Tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 bằng… vọng cổ

Tấn Đạt
Tấn Đạt
17/03/2020 15:51 GMT+7

Một bài hát vọng cổ có nội dung tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 đang được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều bạn trẻ lạ lẫm, thích thú.

"Rất sáng tạo"

Theo đó, bài hát tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 bằng vọng cổ mang tên “Vọng cổ đồng lòng chiến thắng Covid” được nhiều người trẻ chia sẻ trên mạng xã hội vào sáng 16.3. Bài hát vọng cổ có nội dung kêu gọi mọi người đừng hoang mang, cũng như thực hiện theo những bước phòng tránh dịch Covid-19 mà Bộ Y tế khuyến cáo.

Là người chia sẻ bài hát trên trang Facebook của mình, Nguyễn Thụy Xuân Trinh, 23 tuổi công tác Đoàn Thanh niên Q.10, TP.HCM, cho biết lúc đầu nghe chị bật cười liền vì không thể tin rằng điều này cũng có thể xảy ra. "Mình thấy thật lạ lẫm và khác biệt, giống như một cách thay đổi phương thức tuyên truyền đến người dân. Nếu giới trẻbài "Ghen cô Vy" thì đối với những ai yêu thích vọng cổ thì đây là một lựa chọn hàng đầu của họ. Ba mình là người rất thích vọng cổ. Khi cho ba mình nghe bài hát này, ba khen rất sáng tạo", chị Trinh nói.

Còn anh Trần Văn Nghĩa, 29 tuổi, làm truyền thông tại số 27 Lữ Gia, Q.11, TP.HCM, cho biết mặc dù nghe hơi buồn ngủ một xíu nhưng anh rất thích những câu chữ của lời bài hát vì nó rất cần thiết cho tình hình thực tế về dịch Covid-19 hiện nay. Anh Nghĩa nói vui nếu trưa nằm võng nghe rất hay đó, vừa đã tai còn "thấm nhuần" câu chữ.

Video Vọng cổ đồng lòng chiến thắng Covid

"Điển hình trong lời bài hát có câu 'hạn chế lây lan là bổn phận của mọi người', mình thấy nó rất đúng. Ngay bây giờ mọi người nên thực hiện ác phương pháp bảo vệ cho bản thân và mọi người để phòng chống bệnh dịch Covid-19", anh Nghĩa chia sẻ.
Trong khi đó, chị Lê Ngọc Thanh Hà, 30 tuổi, thành viên nhóm Cải lương sinh viên Nhà văn hóa sinh viên, Q.3, TP.HCM, cho biết: “Giọng bạn nam ca cũng tạm ổn, hát còn sai nhịp nhưng mình tin rằng bài hát tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 này sẽ là khơi nguồn cho những bài sau”, chị Hà nhận xét.

Sáng tác trong 30 phút

Anh Nguyễn Đoàn Xuân Trường, 27 tuổi, Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, người sáng tác bài hát “Vọng cổ đồng lòng chiến thắng Covid”, cho biết anh đã nung nấu ý tưởng sáng tác khá lâu, nhưng đến thời điểm hiện tại - khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp - nên anh quyết định "cho ra lò" bài vọng cổ này. Anh viết lời nhạc theo hướng tuyên truyền, hòa âm thì "mượn" của bài vọng cổ "Nụ cười chiến thắng" của tác giả Phạm Văn Phúc.

“Lời bài hát được mình viết trong khoảng 30 phút, lúc viết cảm xúc dâng trào vì rất nhiều thông tin, hình ảnh về phòng chống dịch mà mình cảm thấy bổ ích phải đưa vào lời bài hát...”, Xuân Trường cho biết.

Anh Nguyễn Đoàn Xuân Trường, cho biết anh ở tỉnh Bến Tre, xứ miền Tây thì ít nhiều ai cũng có tuổi thơ gắn với câu hò giọng hát. Hồi nhỏ anh hay cùng ba mẹ nghe vọng cổ, hàng xóm thì chú, bác, ông, bà mỗi dịp họp mặt đều ngồi lại đờn, ca, nghe riết rồi cũng thấm.

Anh Nguyễn Đoàn Xuân Trường

Ảnh: NVCC

“Mình hát không tốt lắm, lại hát theo beat nhạc nên nhịp vần rớt lung tung, chắc chắn có người nghe sẽ không vừa ý. Nhưng mình nghĩ không sao vì đây là sản phẩm 'cây nhà lá vườn', cung cấp thông tin phòng chống dịch Covid-19 đến mọi người là chính”, Xuân Trường chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.