Tạo điều kiện tốt nhất để thế hệ trẻ khẳng định tài năng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
22/03/2021 07:23 GMT+7

Tối 21.3, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.

Đồng thời là lễ kỷ niệm 25 năm giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Niềm tin đất nước hùng cường

Tại buổi lễ đã diễn ra buổi giao lưu với chủ đề "Khát vọng tuổi trẻ Việt Nam" đầy xúc động và truyền cảm hứng của các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu các thời kỳ. Chia sẻ tại buổi giao lưu, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Tâm (cựu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu), đã nói về quá trình khởi nghiệp của mình với không ít thất bại, có lúc tưởng muốn gục ngã nhưng ông lại quyết tâm vượt qua và đã có được ngày hôm nay.
Ông Thắng nhắn nhủ các bạn trẻ: “Niềm tin rất quan trọng. Tuổi trẻ hãy tin những điều tốt nhất mà đất nước đang có. Nếu không có niềm tin thì sẽ không có thành công. Các bạn sống phải vì cộng đồng và lạc quan, không được bi quan dù ở bất cứ hoàn cảnh nào”.
Đại tá Mai Hoàng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, cũng kể lại sau khi được tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, ông nhận thấy trách nhiệm cá nhân cao hơn. Ông và đồng đội đã thực hiện thành công 57 trận chiến khó khăn với tội phạm và có thể hy sinh bất cứ lúc nào.
“Khát vọng cống hiến và mong muốn góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân là động lực để tôi gắn bó với công việc. Niềm tin những việc mình đang thực hiện là chính nghĩa nên tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, đại tá Hoàng nói.
Tại buổi giao lưu, các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 cũng chia sẻ những công việc của mình và khát vọng cống hiến cho cộng đồng, đất nước. Anh Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Vũ Trụ Xanh, chủ nhân của máy "ATM gạo" và "ATM khẩu trang", chia sẻ về ý tưởng ra đời những sản phẩm ý nghĩa của mình. Anh Tuấn cho biết xuất phát từ ý tưởng sáng tạo và mong muốn để người Việt Nam bớt khó, bớt khổ hơn trong thời gian dịch bệnh nên anh đã làm cây “ATM gạo”. May mắn, ý tưởng này đã được lan tỏa và giúp được hàng triệu người Việt Nam. Đặc biệt, anh cho biết chương trình “ATM” này không chỉ dành tặng cho những mảnh đời bất hạnh, mà còn dành tặng người mẹ đã mất của mình vì bà luôn là người dạy anh phải sống tử tế và lương thiện.
Tham gia giao lưu còn có các gương mặt có những thành tích nổi bật trong thời gian qua như: cô giáo Hà Ánh Phượng, Trường THPT Hương Cần, H.Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, là 1 trong 10 giáo viên tiêu biểu toàn cầu của tổ chức Varkey; thiếu tá Trần Việt Hải, Đại đội trưởng Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 201, Binh chủng Tăng thiết giáp, người đoạt huy chương vàng Army Games 2020…
Chia sẻ tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Tập đoàn công nghệ BKAV, người từng được giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 1998, cho biết giải thưởng là động lực rất tốt cho những cống hiến sau này của ông.
“Những việc làm của tôi vẫn còn rất nhỏ bé. Tôi nhận thấy tiềm năng và sức mạnh vươn lên của người Việt còn rất lớn. Chúng ta là một dân tộc có nghĩa khí và tôi tin chúng ta thực sự có tiềm năng trở thành nước hàng đầu thế giới”, ông Quảng nói.

Các gương mặt đã được trao giải thưởng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế, mà phải không ngừng phấn đấu để giành được những thành công mới to lớn hơn nữa, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất

Võ Văn Thưởng  Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng

Ông Quảng cũng chia sẻ có người cho ông là Quảng “nổ” nhưng ông không nản vì ông luôn tự tin và coi những việc mình làm là một sứ mệnh. “Tôi nghĩ Việt Nam là một dân tộc vĩ đại và người Việt Nam có thể “nổ” với thế giới chứ không phải là tôi “nổ” với mọi người", ông Quảng nói.

Thiết thực chắp cánh cho những tài năng trẻ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng, cho rằng giải thưởng là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa nhằm tôn vinh những thanh thiếu nhi tiêu biểu, có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong thanh niên và cộng đồng, với thành tích nổi trội, xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần phát hiện tài năng trẻ; thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
“Lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ lần này ghi dấu mốc 25 năm hình thành và phát triển của Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, càng khẳng định sự đúng đắn về việc xác lập một phương thức của Đoàn trong bồi dưỡng, cổ vũ, phát huy vai trò thanh thiếu nhi cho sự nghiệp phát triển đất nước”, ông Thưởng nói.
Đến dự buổi lễ có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chánh văn phòng T.Ư Đảng; anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng giải thưởng; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.
Theo ông Thưởng, một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra là “phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài”. Việc Đoàn thanh niên tổ chức giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu thời gian qua cũng chính là góp phần vào việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Để phát huy vị thế, uy tín của giải thưởng trong thời gian tới, ông Thưởng đề nghị: “Các gương mặt đã được trao giải thưởng không được “ngủ quên trên vòng nguyệt quế” mà phải luôn cố gắng, không ngừng phấn đấu để giành được những thành công mới to lớn hơn nữa, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất”. T.Ư Đoàn, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong, cơ quan thường trực của quỹ, cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động phát triển quỹ, cũng như trong tổ chức xét chọn và tôn vinh các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.
“Phải giữ vững và không ngừng nâng cao vị thế, uy tín, quy mô của quỹ và giải thưởng, có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chắp cánh cho những tài năng trẻ bay cao, bay xa hơn nữa”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Ông Thưởng cũng đề nghị tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp cần tiếp tục tổ chức các phong trào thiết thực trên các lĩnh vực, tạo môi trường cho thanh thiếu nhi rèn luyện, trưởng thành, qua đó phát hiện, xây dựng, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các nhân tố tích cực, các điển hình tiên tiến, đặc biệt là tài năng trẻ; chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách phù hợp đối với tài năng trẻ.
Ông Thưởng cho rằng những tài năng trẻ, gương mặt trẻ tiêu biểu do Đoàn thanh niên phát hiện, tôn vinh mới chỉ là bước đầu. Điều quan trọng tiếp theo chính là các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, toàn xã hội và mỗi gia đình cần quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất để những tài năng trẻ nói riêng và thế hệ trẻ nói chung có cơ hội để khẳng định tài năng, cống hiến sức trẻ và trí tuệ cho sự phát triển của quê hương, đất nước.
Tại chương trình đã diễn ra lễ tuyên dương và trao tặng bằng khen của T.Ư Đoàn cho các gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trao tặng Bằng khen cho Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, cơ quan thường trực của giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu; trao tặng Bằng khen cho nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, và nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó tổng biên tập Báo Tiền Phong, Phó giám đốc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, để ghi nhận việc phát hiện và phát huy tài năng trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.