Tỉ phú Mỹ phân tích 3 sai lầm tài chính thường thấy ở người trẻ

Khánh An
Khánh An
09/05/2018 12:57 GMT+7

Có trách nhiệm và xoay vòng các khoản vay hay đơn giản là ăn uống ở nhà nhiều hơn có thể giúp bạn trẻ tiết kiệm đáng kể, theo tỉ phú Tim Chen.

Không ai hoàn hảo khi phải đưa ra quyết định về tài chính và ngay cả tỉ phú Warren Buffett cũng từng nhiều lần đầu tư sai lầm. Do đó, không có gì lạ khi người trẻ có những bước đi tài chính sai lầm, theo Đài CNBC.
Tỉ phú Tim Chen, nhà sáng lập công ty tài chính cá nhân NerdWallet có trụ sở ở bang California, Mỹ, đã chia sẻ các lỗi phổ biến của giới trẻ.
Theo ông Chen, thứ nhất là giới trẻ hay quên đầu tư tiền từ quỹ hưu trí tư nhân. Tại Mỹ, các công ty trích một phần tiền lương của nhân viên để bỏ vào quỹ hưu trí và quản lý quỹ sẽ tích góp hoặc đầu tư sinh lợi (vào chứng khoán, trái phiếu…) từ số tiền này theo nguyện vọng của nhân viên.

Tuy nhiên, nhiều người trẻ lại quên đề nghị đầu tư để số tiền này sinh lãi, trong khi phí quản lý quỹ sẽ trừ dần khiến khoản tiền này bị thâm hụt. Bản thân ông Chen cũng từng quên điều này: “Sau cùng tôi coi lại và thấy rằng phí quản lý quỹ này bị trừ đến 2% hằng năm”.
Sơ sót thứ hai là quên xoay vòng các khoản tiền vay, từ khoản vay học phí hay mua xe, khi tình hình tài chính cá nhân thay đổi. Theo đó, khả năng chi trả tăng có thể giúp bạn vay được khoản vay lãi suất thấp hơn, thay vì trả dần từng khoản ít hơn và chịu lãi suất cao.
Sau cùng, sai sót thứ ba và cũng rất cơ bản là chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được.
“Điều này tưởng đơn giản nhưng nhiều người chỉ việc vay tiêu dùng mà không có kế hoạch trả nợ vì cứ nghĩ rằng mình còn trẻ. Nhưng các bạn nên có trách nhiệm”, ông Chen đưa ra lời khuyên
Bên cạnh đó, ông Chen còn chia sẻ với các bạn trẻ về những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng đã giúp ông tiết kiệm số tiền lớn. Trước đây, ông thường gọi thức ăn nhưng giờ đây ông đã nấu ăn nhiều hơn. “Có lẽ tôi đã tiết kiệm được hàng ngàn USD hằng tháng mà còn đảm bảo sức khỏe hơn”, ông Chen chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.