Tháng Thanh niên: Những mô hình dấu ấn với cộng đồng

17/03/2020 07:12 GMT+7

Tuần thứ hai của Tháng Thanh niên, bạn trẻ cả nước tham gia nhiều mô hình chuyên sâu, nhiều ý tưởng và các phần việc giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội…

Hoa ngũ sắc trên các tuyến đường nông thôn

Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các đội hình và lực lượng tại chỗ của địa phương hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả, trong tuần thứ hai của Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng mới được 70 km, sửa chữa được 400 km đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê với chiều dài 241 km, triển khai trồng mới được 49.633 cây, xây dựng mới được 33 cầu nông thôn.
Trong tuần, các hoạt động tham gia xây dựng đô thị văn minh đã được các cơ sở Đoàn khu vực đô thị tập trung triển khai thực hiện, như: Công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tổ chức các Ngày chủ nhật xanh triển khai dọn vệ sinh môi trường; xây dựng tuyến phố (đường, hẻm) văn minh “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”…
Tiêu biểu như thanh niên ở Tiền Giang xây dựng 14 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - an ninh” với chiều dài khánh thành 9,6 km, ra mắt 14 tuyến đường thanh niên tự quản tổng chiều dài 21,5 km; Hải Dương tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, bóc dỡ hơn 1.500 biển quảng cáo trái phép, trồng mới 1.500 cây xanh và 420 m2 hoa ngũ sắc tại các tuyến đường “Văn minh đô thị”, thu gom 2,5 tấn rác thải; Quảng Bình xây dựng và duy trì hoạt động 8 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Giúp người dân vượt qua khó khăn

Các cấp bộ Đoàn đã quan tâm, triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội thiết thực, mang lại hiệu ứng xã hội cao như: thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đổi giấy chứng minh nhân dân, hiến máu tình nguyện, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu nhi, trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Thanh niên cả nước đã khám chữa bệnh miễn phí cho 6.899 lượt người dân, hiến tặng 7.037 đơn vị máu, trao 2.745 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng giá trị hơn 1,456 tỉ đồng, xây dựng mới, sửa chữa được 212 nhà nhân ái với tổng giá trị hơn 5,741 tỉ đồng, 187 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi được xây dựng mới với tổng trị giá hơn 3,498 tỉ đồng.

Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, thanh niên các tỉnh đã triển khai các tuyến công việc về công tác phòng chống dịch bệnh này. Kết quả 100% các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền các giải pháp phòng chống dịch bệnh, bằng các hình thức: phát tờ rơi tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân, tặng nước rửa tay khô, khẩu trang y tế cho đoàn viên, thanh niên và người dân.
Tiêu biểu, thanh niên Long An phát 3.350 tờ rơi, 1.280 khẩu trang y tế, 300 chai nước rửa tay, vận động 1 thanh niên cách ly tại nhà về từ Nhật Bản. Tuyên Quang tặng 500 chai nước rửa tay, 15.000 khẩu trang miễn phí và trên 2.000 tờ rơi. Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) chuẩn bị 300 can anolyte để chuyển đến các hộ dân đang cách ly tại chung cư Hòa Bình. Vĩnh Phúc trao tặng 15.000 khẩu trang y tế và khẩu trang diệt khuẩn, 30 máy đo thân nhiệt cho 27 trường mầm non, tiểu học, THPT trên địa bàn tỉnh. Hải Dương phát 15.400 khẩu trang miễn phí, 6.500 bánh xà phòng, 5.300 chai nước muối, 1.600 chai nước rửa tay khô và dung dịch cồn, 75 máy đo thân nhiệt, 6.000 tờ rơi tuyên truyền miễn phí.

Mô hình sáng tạo trong tuần thứ hai Tháng Thanh niên

Thanh niên cả nước đã có những cách làm mới, sáng tạo nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động phong trào, cụ thể như: Hà Tĩnh: Tổ chức 15 đội tình nguyện đến tận nhà hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Kon Tum: Tổ chức các lớp tập huấn đấu tranh trên không gian mạng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Bà Rịa-Vũng Tàu: “Tự học ở nhà thời Covid”, hỗ trợ các em tự học ở nhà trong thời gian không đến được trường do dịch bệnh.
Nghệ An: “Gõ cửa từng nhà khai báo y tế”, thanh niên đến tận nhà hướng dẫn người dân khai báo thông tin y tế một cách chính xác.
TP.HCM: Xây dựng điểm rửa tay sáng tạo từ vật dụng tái chế phục vụ người dân đến liên hệ công tác tại UBND các phường.
Phú Thọ: “Trường học sắc màu”, trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh được nghỉ học, thầy cô tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh tổ chức vệ sinh, khử trùng lớp học và vẽ trang trí trên cổng trường và ghế đá, nhằm tạo sự hứng khởi cho các em khi quay trở lại trường học. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.