Sức khỏe vàng cho người dân

09/08/2017 14:35 GMT+7

Đầu tháng 8, đội hình chuyên tình nguyện Sức khỏe vàng của Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã về với người dân tỉnh Tây Ninh, triển khai nhiều hoạt động tầm soát sức khỏe gắn liền với chuyên môn ngành học của mình.

Không chỉ cấp phát thuốc và chăm sóc sức khỏe ở mảng sinh sản như mọi năm, năm nay đội hình chuyên về sức khỏe của Trường ĐH Y Dược TP.HCM còn tổ chức chương trình tầm soát sức khỏe liên quan các bệnh mạn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh truyền nhiễm thường gặp như tay chân miệng, sốt xuất huyết…

tin liên quan

Công nghệ thông tin về huyện nghèo
Theo thời gian, chiến dịch tình nguyện hè ngày càng được nâng tầm. Giờ đây, sinh viên tình nguyện chú trọng đến việc tạo ra những dấu ấn đặc biệt bằng các công trình để lại, giúp địa phương phát triển bền vững...
Đội sẽ thực hiện kiểm tra, định hướng, nâng cao ý thức, tư vấn cho người dân thực hiện các bước tiếp theo (nếu có nguy cơ thì hướng dẫn khám bệnh chuyên sâu, nếu bình thường thì hướng dẫn cách sinh hoạt tốt cho sức khỏe hằng ngày). “Chương trình mong muốn được thực hiện trên một quy mô rộng, đối tượng lớn, tạo tiền đề để hạn chế các bệnh mạn tính, góp phần cải tạo thực trạng bệnh trong xã hội”, Lý Anh, thành viên đội hình chuyên Sức khỏe vàng, chia sẻ.
Để thực hiện chương trình này, trước khi tham gia chiến dịch, các bạn phải nhờ các bác sĩ chuyên môn tập huấn rồi ôn luyện để nắm kiến thức cũng như kỹ năng thật vững. “Nếu khám xong, tư vấn xong rồi về thì sẽ không có hiệu quả lâu dài. Để sau này người dân khi có triệu chứng của một bệnh nào đó có thể nhận biết đó là bệnh gì hoặc khi gặp những tình huống xấu xảy ra, có thể biết cách sơ cấp cứu ban đầu”, Trần Quang Huy, phụ trách đội hình chuyên Sức khỏe vàng, nói thêm.
Chính vì vậy, họ đã tiến hành dạy kỹ năng cho người dân. Không những thế, đội quân còn chia ra các điểm trường ĐH trên địa bàn thành phố để cung cấp kiến thức sơ cấp cứu cho sinh viên, hướng dẫn các bạn về sơ cấp cứu ban đầu. Đến các bệnh viện nhi cũng như thăm các em nhỏ ở các địa phương, họ hướng dẫn kỹ năng vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân đúng cách, các tư thế ngồi học không ảnh hưởng đến mắt và cột sống…
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, đội tình nguyện đã tổ chức các cuộc thi, trò chơi xoay quanh các vấn đề này. Chẳng hạn cuộc thi Rung chuông vàng dành cho học sinh ở xã Tân Lập, Tây Ninh và cả các bạn trong đội quân tình nguyện. Những câu hỏi đều xoáy sâu và củng cố kiến thức phòng chữa bệnh cho người dân.

tin liên quan

Giúp nông dân làm nông nghiệp kỹ thuật cao
Nhóm sinh viên tham gia tình nguyện Mùa hè xanh của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã mang những kiến thức, chuyên môn, khoa học kỹ thuật mà mình lĩnh hội từ giảng đường để hướng dẫn người nông dân làm nông nghiệp đạt năng suất cao.
“Nguyên tắc 3 không khi phòng tránh sốt xuất huyết là gì?”. Với câu hỏi này, lập tức một học sinh nhanh nhảu: “Dạ, không cho muỗi đốt, không cho muỗi ở và không cho muỗi đẻ”. Hay với câu hỏi: “Sắp xếp đồ dùng học tập bên trong ba lô đi học như thế nào để tránh bị tổn thương?”, một bạn gái được chọn trong nhiều cánh tay đưa lên, trả lời: “Những vật nặng ở phía trong (gần lưng) và những vật nhẹ ở bên ngoài (xa lưng) hơn”.
Chị Nguyễn Thị Hồng Vân (người dân) vui mừng bày tỏ: “Con tôi học được nhiều lắm. Tối qua về cứ bảo mẹ là từ nay con phải đánh răng ngày hai lần, nếu không con sâu nó ăn hết răng con. Rồi nó còn hỏi tôi, mẹ có biết khi chảy máu cam thì không nên làm gì không? Mấy anh chị dạy con là không được ngước đầu lên trên và ngả về sau vì sẽ làm máu chảy ngược vào trong và có thể gây tắc khí quản hoặc thực quản”.
Ngoài phục vụ sức khỏe cho người dân, đội hình sinh viên tình nguyện còn tham gia xây nhà tình thương do Đoàn Trường ĐH Y Dược TP.HCM hỗ trợ hộ gia đình khó khăn trị giá gần 30 triệu đồng. Các bạn còn tham gia sơn sửa tường, cổng trường tại xã Tân Lập nhằm cải tạo không gian học tập sạch đẹp, thoáng mát; dạy học cho các em nhỏ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.