Tôn vinh những người thợ trẻ giỏi

14/05/2018 07:57 GMT+7

'Tôi mong muốn những người lao động trẻ hãy dành sự hiểu biết sâu sắc với nghề nghiệp mình đang làm và tình cảm đạo đức đối với nghề nghiệp mình đang có để tiến xa hơn, tiến vững chắc trong nghề nghiệp đang có. Nếu làm được như thế, các bạn đã đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước'.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai đã nhắn nhủ với những người thợ trẻ như thế tại lễ tuyên dương và trao giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ 9 năm 2018 diễn ra vào tối qua 13.5 tại Hà Nội. Chương trình do T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tổ chức.
Đến dự còn có Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hà.
Giải thưởng năm nay có 215 hồ sơ gửi đề cử từ 57 tỉnh, thành phố. Sau nhiều vòng thẩm định, hội đồng xét chọn giải thưởng Người thợ trẻ giỏi của T.Ư Đoàn đã chọn 65 cá nhân tiêu biểu để tuyên dương và trao giải.
Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, bà Trương Thị Mai đã ghi nhận thanh niên là lực lượng tiên phong đi đầu trong học tập kiến thức, tiếp thu và làm chủ khoa học công nghệ, mong muốn chinh phục việc mới, việc khó và luôn thôi thúc hoài bão cống hiến cho đất nước. Đảng và Nhà nước luôn tin tưởng và đặt kỳ vọng những người thợ trẻ giỏi được tuyên dương hôm nay cùng hàng triệu người lao động trẻ trên khắp cả nước với tinh thần lao động sáng tạo, khát khao làm chủ khoa học công nghệ sẽ giúp đất nước hội nhập thành công, vượt qua thách thức về năng suất lao động, thách thức trong tái cơ cấu nền kinh tế.

Cũng theo bà Trương Thị Mai, quan niệm về nghề nghiệp việc làm, kỹ năng nghề trong xã hội ngày nay đã có nhiều thay đổi, kỹ năng nghề không chỉ là tay nghề thành thạo, giỏi giang mà còn bao hàm sự hiểu biết về nghề nghiệp, là an toàn lao động, là tình cảm đạo đức với nghề nghiệp.
Trước đó, sáng 13.5, diễn đàn “Thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh niên công nhân” do T.Ư Đoàn tổ chức đã diễn ra. Hoạt động nằm trong khuôn khổ giải thưởng Người thợ trẻ giỏi lần thứ 9 năm 2018.
Tại diễn đàn, nói về ý nghĩa và động cơ sáng tạo từ kinh nghiệm bản thân, chị Nguyễn Ly Hương, từng được T.Ư Đoàn trao giải thưởng Sáng tạo trẻ năm 2009 hiện giờ là Cơ trưởng Đoàn bay 919, Tổng công ty hàng không VN, cho rằng mỗi người lao động đừng nghĩ sáng tạo vì doanh nghiệp, vì những lý tưởng cao xa hay để được thăng tiến. Sáng tạo thiết thực nhất phải bắt nguồn từ nhu cầu của chính mình. Mình có khát vọng thay đổi, khẳng định trong công việc thì phải tìm tòi nghiên cứu để có những sáng kiến sáng tạo.
Kỹ sư, công nhân, lao động trẻ là những người trực tiếp có tiềm năng sáng tạo nhưng làm sao để doanh nghiệp gây dựng thành phong trào lan tỏa đến mỗi người lao động cũng là vấn đề được bàn luận sôi nổi.
Có 37 sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn. Phan Văn Hồng Thắng, Công ty CP thép tấm lá Thống Nhất (Tổng công ty thép VN), chia sẻ: “Giải pháp sáng tạo phải dựa trên những kiến thức, cơ sở khoa học tính toán, lượng hóa được lợi ích, giá trị làm lợi cho doanh nghiệp. Kỹ sư, người lao động nếu tự tin như thế, tôi tin doanh nghiệp sẽ ủng hộ ứng dụng vào sản xuất”.
Có cùng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Bùi Thế Duy cho rằng: “Dù ở cấp độ nào, người có ý tưởng, có sáng kiến và tự tin, giới thiệu cho lãnh đạo doanh nghiệp và chứng minh bằng lợi ích, giá trị mang lại cho doanh nghiệp”.
Còn theo ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, khảo sát trong nhiều doanh nghiệp VN, phần lớn chưa chú trọng, dành nguồn lực đầu tư cho sáng tạo, đây là sự khác biệt với doanh nghiệp nước ngoài. Ở nhiều doanh nghiệp nước ngoài, cứ có sáng kiến, sáng tạo được ứng dụng là có tiền thưởng theo tỷ lệ tương xứng. Kỹ sư, công nhân lao động muốn có thu nhập cao phải chuyên tâm, đam mê làm việc và tìm tòi sáng kiến, sáng tạo.
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói: “Mỗi kỹ sư, công nhân hãy nghĩ về sự sáng tạo không chỉ vì mục đích thu nhập, thăng tiến trong công việc mà còn là nhu cầu, áp lực trong công việc mỗi người cần có để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, sự phát triển nhanh về công nghệ. Trong thời gian tới, T.Ư Đoàn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy sự sáng tạo trong khối và đặc biệt ưu tiên các giải pháp kết nối, hỗ trợ giúp giải pháp sáng tạo sau tôn vinh được ứng dụng trong thực tế”.
Triển lãm ảnh "Gương sáng thanh niên công nhân"
Chiều 13.5, trong chương trình tuyên dương và trao giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ 9 năm 2018 sẽ diễn ra triển lãm ảnh với chủ đề Gương sáng thanh niên công nhân. Triển lãm giới thiệu những hình ảnh về các gương Người thợ trẻ giỏi - những người có tay nghề cao, có thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến, ý tưởng, giải pháp sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn; các hình ảnh về đổi mới trong đào tạo nghề từ Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức.
Vũ Thơ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.