Tình nguyện viên hiến máu: Những người không bao giờ… tắt điện thoại

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/08/2021 08:00 GMT+7

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca bệnh nhân cần máu ngày càng cao, vì thế nhiều tình nguyện viên hiến máu tỉnh Quảng Trị đã tiếp tục thực hiện nghĩa cử cao đẹp đó là hiến máu cứu người…

“Bệnh viện gọi thì chúng tôi sẽ có mặt”

“Nguyên tắc của chúng tôi là không bao giờ tắt điện thoại, để lúc bệnh viện gọi thì chúng tôi sẽ có mặt”, anh Nguyễn Xuân Dương (34 tuổi), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị, khẳng định một thói quen kéo dài nhiều năm nay của các tình nguyện viên trong CLB.
Nhiều người thậm chí còn chủ động gọi vào cho tôi, bảo nếu có ca nào cần máu thì cứ điện, xa mấy bọn em cũng chạy vào. Sự nhiệt thành đó làm tôi rất xúc động
Chị Trần Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị
Theo anh Dương, CLB thành lập từ năm 2009, đến nay có khoảng 50 thành viên, tuổi đời từ 18 - 60. Có người đã hiến máu tình nguyện đến 54 lần.
Mặc dù dịch giã phức tạp nhưng hoạt động của CLB hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị vẫn hoạt động bình thường. Theo chủ nhiệm Nguyễn Xuân Dương, mọi thành viên đều luôn trong tình trạng sẵn sàng, gọi đâu có đó. “Có chăng là mất thêm vài phút để khai báo y tế khi vào bệnh viện hiến máu và phải tuân thủ quy định 5K”, anh Dương nói.
Chị Hoàng Thị Uyên Phương tham gia hiến máu giữa lúc dịch bệnh (ảnh chụp sáng 3.8 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị)

Chị Hoàng Thị Uyên Phương tham gia hiến máu giữa lúc dịch bệnh (ảnh chụp sáng 3.8 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị)

3 chị em ruột Hoàng Thị Uyên Phương (39 tuổi, chủ cửa hiệu áo quần trẻ em), Hoàng Thị Thanh Thảo (37 tuổi), Hoàng Thị Thanh Ngọc (36 tuổi, cùng làm chủ 1 cửa hiệu hoa ở TP.Đông Hà) dù không tham gia CLB, hội nhóm hiến máu nào nhưng hễ đâu cần máu là họ có mặt.
“Hiến máu xong, phía bệnh viện có gửi một ít kinh phí gọi là để tri ân những người hiến máu. Nhưng lúc ra về, 3 chị em thấy mấy bệnh nhân ở khoa hồi sức tích cực tội quá nên lấy ra cho luôn”, chị Phương kể. Đây đã hơn 10 lần chị Phương tình nguyện hiến máu.

“Sự nhiệt thành đó làm tôi xúc động!”

Chị Trần Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, cho biết hiện nay ngân hàng máu tại đơn vị đang ở trong tình trạng thiếu hụt. Nguyên nhân là trong 3 tuần nay, Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện T.Ư Huế không cung cấp đủ máu cho các bệnh viện trong khu vực, nên việc cấp cứu người bệnh tại đơn vị gặp khó khăn. Chưa hết, các chương trình hiến máu tình nguyện tập trung đều phải tạm dừng để đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19.
“Chúng tôi đang phụ thuộc rất nhiều vào nguồn máu hiến của anh em tình nguyện viên. Trong 1 tháng qua, bệnh viện tổ chức được 3 đợt hiến máu tình nguyện tại đơn vị, thu được hơn 70 đơn vị máu. Chính số máu này đã và sẽ cứu sống nhiều bệnh nhân cấp cứu qua cơn nguy kịch, chia sẻ khó khăn cùng người bệnh và lan tỏa tinh thần nhân văn cao cả mạnh mẽ đến cộng đồng, dẫu giữa lúc dịch bệnh phức tạp”, chị Vân nói.
Cũng theo chị Vân, không chỉ các tình nguyện viên ở TP.Đông Hà mà Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cũng đã xây dựng được lực lượng hùng hậu ở các huyện để sẵn sàng cho máu.
“Nhiều người thậm chí còn chủ động gọi vào cho tôi, bảo nếu có ca nào cần máu thì cứ điện, xa mấy bọn em cũng chạy vào. Sự nhiệt thành đó làm tôi rất xúc động!”, chị Vân cho hay.
Trả lời Thanh Niên về những hướng “chuyển mình” của CLB trong thời gian tới nếu có tình huống dịch bệnh phức tạp hơn, chủ nhiệm Nguyễn Xuân Dương vẫn kiên định về chủ trương “không bao giờ tắt điện thoại”.
“Chúng tôi là những người hiến máu nên phải giữ gìn sức khỏe bản thân trước đã. Bị bệnh thì lấy máu đâu mà hiến? Dù vẫn tiếp tục vận động người khác hiến máu, nhưng trong tình hình dịch bệnh thế này các bệnh viện nên có xu hướng sử dụng những người hiến máu “nhắc lại”. Bởi nếu hiến máu lần đầu thì còn phải xét nghiệm, sàng lọc…, mất nhiều thời gian”, anh Dương gợi ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.