Hoãn đám cưới để phòng chống dịch Covid-19

Phạm Đức
Phạm Đức
18/03/2020 09:40 GMT+7

May khẩu trang phát miễn phí, vận động người dân hoãn hoặc giảm quy mô đám cưới… là những phần việc mà tuổi trẻ Hà Tĩnh đã và đang thực hiện để chung tay phòng, chống dịch Covid-19 .

Hưởng ứng cuộc vận động của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, nhiều cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh còn đến tận nhà vận động các gia đình hoãn cưới hoặc giảm quy mô tiệc cưới trong thời gian dịch Covid-19.

20 gia đình đồng ý… hoãn cưới 

Ví như gia đình ông Trịnh Xuân Thảo (55 tuổi, trú tại thôn Vĩnh Hưng, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Vợ chồng ông Thảo chọn ngày 17.3 để tổ chức đám cưới cho con trai, thiệp cưới cũng đã được phát đi cho người thân, họ hàng và bạn bè. Nhưng vào ngày 15.3, được sự vận động của lực lượng cán bộ Đoàn và hiểu được tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vợ chồng ông Thảo đã quyết định hoãn cưới.

Gia đình ông Trịnh Xuân Thảo đồng ý hoãn tổ chức đám cưới cho con trai sau khi được cán bộ đoàn vận động

Ảnh Phạm Đức

“Gia đình tôi đã gọi điện thông báo cho khách mời về việc hoãn tiệc cưới của con trai. Rất may là họ cũng đồng tình ủng hộ và thông cảm cho gia đình. Tổ chức tiệc cưới mà trong lòng thấp thỏm lo âu thì không còn gì vui. Gia đình sẽ chờ một dịp thích hợp làm đám cưới để đón con dâu về nhà”, ông Thảo nói.

Hay trường hợp của chú rể Nguyễn Văn Bằng (trú cùng xã với ông Thảo) và cô dâu Võ Thị Hương vừa tổ chức đám cưới vào ngày 17.3. Trước 1 tuần đám cưới được diễn ra, vợ chồng anh Bằng lên danh sách mời gần 1.000 khách đến dự tiệc. Nhưng khi được Đoàn xã đến vận động, anh Bằng sau khi bàn bạc với chị Hương và hai bên gia đình đã thống nhất chỉ mời 200 khách, thành phần chủ yếu họ hàng, nội tộc hai bên.

Đoàn thanh niên ở Hà Tĩnh có mặt tại đám cưới để bố trí bàn rửa tay khô cho khách đến dự tiệc

Ảnh Phạm Đức

Theo anh Đặng Quốc Vũ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, cuộc vận động được triển khai từ ngày 10.3 nhưng đến nay, các tổ chức Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã vận động được 20 gia đình đồng ý hoãn cưới cho con và 121 gia đình thống nhất tổ chức cưới hỏi với quy mô gọn nhẹ, thành phần chủ yếu là nội bộ gia đình, họ tộc.
Đối với các hộ gia đình vẫn quyết định tổ chức đám cưới trong dịp này thì sẽ được Đoàn thanh niên sở tại đến tận nơi bố trí bàn đặt nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí và tổ chức phun thuốc khử khuẩn, sát trùng khu vực xung quanh vị trí tổ chức tiệc.

Khách đến dự đám cưới cũng được đo thân nhiệt trước khi vào bên trong tiệc cưới

Ảnh Phạm Đức

Anh Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, cho hay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã khẩn trương và nghiêm túc vào cuộc để thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Xác định cần đưa ra thông điệp dễ hiểu, dễ thực hiện nên sau khi bàn bạc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động cuộc vận động “3 không, 4 có” trong đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh.
“Chúng tôi đã gửi đi những thông điệp ngắn gọn, thực tế, dễ làm về công tác phòng chống dịch Covid-19 nên cuộc vận động dù triển khai được chưa lâu nhưng đã được các bạn trẻ và người dân hưởng ứng rất nhiệt tình”, anh Đông nói.

