Tết Tân Sửu 2021: Nồi thịt xíu Hội An ngày tết của má

14/02/2021 16:35 GMT+7

Không giống như miền Bắc, thịt nấu đông là món được ưa chuộng ngày tết. Càng không phải là món thịt kho hột vịt của người Nam Bộ. Hội An quê tôi có món thịt xíu thơm ngon của ngày tết.

Hương vị đậm đà thơm từ đầu ngõ đã làm tôi không sao quên được trong những ngày tết se lạnh.
Hội An vào thế kỷ 17 - 18 là một thương cảng sầm uất, tàu buôn ngoại quốc tập trung đông, là nơi trao đổi hải hành quốc tế của vùng đất Nam Hà một thưở. Cũng vì lẽ đó, giao thoa văn hóa trong đó có ẩm thực trở nên đa dạng.

ướp thịt

Tuấn Ngô

Người Hoa di dân lập làng quanh thương cảng đã để lại món ngon thịt xá xíu, nổi tiếng này. Người Việt tiếp nhận và cải tiến cùng với gia vị địa phương tạo nên hồn của món thịt xíu. Mỗi độ tết về, nhà nhà ở Hội An đều làm món ngon này. Vì nhiều lý do, như để được lâu ngày, đậm đà hương vị.
Tôi nhớ như in mùi thịt xíu thơm chiều se lạnh của má làm cho nhà ăn tết. Buổi sớm má ra chợ, mua thịt heo phải là thịt ba chỉ vừa nạc, vừa mỡ, không quá dai cũng không mềm. Để có nồi thịt xíu ngon đúng vị, khâu chuẩn bị má nói phải tỉ mỉ. Gia vị không thể thiếu cho món này là ngũ vị hương và xì dầu là hai thứ bất biến, cộng thêm tỏi và hạt tiêu giã nhỏ. Hạt tiêu phải là hạt tiêu thơm từ vùng Tiên Phước trong tỉnh nhà được rang căng và thơm mới tạo mùi dậy được. Sau khi ướp hỗn hợp trên cùng đường, nước mắm, phải để ít nhất 3 giờ liền để thịt được thấm đều. Má dặn phải có nước mắm nhĩ để thịt được mềm và trong, tạo màu đỏ cho thịt.
Nói đến đây bỗng tôi nhớ nhà, nhớ buổi tối má xíu thịt bên bếp than hồng. Còn chị em tôi ngồi chờ miếng thịt chín để được ăn thử.
Ngày trước quê nghèo, món thịt này phải vào dịp tết má mới làm, vừa để cúng tổ tiên trong ba ngày tết vừa để con cháu trong nhà ăn khi chợ đã vãng.
Không như người Hoa thịt xíu để nướng trên bếp than. Người Hội An quê tôi dùng dầu phộng để chiên, má nói làm vậy thịt vừa mềm lại dữ được độ ẩm bên trong và béo nữa. Quả thật Má sành món thịt xíu này. Than phải để nhỏ vừa rim không cháy lớn, dễ cháy thịt mà lại khô. Cho đến khi chín là mùi thơm lan tỏa trong gian bếp của nhà. Chị em tôi mắt đứa nào đứa nấy hâu hấu vì thèm.
Thịt xíu ăn kèm với món gì cũng ngon. Từ bánh tráng cuốn rau sống cho đến mì quảng…và đặc biệt hơn hết, có lẽ là ăn chung với cao lầu trứ danh Hội An. Mùi thơm hòa quyện trong rau sống Trà Quế của một làng bãi bồi ven sông Hoài, cộng sợi cao lầu dai dai cùng nước sốt từ thịt xíu làm ngây ngất kẻ xa nhà.
Bạn thử nghĩ, một chiều xuân se lạnh trên đường về quê nhà, mùi thơm từ dầu phộng khử cùng ngũ vị hương bay lên từ gian bếp. Ruột, gan bạn cồn cào biết bao.
Khói bếp làm cay mắt bạn hay chính bạn đang thổn thức thức tình quê. Món ngon làm nên nỗi nhớ mà gắn kết tình thương. Dẫu là ai, đi đâu, ở phương nào tình yêu nơi cố quận vẫn là mãi mãi?
Tết Tân Sửu 2021, nhớ nồi thịt xíu Hội An ngày tết của má. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.