Thưởng thức & chia sẻ: Nhớ canh chua cá khoai

10/01/2021 11:15 GMT+7

Mỗi độ đông về, khi cái rét thấm vào da thịt, tôi lại nôn nao nhớ những chiều mùa đông cả nhà quây quần bên nồi canh cá khoai bốc khói thơm lừng.

Đó là những ngày ba đi làm ở cảng cá, ngoài tiền công còn nhặt nhạnh đem về theo mấy ký cá khoai. Ngày đó, cá khoai mà người dân quê tôi gọi là cá cháo là thứ cá bình dân, chỉ dùng làm thức ăn cho gia súc vì bán không ai mua, các chủ tàu thường vứt bỏ.
Vậy mà, đối với gia đình tôi, món canh chua cá khoai lại trở thành món ăn hấp dẫn được trông đợi. Chúng tôi gọi đùa đó là “món ăn 0 đồng” vì tất cả các nguyên liệu không phải tốn tiền mua. Những con cá khoai tươi ngon, dày thịt được mẹ làm sạch ruột, bỏ đầu, bỏ đuôi, cắt khúc rồi ướp chút gia vị như muối, tiêu hoặc ớt, cùng cây nén được cắt nhỏ. Sau đó nấu chung với nhiều loại rau như hành, ngò, lá me chua hay khế chua và rau diếp cá... có sẵn trong vườn nhà. Cách nấu không cầu kỳ nhưng canh cá khoai có mùi vị khá đặc trưng vì có sự kết hợp của các loại rau vốn chỉ dùng làm gia vị hay có vị chua khử đi mùi tanh của cá. Vì cá khoai chỉ có vào mùa đông nên canh chua cá khoai trong mùa này càng thơm ngon đến lạ lùng. Bát canh nóng hổi, vừa thổi vừa húp, miếng cá trong suốt chưa cần nhai đã tan dần trong miệng.
Bây giờ, cá khoai đã trở thành thứ cá đặc sản, dùng để chế biến nhiều món ăn được nhiều người yêu thích, còn xuất hiện trong thực đơn của nhà hàng sang trọng. Đối với tôi, mùi vị đặc trưng của món canh ấy mãi in đậm trong ký ức. Mỗi lần về quê, được ăn canh chua cá khoai cùng gia đình là một niềm hạnh phúc vô bờ bến, dù cuộc sống không còn vất vả khó khăn như ngày xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.