Tự tay may khẩu trang

Thực hiện Cuộc vận động “3 không, 4 có” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phát động trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những ngày qua, rất nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn đã tham gia hưởng ứng tích cực với những việc làm hướng về cộng đồng có ý nghĩa. Trong đó, phong trào may khẩu trang tặng miễn phí cho người dân được nhiều nhiều tổ chức Đoàn triển khai có hiệu quả.
Tại phường Đại Nài (thành phố Hà Tĩnh), từ ngày 10.3 cho đến nay, lúc nào cũng có một nhóm đoàn viên, thanh niên túc trực tại đây, dùng máy khâu tay làm ra những chiếc khẩu trang dùng một lần đảm bảo vệ sinh. Những chiếc khẩu trang này được sản xuất từ nguyên liệu vải không dệt và dây chun.

Thanh niên tự may khẩu trang

Tân Kỳ

Số khẩu trang vừa mới ra lò ngay tức khắc được tặng cho người dân đến điểm giao dịch một cửa của phường làm giấy tờ hoặc đóng gói cẩn thận để đưa đi trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Lê Thị Việt Nga, Bí thư Đoàn phường Đại Nài, cho biết: “Đoàn phường đang tích cực kêu gọi, vận động quyên góp để có thể duy trì việc may tặng khẩu trang miễn phí này. Những ngày qua, chúng tôi đã trao tặng hơn 400 chiếc khẩu trang cho người dân và dự kiến sẽ may thêm nhiều chiếc khẩu trang nữa để phát tại các địa điểm công cộng trên địa bàn phường”.
Còn đoàn viên thanh niên xã Thạch Hạ (thành phố Hà Tĩnh) thì lại có cách làm khác, là vận động một cơ sở may mặc trên địa bàn hỗ trợ nguyên liệu, máy móc và hướng dẫn may khẩu trang vải. Những ngày qua, rất nhiều bạn trẻ đã được huy động đến đây để thực hiện công việc may khẩu trang. Mặc dù là thợ may “tay ngang” nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, khoảng 1.000 chiếc khẩu trang sau khi hoàn thành vẫn rất vừa vặn khuôn mặt và đã được trao tận tay cho người dân địa phương.
“Đến nay, các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Tĩnh đã tự tay may được khoảng 4.000 khẩu trang để phát cho người dân. Hiện nay, chúng tôi đang nhờ Sở Y tế tư vấn, hướng dẫn về nguyên liệu, cách làm để những chiếc khẩu trang được trao đi đáp ứng tiêu chuẩn và phát huy hiệu quả”, anh Nguyễn Duy Ngân, Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh, nói.
Riêng Đoàn xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh) lại có cách làm đặc biệt hơn. Ngày 13.3, lực lượng thanh niên xã phối hợp với Chi đoàn Thanh niên Cục Hải quan Cửa khẩu Vũng Áng tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang y tế và xà phòng rửa tay.
Cuộc vận động "3 không, 4 có" của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh
“3 không”: không tổ chức hoạt động tập trung đông người và hạn chế tối đa tham gia hoạt động tập thể, đám vui, đám cưới, đám tang, lễ hội; không chủ quan và hạn chế bắt tay ngăn ngừa lây lan dịch bệnh; không chia sẻ, lan truyền thông tin thiếu chính xác về dịch bệnh.
“4 có”: có thông tin, nhận thức đúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống; có khai báo y tế toàn dân; có sử dụng khẩu trang, nước rửa tay, súc họng diệt khuẩn để bảo vệ sức khỏe; có ý thức và hành động đúng trong việc cưới, đám tang đảm bảo văn minh, an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Theo anh Lê Tuấn Hiền, Phó bí thư Đoàn xã Kỳ Lợi, chương trình này vừa khuyến khích người dân thu gom rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, vừa góp phần giúp người dân có khẩu trang, xà phòng rửa tay để phòng, chống dịch Covid-19. “Chỉ trong vòng buổi sáng, chúng tôi đã đổi gần 100 chiếc khẩu trang và 200 bánh xà phòng lấy 200 kg rác thải nhựa cho người dân”, anh Hiền chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.