệm.

“Do chưa đủ chuyên môn về kỹ thuật cũng như dùng máy may nên em chỉ đảm nhiệm ở phần làm sạch và hỗ trợ gia công. Thành thật, khi nhóm sửa xong một chiếc ba lô nào đó thì em cảm thấy rất là vui. Một phần vì đã góp công trong việc sửa, kéo dài tuổi thọ của chúng, một phần vì thấy đây là hoạt động rất có ích để chúng em rèn thêm kỹ năng làm việc nhóm hoặc là sự tỉ mỉ để làm nên một sản phẩm tốt nhất có thể”.

Gần 500 chiếc ba lô cũ sẽ làm mới lại để cho các em nhỏ khó khăn

Ảnh: Tấn Đạt

Nhiều bạn trẻ thích thú với những món quà bảo vệ môi trường

Ảnh: Tấn Đạt

Kim Ngân còn tâm sự: “Nhóm chọn quà là cây xanh, sen đá hay ống hút tre… vì mong muốn mọi người trồng thêm nhiều cây, tạo nên nhiều mảng xanh hơn...”.

Sáng 7.10, tại hẻm 264 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, Hội LHTN Việt Nam TP.HCM, đã tổ chức chương trình  “Ngày hội giảm thiểu rác thải nhựa tại chung cư và chợ dân sinh".

Tại ngày hội đã diễn ra các hoạt động như thực hiện gian hàng làm túi tái chế và trao tặng 100 túi xách đi chợ cho người dân tại chợ dân sinh và chung cư, vận động thiếu nhi xếp túi giấy tặng mẹ đi chợ và nhiều hoạt động khác diễn ra sôi nổi tại ngày hội.

Để hưởng ứng chương trình, các bạn trẻ đến từ Hội LHTN Việt Nam Q.10, TP.HCM, cũng trao tặng hơn 200 túi giấy thân thiện với môi trường và tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa nhận cây xanh” tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa tại chợ Hồ Thị Kỷ.

Anh Nguyễn Kim Trung, Phó bí thư Quận Đoàn 10, chia sẻ các chậu cây sen đá nhỏ nhắn dễ thương, nên sẽ thu hút mọi người đến đổi rác thải nhựa, chai nhựa. Túi giấy thì có thể thay thế cho túi đi chợ thông thường, trên túi còn có bảng thông tin tuyên truyền về hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.