Theo bước chân những người anh hùng

Sáng 21.5, hành trình 'Theo bước chân những người anh hùng' chính thức khởi động tại Tượng đài dũng sĩ Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam. Đây là chuỗi hoạt động nhắc nhớ giới trẻ về đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Chương trình do T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN tổ chức, cũng là hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) và hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11.
Tham dự chương trình có anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN; đại diện các bộ ngành, T.Ư Hội LHTN, lãnh đạo Hội Thầy thuốc trẻ VN, Tỉnh đoàn Quảng Nam và hàng ngàn thanh niên.
Hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” tổ chức tại 70 địa điểm di tích lịch sử trên cả nước (từ ngày 21.5 - 27.7), là hoạt động trọng điểm của thanh niên cả nước nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân của tuổi trẻ đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.
Hành trình cũng là cơ hội để thanh niên phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện và thể hiện sức trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho tuổi trẻ cả nước.
Phát biểu tại buổi lễ, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN, kêu gọi các cấp bộ Đoàn, Hội, thanh niên tích cực hưởng ứng hành trình.
“Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với nước đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta nguyện sống xứng đáng với những chiến công vĩ đại và sự hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào chúng ta; cùng nhau chung sức chung lòng xây dựng đất nước VN chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", anh Long nhấn mạnh.
Theo bước chân những người anh hùng1
Các y bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Nam khám bệnh phát thuốc cho người dân
Để đáp lại những lời tri ân, ông Trần Duy Vũ, thương binh 3/4 ở P.Điện Ngọc (TX.Điện Bàn), cho biết trước năm 1975, nhiều thanh niên Điện Bàn đã tình nguyện tham gia hoạt động cách mạng. Trong đó, có 1.200 liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tượng đài dũng sĩ Điện Ngọc là nơi ghi dấu trận đánh hào hùng của 11 chiến sĩ với hơn 1.000 quân địch, công trình này đã đi vào lịch sử.
“Chúng tôi luôn luôn nhắc nhở, truyền lại cho các thế hệ sau biết được những giá trị lịch sử, ghi nhớ những công lao to lớn của ông cha, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc ngày hôm nay”, ông Vũ nói.

tin liên quan

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân 'đặt hàng' cho thanh niên
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có những đặt hàng cụ thể cho thanh niên TP: Đoàn thanh niên phải giám sát việc thu gom xử lý rác thải, cần giám sát các xe vận chuyển rác gây ô nhiễm và lập những đội giám sát các trung tâm xử lý rác thải của thành phố... 
Ngay sau lễ phát động, hành trình sẽ diễn ra tại 10 cụm hoạt động trong đó các tỉnh thuộc cụm miền núi Tây Bắc bộ như: Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái… cũng đồng loạt tổ chức trong ngày 21.5. Lễ tổng kết hành trình sẽ diễn ra tại Quảng Trị vào ngày 26.7, cùng với lễ thắp nến tri ân.
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Nhân dịp lễ ra quân, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN đã trao tặng 100 suất quà cho các mẹ VN anh hùng tại Quảng Nam (trị giá 100 triệu đồng); T.Ư Hội Sinh viên VN trao 20 suất học bổng cho con em gia đình thương, bệnh binh, người có công (trị giá 40 triệu đồng). Ban tổ chức và Hội Doanh nhân trẻ VN cũng huy động, tổ chức khởi công xây dựng 4 nhà tình nghĩa tại TX.Điện Bàn (tổng trị giá 200 triệu đồng); tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 500 người dân.
Dịp này, Quỹ ngày mai tươi sáng tặng 2 suất quà cho người có công mắc bệnh ung thư và hơn 30 phần quà cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh (25 triệu đồng). Tỉnh đoàn Quảng Nam và Thị đoàn Điện Bàn cũng ra quân triển khai các hoạt động tri ân, trong đó có hoạt động tu sửa, nâng cấp nghĩa trang TX.Điện Bàn.

Tại lễ ra quân hành trình, ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ hành trình là Công ty cổ phần dược phẩm Vinacare hỗ trợ lượng thuốc bổ trị giá hơn 2 tỉ đồng, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 13.000 suất thuốc khám, Công ty cổ phần chăn nuôi CP hỗ trợ 2.500 suất quà và thuốc, Quỹ Vì tầm vóc Việt - Tập đoàn TH hỗ trợ 600 suất quà...

Các hoạt động của hành trình
Tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ.
Tổ chức thăm, tặng quà, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ VN anh hùng, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và gia đình chính sách.
Tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Lập danh sách người có công, bố trí thanh niên chăm sóc và thiết lập đường dây nóng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người có công, thương bệnh binh, bà mẹ VN anh hùng.
Xây tặng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở cho gia đình thương bệnh binh hoặc thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng và các gia đình chính sách.
Chỉnh trang, làm vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử.
Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Thiết lập đường dây nóng Thầy thuốc trẻ chăm sóc người có công, tổ chức khám sàng lọc trước, trong và sau hành trình cho các đối tượng lão thành cách mạng, mẹ VN anh hùng, thương bệnh binh...
Kết hợp với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup triển khai chương trình phẫu thuật từ thiện cho các bệnh nhân thuộc đối tượng người có công với cách mạng tại hệ thống Bệnh viện Vinmec, tổng mức kinh phí lên tới 300 tỉ đồng.

tin liên quan

Nam sinh chế 'cánh tay robot' đoạt giải thưởng tại Mỹ
Việc em Phạm Huy, học lớp 11A3, Trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị - nhân vật trong bài Học sinh chế cánh tay robot bị Mỹ từ chối cấp thị thực, đoạt giải ba tại cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế do Intel tổ chức tại Mỹ, đã làm nức lòng nhiều người dân Quảng Trị nói riêng và VN nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.