Thú vị cà phê sống chậm trong chung cư cũ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
15/09/2019 07:26 GMT+7

Đi bộ, nhiều khi đến mỏi chân và uống ly cà phê trong những khu chung cư cũ ở TP.HCM đôi khi như một cái thú.

Tôi có hẹn phỏng vấn một bạn trẻ đam mê xê dịch, bạn kêu tới cà phê nào “chất chất nhé”, chưa kịp phản hồi, bạn đã chỉ ra cà phê ở chung cư 42 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Toàn bộ mặt tiền của khu chung cư cũ này nhìn ra con phố đi bộ rực rỡ với muôn màu muôn vẻ, đủ các thương hiệu. Bước vào cửa chung cư, thấy ngay một người thu tiền thang máy, cứ 3.000 đồng mỗi người cả lên lẫn xuống, bấm lầu mình muốn tới và lên thôi.

Vỡ òa vì sự đối lập

Thang máy mở, ùa vào thị giác là đủ các tấm biển quảng cáo đồ ăn, trà sữa, cà phê dán trên nền tường vàng của chung cư cũ, nhiều mảng tường đã rêu phong, bong tróc từng mảng lớn. Còn ùa vào khứu giác là đủ mùi chiên, xào, nấu nướng từ không biết bao nhiêu căn phòng san sát nhau tỏa ra. Hình như thịt bò nướng, lại cả cơm chiên, cá nướng theo kiểu Nhật.
“Nó cũng như đặc sản của cà phê ở chung cư cũ. Nó làm nhiều người liên tưởng đến khu tập thể mình đã sống những ngày thơ bé, vào giờ cao điểm cả khu cùng nấu cơm chiều”, Trần Thị Hằng (28 tuổi, nhân viên kinh doanh tự do ở TP.HCM, yêu thích xê dịch) giới thiệu về nơi chị đã tới nhiều lần.
Còn Trần Thanh Hùng (sinh viên ngành thiết kế đồ họa, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) nói về lý do thường ghé những cà phê trong chung cư cũ thế này ở TP.HCM: “Nó cho mình cảm giác hoài niệm. Nhìn màu sơn vàng, những bậc thang lồi lõm, những hình vẽ chi chít trên tường, nó gợi về kỷ niệm ngôi nhà cũ của mình”.
Thế mà, chỉ một động tác đẩy cánh cửa vào tiệm cà phê, mọi cảm xúc ấy tan biến, để bước vào một xúc cảm mới, ngạc nhiên hơn. Chúng tôi như bước vào một thế giới khác. Trái ngược với sự cũ kỹ, xuống cấp bên ngoài chung cư, trong mỗi tiệm được trang trí tinh tế với gam màu trắng, sáng, từng chiếc đèn treo, những chậu cây, hay chiếc bình hoa cũng tạo cho người xem khó mà giữ những tiếng reo nho nhỏ.
Người mẫu Quang Đại cũng có một quán nhỏ ở chính khu chung cư này. Quang Đại lên ý tưởng, tự tay sắp đặt mọi góc cho không gian xinh xinh của tiệm trong lòng khu tập thể cũ kỹ. Anh từng chia sẻ, với các bạn trẻ ngày hôm nay, cà phê, không phải chỉ ngồi đó uống, mà còn là ngắm không gian, cho mình nghĩ chậm, sống chậm. Không gian trong chung cư cũ cho chúng ta những điều ấy, dù cải tạo nó thử thách hơn.
Thú vị cà phê sống chậm trong chung cư cũ1

Trong khu chung cư xuống cấp, cũ kỹ, là những góc cà phê được chăm chút tinh tế

Ảnh: Thúy Hằng

Giá mắc vẫn “đắt như tôm tươi”

Ở TP.HCM rất hay, nó luôn có cách chiều lòng người ở mọi nhu cầu, thích ồn ào náo nhiệt cũng có, và thích trầm mặc, hoài cổ cũng không khó. Là người bị chê “già hơn tuổi”, cũ kỹ, tôi vẫn thích bước chân mình tìm những góc gì đó riêng biệt ở các cà phê trong hẻm, lắt léo một chút nhưng rồi lại vỡ òa những không gian bao nhiêu cây xanh, hoa lá. Hoặc phải leo bộ nhiều bậc thang rêu phong, ẩm ướt ở chung cư 9 Thái Văn Lung, 26 Lý Tự Trọng, 42 Nguyễn Huệ; hay loanh quanh đường Ký Con, Yersin, Trần Hưng Đạo, Q.1, để rồi ngạc nhiên, tròn mắt trước sự sáng tạo không ngừng của những bạn trẻ đã hô biến những căn phòng cũ kỹ thành những góc phòng ấm áp, đòi hỏi chăm chút rất tinh.
Nhiều ngày đi bộ lang thang khu Q.1, chúng tôi nhận ra dưới những khu nhà cũ, những chung cư xưa ở Huỳnh Thúc Kháng hay Hồ Tùng Mậu, không chỉ có cà phê mà còn vô vàn tiệm trà sữa kích thích thị giác của người nhìn, vì chỗ nào cũng đẹp và sáng long lanh.
Giá thành thuê địa điểm ở “đất vàng” nên khá “chát”, chưa kể chi phí thiết kế, cải tạo không gian không nhỏ. Giá đồ uống dao động 50.000 - 100.000 đồng/phần. Chưa kể, người tới phải tìm chỗ gửi xe, hoặc leo thang bộ rất nhiều (nhiều khu chung cư cũ không có thang máy), thế nhưng nó không phải rào cản để khách hàng quay lưng. Phải chăng chính sự tương phản cũ - mới, cổ kính - hiện đại, rêu phong - hào nhoáng, xuống cấp - tiện nghi, giữa tổng thể bố cục những chung cư cũ và những tiệm đồ uống tạo nên sức hút riêng biệt cho những nơi này?
Anh Phạm Chí Mỹ (27 tuổi, chủ kinh doanh cà phê Q.10, TP.HCM) là một người rất quan tâm tới không gian ở chung cư cũ, chia sẻ: “Không chú trọng về diện tích, những tiệm đồ uống có hướng nhìn ra bên ngoài đẹp, tạo được sự lãng mạn với không gian riêng, nhạc nhẹ nhàng, ấm áp, để khách hàng trải nghiệm, mang lại cảm giác mới lạ, nên dù giá đồ uống hơi cao, nó vẫn rất đắt hàng”.
Ý kiến
Giữa sự ồn ào náo nhiệt của thành phố, trong một chung cư cũ nào đó, luôn có những góc lặng an yên cho tâm hồn, để mình nhớ về những cái đã qua. Mình thêm yêu TP.HCM chỉ vì những góc giản đơn như thế.
Từ Minh Đăng (Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM)
Ở TP.HCM có nhiều cà phê rất hay trong những khu chung cư cũ như ở 26 Lý Tự Trọng; 42 Tôn Thất Thiệp… Những ngày trời đẹp, hãy dậy thật sớm, ăn sáng và lang thang cùng tìm không gian đẹp uống cà phê, chụp ảnh là một cái thú rất hay.
Trần Thị Hằng (Nhân viên kinh doanh tự do ở TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.