Xe chạy 150 km tốn 1 lít xăng

19/12/2015 05:14 GMT+7

Sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) vừa chế tạo thành công 2 chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu.

Sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) vừa chế tạo thành công 2 chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu.

Hai xe tiết kiệm nhiên liệu do nhóm sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng chế tạo - Ảnh: T.NHai xe tiết kiệm nhiên liệu do nhóm sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng chế tạo - Ảnh: T.N
Một chiếc có tên LH - EST, vỏ được làm bằng composite và sử dụng nhiên liệu xăng, đạt ngưỡng 150 km/lít xăng.
Còn chiếc LH - Gold Energy chạy quãng đường 200 km chỉ tốn 1 lít cồn.
Từ những thành tích xuất sắc tại cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực châu Á 2015, nhóm chế tạo đã nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. Trong đó, Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Quỳnh Loan đã hỗ trợ 100 triệu đồng để nhóm sinh viên sản xuất.
Những sinh viên thiết kế khá sáng tạo khi sử dụng những vật liệu tái chế, các thiết bị, động cơ xe máy có sẵn như: tay dên của xe Exciter, lốc máy, đầu nòng của xe Honda Cub 81; hộp số, truyền động của xe Wave... để cải tiến lại và chế tạo xe.
Lê Phương Long, trưởng nhóm thực hiện, chia sẻ: “Nhìn bề ngoài xe đơn giản nhưng để hoàn thiện và đảm bảo kỹ thuật lại rất khó. Bởi nó phải đáp ứng được nhiều yếu tố cùng lúc như: khung xe phải cứng vững, đảm bảo an toàn, kích thước đúng theo quy định. Vỏ xe khí động lực học, phải có trọng lượng nhẹ. Động cơ đảm bảo giảm ma sát, hệ thống đốt cháy hết nhiên liệu để tăng hiệu suất động cơ. Điều khiển hệ thống phun nhiên liệu sao cho phù hợp với tốc độ động cơ...”.

[CLIP] Xe chạy 150 km tốn 1 lít xăng -Thực hiện: Như Lịch
Nguyễn Chính Nghĩa, sinh viên năm 4 khoa cơ điện - điện tử, người phụ trách động cơ, cho biết để hoàn thành hai xe tiết kiệm nhiên liệu này, cả nhóm đã cùng nhau nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp tạo hình, làm khuôn... trong gần 4 tháng. Còn Long chia sẻ thêm: “Cả nhóm rất vui khi chế tạo thành công hai xe LH - EST và LH - Gold Energy. Trong tương lai nhóm sẽ tiếp tục sáng tạo ra những xe tương tự để có thể sử dụng hiệu quả nguồn nhiên liệu và nhiều loại nhiên liệu, đảm bảo nguồn năng lượng cho quốc gia”.
Ra đấu trường châu lục
Cả hai chiếc xe này sẽ tham gia cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực châu Á tại Philippines vào tháng 3.2016, dự kiến thu hút khoảng 175 đội.
Nguyễn Thành Trung, sinh viên khoa cơ điện - điện tử, người phụ trách phần cơ khí, cho biết: “Khi chúng tôi gửi chi tiết các thông số kỹ thuật, bản vẽ thiết kế, thông tin về nhiên liệu, công nghệ... đến ban tổ chức, họ đã có những phản hồi tích cực, đánh giá cao 2 xe này khi đảm bảo kỹ thuật trên thiết kế, có những thiết bị theo tiêu chuẩn, chú trọng yếu tố an toàn...”.
Trong cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực châu Á 2015, sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai đã xuất sắc giành ngôi vô địch ở thể loại Urban concept (mô hình đô thị nhiên liệu thay thế) với thành tích đạt được là chạy quãng đường 164,4 km tốn 1 lít xăng ethanol E100. Ngoài ra, đội còn đoạt được giải thưởng “Best video clip award” dành cho đội có phần video clip xuất sắc, thể hiện quá trình nghiên cứu, chế tạo và chạy thử nghiệm xe tiết kiệm nhiên liệu.
“2 xe LH - EST và LH - Gold Energy đã có những thành tích vượt trội, đi trong quãng đường xa nhưng tốn ít nhiên liệu, lại được cải tiến kỹ thuật, áp dụng nhiều công nghệ mới. Các thành viên trong nhóm cũng có thêm nhiều kinh nghiệm hơn nên hy vọng sẽ giữ được ngôi vô địch, đem vinh quang về cho VN. Ngoài ra, những đội xuất sắc nhất trong lần thi này sẽ được đại diện châu Á tham gia cuộc thi chung kết thế giới ở Anh vào tháng 7.2016 nên các thành viên rất háo hức và có sự quyết tâm rất lớn”, Lê Phương Long chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.