Yêu Côn Đảo, những người trẻ làm về đi nhặt 15 đến 20 bao tải rác

22/11/2016 14:10 GMT+7

'Chúng tôi nhặt rác không kể tuần mấy lần, cứ phát hiện có rác là tổ chức làm ngay. Mỗi lần, nhóm gom được từ 15 đến 20 bao tải rác hoặc 4 đến 6 thùng đựng rác 240 lít', trưởng nhóm thiện nguyện nói.

Gần 1 tháng nay, người dân sống ở huyện Côn Đảo và du khách thường xuyên bắt gặp một nhóm bạn trẻ nhặt rác dọc đường bờ biển, quanh quán nhậu trong khu dân cư.

Thời gian hoạt động của họ là sau 17 giờ chiều. Không có lịch dọn dẹp cố định, cũng không phải là nhân viên vệ sinh, song ở đâu có rác là ở đó có mặt các bạn này.

VIDEO: Các bạn trẻ ở Côn Đảo âm thầm đi nhặt rác - Nguồn: Hương Trà

Vì một Côn Đảo màu xanh 

Đó là tên của nhóm thiện nguyện chuyên dọn rác ở Côn Đảo gây chú ý thời gian qua.

Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1984, tại huyện Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu), trưởng nhóm tình nguyện, chia sẻ với Thanh Niên: “Nhóm của chúng tôi có khoảng 20 bạn, hoạt động từ 5 giờ chiều, sau khi đi làm về. Thời gian trong ngày, các thành viên chia nhau chạy khắp tuyến đường và các dọc bãi biển, các khu vực thường có nhiều người tụ tập nhậu nhẹt. Phát hiện nơi nào có rác, các bạn lập tức thông báo cho nhau biết. Bạn nào sắp xếp được thời gian thì tham gia thu gom rác thải”.

Nhóm bạn trẻ thu gom rác trên Côn Đảo sau giờ đi làm về Ảnh Hương Trà

Các bạn trẻ tham gia nhóm “Vì một Côn Đảo màu xanh” có độ tuổi từ 20 đến 55. Nghề nghiệp chính của họ là hướng dẫn viên du lịch, làm về dịch vụ du lịch, công chức nhà nước. Đến từ nhiều vùng miền khác nhau trong cả nước, song điểm chung lớn nhất giữa những người trẻ hăng hái tham gia nhặt rác là tình yêu lớn dành cho Côn Đảo, mong muốn giữ mãi sự trong lành cho mảnh đất hoang sơ đang được nhiều người biết đến.

Anh Hùng (đang là quân nhân), người thành lập nhóm, tâm sự: “Thời gian gần đây, khách du lịch và dân nhập cư trên Côn Đảo ngày càng lớn. Tình trạng xả rác cũng bắt đầu tăng theo. Tôi không muốn Côn Đảo xấu đi trong mắt du khách hay bị ô nhiễm thêm. Thông qua việc thành lập nhóm nhặt rác, tôi muốn góp sức giữ Côn Đảo trong lành và sạch đẹp. Đó cũng là động lực để tôi cùng các anh em duy trì hoạt động này”.

Theo anh Hùng, Côn Đảo đang bị “tấn công” bởi 2 loại rác thải lớn đó là rác từ đại dương và rác sinh hoạt của người dân. Trong đó, rác từ đại dương là khó xử lý nhất.

Côn Đảo nằm giữa biển khơi. Rác từ các ghe tàu, thuyền, ngư dân khắp nơi xả xuống biển, rồi rác theo sóng tấp vào Côn Đảo. Chính quyền địa phương có thể chỉ đạo thu gom nhưng không thể cấm được. Rác đến từ khách ăn nhậu, dân lao động công trình, người địa phương chỉ cần làm tốt công tác tuyên truyền và có sự can thiệp của chính quyền thì có thể hạn chế và tiến tới chấm dứt.

“Chúng tôi nhặt rác không kể tuần mấy lần, cứ phát hiện có rác là ngày đó nhóm tổ chức làm ngay. Nhiều người dân, doanh nghiệp, người nước ngoài trên đảo ủng hộ nhiệt tình khi thấy nhóm tôi đi gom rác. Họ góp tiền hỗ trợ nhóm mua thùng đựng rác và dụng cụ vệ sinh khác.

