Thanh niên Việt Nam - Nhật Bản mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực mới

Vũ Thơ
Vũ Thơ
23/12/2020 21:17 GMT+7

Tại lễ kỷ niệm 25 năm hợp tác thanh niên Việt Nam - Nhật Bản , T.Ư Đoàn mong muốn sẽ phối hợp với các đối tác Nhật Bản tăng cường mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực mới.

Chiều 23.12, T.Ư Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm hợp tác thanh niên Việt Nam - Nhật Bản và 20 năm thành lập Câu lạc bộ Cựu thành viên các chương trình hữu nghị thanh niên Việt Nam (VACYF).
Chương trình có sự tham dự của ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam.
Phía Nhật Bản có ông Furudate Seiki, Trưởng ban Thông tin - Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam.

Ông Hoàng Bình Quân tham dự và phát biểu tại buổi lễ

Ảnh Nhật Nam

Cơ hội học tập kiến thức nhiều lĩnh vực

Phát biểu tại buổi lễ, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trải qua 25 năm, các chương trình hợp tác thanh niên giữa hai nước không ngừng được phát triển, quy mô được mở rộng, chất lượng được nâng cao. Mỗi chương trình có những nét đặc sắc riêng và hướng tới nhiều đối tượng, lĩnh vực khác nhau, thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của thanh niên.
Theo anh Tuấn, các chương trình là cơ hội để đại biểu học tập kiến thức và kỹ năng của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, tìm hiểu về đất nước, con người, sự phát triển của Nhật Bản, từ đó góp phần tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết và hợp tác giữa thanh niên và nhân dân hai nước.
Đặc biệt, chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ đã góp phần trang bị cho những lãnh đạo trẻ hiện tại và tương lai của Việt Nam những kiến thức và kinh nghiệm hay của Nhật Bản, từ đó đề ra các chương trình hành động nhằm áp dụng những kiến thức đã học sau khi về nước.

Anh Nguyễn Anh Tuấn thông tin tại buổi lễ kỷ niệm

Ảnh Nhật Nam

“Với rất nhiều chương trình giao lưu thanh niên ý nghĩa được triển khai từ năm 1995, nhằm tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ giao lưu hữu nghị giữa các cựu đại biểu Việt Nam với nhau và với các đối tác của ASEAN và Nhật Bản, chia sẻ và tiếp tục phát huy những kiến thức đã học tập tại Nhật Bản, Câu lạc bộ Cựu thành viên các chương trình hữu nghị thanh niên Việt Nam đã được thành lập năm 2000”, anh Tuấn cho biết.
Anh Tuấn cho rằng, đây là kênh kết nối các cựu thành viên cùng chung tay thực hiện kế hoạch hành động, chương trình tình nguyện vì cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau; đồng thời là kênh trao đổi thường xuyên với các Hội cựu thành viên các nước ASEAN và Nhật Bản và Câu lạc bộ đã đạt được rất nhiều kết quả trong 20 năm qua.

Mở rộng hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học trẻ

Theo anh Tuấn, T.Ư Đoàn và Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Nhật Bản và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác đa dạng, thực chất và hiệu quả với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.
“Trong thời gian tới, T.Ư Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cùng các tổ chức thanh niên Việt Nam xác định sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác Nhật Bản nghiên cứu mở rộng nội dung, đa dạng hóa các loại hình, lĩnh vực giao lưu, hợp tác thanh thiếu nhi hai nước”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Một tiết mục văn nghệ thể hiện văn hóa của Nhật Bản được trình diễn tại buổi lễ

Ảnh Nhật Nam

Theo anh Tuấn, bên cạnh các hoạt động hợp tác truyền thống như giao lưu chính trị gia trẻ, đào tạo lãnh đạo trẻ, giao lưu văn hóa thanh thiếu nhi, T.Ư Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam mong muốn phối hợp với các đối tác Nhật Bản tăng cường mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực mới như: giao lưu sinh viên giữa các trường đại học, hợp nghiên cứu giữa các nhà khoa học trẻ hai nước; giao lưu doanh nhân trẻ, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cụ thể trong hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển nông nghiệp công nghệ cao…
Anh Tuấn nói: “Là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, là điểm đến an toàn và quốc gia đang trên đà phát triển mạnh mẽ, trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn đẩy mạnh việc cử các đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đi Nhật Bản cũng như đón các đoàn chính trị gia trẻ và thanh thiếu nhi Nhật Bản sang thăm và giao lưu tại Việt Nam”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Bình Quân cho rằng, đây là hoạt động hợp tác quốc tế thanh niên lớn nhất, sâu rộng nhất và có hiệu quả nhất. Chương trình hợp tác là cơ hội quá tốt để thanh thiếu nhi Việt Nam học hỏi được từ đất nước Nhật Bản.
“Đất nước Nhật Bản đã giúp nhiều thanh niên Việt Nam được đào tạo học hỏi, nuôi dưỡng cho họ những khát vọng. Hơn 2.000 bạn được học tập ở Nhật, họ là những người thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Nhật Bản”, ông Quân nói.
Hoan nghênh kết quả hợp tác thanh niên giữa hai nước trong những năm qua, ông Quân cho biết, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Nhật Bản, trong đó hợp tác thanh niên là trung tâm nhất và kỳ vọng nhất.
Ông Quân mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp triển khai hợp tác hiệu quả hơn, thành công hơn, đặc biệt là hợp tác về thanh niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.