Xóa cách nghĩ lấy chồng ở tuổi 14 - 15

Vũ Thơ
Vũ Thơ
30/11/2019 08:36 GMT+7

Chứng kiến những hậu quả nạn tảo hôn của đồng bào dân tộc, Lương Văn Phú (21 tuổi, dân tộc Thái), sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, đã xây dựng dự án tình nguyện 'tuyên chiến' với hủ tục này.

Lương Văn Phú sinh ra và lớn lên ở H.Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ngay từ khi còn học lớp 10, chứng kiến những bạn gái cứ lần lượt bỏ học lấy chồng, Phú đã nảy sinh ý tưởng sẽ làm gì đó để ngăn chặn tình trạng này. “Tảo hôn là một hủ tục của đồng bào dân tộc Mông và một số dân tộc khác. Nguyên nhân cũng xuất phát từ nghèo đói và nhận thức chưa đúng về việc này. Bà con chủ yếu làm nương rẫy và nghĩ rằng lấy vợ, lấy chồng sớm để có thêm người làm việc, nên cứ 14 - 15 tuổi là đã đi bắt chồng rồi”, Phú nói về nguyên nhân của nạn tảo hôn ở quê mình.
Dự án tình nguyện của Phú sẽ thực hiện 3 nội dung, trong đó thứ nhất là tuyên truyền về những hậu quả của nạn tảo hôn thông qua việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi để thu hút người dân tham gia. Thứ hai là xây dựng bộ quy tắc, hương ước “cấm tảo hôn”, “nói không với nạn tảo hôn”. Phú lý giải: “Theo phong tục của đa số đồng bào dân tộc thì việc các cặp đôi nam nữ muốn kết hôn phải được sự đồng ý của trưởng làng, trưởng họ. Vì vậy, tập hợp được những người này vào trong việc xây dựng bản quy tắc sẽ hạn chế đáng kể việc tảo hôn của con em mình”. Hoạt động thứ ba của dự án là sáng kiến thành lập câu lạc bộ Bông Sen nhỏ cho các em lứa tuổi vị thành niên đến đủ 20 tuổi.
“Câu lạc bộ tùy điều kiện mà thành lập ở trường học hay địa bàn dân cư, là nơi để các em tự rèn luyện ý thức về vấn đề tảo hôn và bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình. Đặc biệt, hoạt động này cũng là một cách bảo vệ các em, giúp các em tránh xa khỏi nạn tảo hôn”, Phú nói.
Chia sẻ về cách thực hiện, Phú cho biết sẽ dựa vào nguồn lực là các sinh viên tình nguyện của trường và đoàn viên thanh niên ở địa phương. Đoàn tình nguyện sẽ đến từng thôn bản, hay địa bàn dân cư để tổ chức các ngày hội và tặng quà cho những gia đình khó khăn để lồng ghép chiến dịch tuyên truyền. Đặc biệt, sẽ tổ chức tuyên truyền thường xuyên ở trường học. Hiện Phú đã phối hợp với Huyện đoàn Vân Hồ để cùng thực hiện dự án và đã thực hiện được ở 3 trường THCS trên địa bàn. Dự án của Phú đã đoạt giải khuyến khích cuộc thi Ý tưởng sinh viên tình nguyện năm 2019. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.