 Các tình nguyện viên trong nhóm 'Vì một Côn Đảo màu xanh' làm nhiều nghề, ở nhiều lứa tuổi Ảnh Hương Trà

Mỗi lần dọn vệ sinh, nhóm “Vì một Côn Đảo màu xanh” thu về từ 15 đến 20 bao tải rác hoặc 4 đến 6 thùng đựng rác 240 lít. Một thành viên (làm việc bên công trình công cộng) chuyên giúp đỡ nhóm mượn dụng cụ lúc thiếu. Sau khi rác được thu gom và tập kết tại một điểm, thành viên này sẽ liên hệ với Ban quản lý Công trình công cộng điều xe đến thu gom.

“Mục đích của tôi khi phát động phong trào thiện nguyện này không phải chỉ là để dọn hết những nơi nào có rác. Tôi muốn người dân chủ động hơn trong việc bảo vệ môi trường sống. Khi thấy khách du lịch xả rác, các tình nguyện viên không nói gì. Họ lặng lẽ nhặt rác bỏ vào thùng. Việc làm này đã khiến một số đoàn khách du lịch cảm thấy ‘nhột’ và tự nâng cao ý thức”, Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Ấm lòng sau những giờ nhặt rác

Sau một ngày dài lao động, người trẻ trên Côn Đảo bắt tay ngay vào việc gom dọn rác thải, thế nhưng, họ không hề thấy mệt nhọc hay khó chịu. Người trẻ đến với hoạt động trên với một tinh thần tự nguyện. Sau những giờ lao động nghiêm túc, họ hạnh phúc khi nhìn thấy mảnh đất nơi mình sinh sống ngày một sạch đẹp hơn, văn minh hơn.

Nhóm thiện nguyện do anh Hùng lập ra không chỉ là nơi để bạn trẻ chung tay, góp sức vì một môi trường sống sạch mà đây còn là cơ hội để những người có chung chí hướng thắt chặt tình cảm, chia sẻ với nhau những vui buồn cuộc sống thường nhật.

Đào Văn Đức (sinh năm 1992, tại Nghệ An), thành viên trẻ tuổi nhất của nhóm nhặt rác trên Côn Đảo, kể: “Mình đến với nhóm rất tình cờ, sau khi đọc được một bài kêu gọi của anh Hùng trên Facebook nhóm Dân Côn Đảo. Nhiệm vụ chính của chúng mình là tìm các điểm có rác rồi báo tin cho nhau đi dọn. Điều quan trọng khi tham gia hoạt động này là tinh thần, chứ công việc cũng nhẹ nhàng. Sau khi nhặt rác xong, chúng mình thường tổ chức cà phê hoặc ăn tối. Mọi người hiểu và xích lại gần nhau hơn sau những buổi hàn huyên, tâm sự ngoài giờ làm việc như thế…”.

Nhóm thiện nguyện như 'ngôi nhà nhỏ' của những 9X xa quê làm việc tại Côn Đảo Ảnh Hương Trà

Đức đang là nhân viên bán vé tàu Dịch vụ vận tại chuyên chở hành khách tại Côn Đảo. 9X mới sống ở Côn Đảo được 2 tháng. Vì yêu cầu công viêc, Đức thay đổi chỗ ở liên tục. Tình yêu lớn với Côn Đảo luôn thôi thúc chàng trai xứ Nghệ hành động vì môi trường sống sạch đẹp.

Với Nguyễn Thị Bích Liễu (24 tuổi, quê Hậu Giang), đang làm hướng dẫn viên du lịch tại Côn Đảo, nhóm thiện nguyện không chỉ là nơi cô thể hiện tình yêu với mảnh đất đã gắn bó 2 năm mà đây còn là “ngôi nhà nhỏ” giúp 9X thấy mình được chia sẻ và quan tâm.

Liễu chia sẻ với Thanh Niên: “Em rất vui sau mỗi lần dọn sạch một điểm nào đó và thêm tự hào khi hoạt động của nhóm đăng tải lên Facebook được nhiều người ủng hộ. Chúng em bắt đầu nhặt rác từ 5 giờ chiều đến khoảng 6 giờ tối thì nghỉ tay. Hôm nào có lịch học tiếng Anh, em về nhà tranh thủ ăn tối rồi đến lớp, nếu lịch trống, em sẽ ở lại ăn tối cùng các anh chị trong nhóm. Anh Hùng thường mời nhóm đi ăn lẩu, hát karaoke, động viên các bạn sau những giờ nhặt rác”.

“Tụi em được gặp mặt và kết thân với nhau sau những hoạt động ấy. Với em, tham gia nhóm là một việc làm rất ý nghĩa, mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống. Em xem đây là ngôi nhà nhỏ thứ 2, ấm áp và nhiều tình thương, của mình trên đảo”, Bích Liễu tự hào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.