Thủ tướng Canada Justin Trudeau: Bạn trẻ đừng đợi đến lúc trưởng thành hơn

09/11/2017 13:34 GMT+7

Ngày 9.11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến TP.HCM trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam và có cuộc gặp gỡ thân thiện với các sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Sau khi đến thăm Hà Nội vào ngày 8.11, Thủ tướng Trudeau đến TP.HCM gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, giao lưu với sinh viện Trường ĐH Tôn Đức Thắng và chào xã giao lãnh đạo thành phố.
[VIDEO] Cận cảnh vẻ điển trai của Thủ tướng "soái ca" Justin Trudeau
Thủ tướng Trudeau trả lời nhiều câu hỏi sinh viên nêu từ chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam năm 1995 cho đến việc làm thế nào để trở thành công dân toàn cầu.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong buổi giao lưu với sinh viên (ảnh Khả Hòa)
Trong buổi giao lưu với sinh viên, Thủ tướng Trudeau  nói: "Tôi không muốn mọi người nói các bạn là thế hệ lãnh đạo của  tương lai nữa vì thế giới và cộng đồng ngay lúc này cần sự lãnh đạo của các bạn. Những gì bạn làm, những thắc mắc bạn hỏi, những hành động của các bạn cho thấy các bạn chính là nhà lãnh đạo. Bạn đừng chờ đợi người khác quyết định, đừng chờ đợi tới lúc trưởng thành hơn. Chính cộng đồng của các bạn cần những ý nghĩ, giải pháp, năng lượng của các bạn ngay bây giờ ".
Nói về bí quyết để trở thành công dân toàn cầu, Thủ tướng Trudeau cho rằng đó là giáo dục, sự cởi mở, đổi mới và lòng can đảm.
Kết thúc buổi giao lưu, với phong cách thân thiện, Thủ tướng Trudeau đến bắt tay tạm biệt các sinh viên.
Rời trường ĐH trên, Thủ tướng Trudeau đến trụ sở UBND TP.HCM. Tại đây, ông chào xã giao các lãnh đạo thành phố, gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong 
Thủ tướng Canada Justin Trudeau bắt tay, giao lưu với sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng Khả Hòa
Thủ tướng Trudeau là con trai cả của cựu Thủ tướng Canada Pierre Trudeau. Ông Pierre Trudeau là người ủng hộ phong trào phản đối việc Mỹ leo thang chiến tranh với Việt Nam và là người quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1973.
Ông Trudeau từng tới Việt Nam du lịch vào năm 1995. Chính khách 46 tuổi này đã tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy vai trò của giới trẻ, bảo vệ môi trường và nâng cao an toàn trong các hoạt động thể thao mùa đông.
Ông Trudeau muốn xây dựng hình ảnh một chính trị gia trẻ tuổi, gần gũi, phong cách và thường xuyên xuất hiện trước công chúng trong trang phục bình dân. Ông từng tham gia đóng phim, như bộ phim truyền hình The Great War của kênh CBC kể về vai trò của Canada trong Thế chiến thứ nhất.
Sau chặn dừng chân ở TP.HCM, Thủ tướng Canada sẽ đến tham dự Tuần lễ cấp cao diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Canada và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Từ năm 1994, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á, là thị trường ưu tiên của Chương trình hành động thị trường toàn cầu của Canada, thương mại hai chiều tăng ổn định những năm gần đây, khoảng 20 – 25%/năm, đạt 4,1 tỉ USD năm 2016 và 2,34 tỉ USD trong 8 tháng năm 2017 (tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái). Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada vẫn là máy móc, thiết bị điện và điện tử, đồ gỗ, dệt may, giày dép… Việt Nam nhập khẩu từ Canada các mặt hàng chính như phân bón, đậu tương và hạt có dầu, máy móc, thiết bị, phụ tùng... Hai nước đặt mục tiêu trao đổi thương mại đạt mức 10 tỉ USD trong 10 năm tới. Số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư cho thấy Canada hiện đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 149 dự án trị giá 5,28 tỉ USD. Ngoài ra, tổng giá trị các dự án ODA của Canada còn hiệu lực với Việt Nam là hơn 60 triệu đô la Canada. ( theo TTXVN). 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.