Gửi dĩ vãng tập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua.
NSND Quốc Hưng |
NSCC |
Trong đó, NSND Quốc Hưng chọn thể hiện 3 tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là Bài tình ca cho em, Tình khúc buồn(thơ Phạm Quang Duy), Áo lụa Hà Đông (thơ Nguyên Sa); 3 bài của nhạc sĩ Vũ Thành An gồm Bài không tên số 4, Bài không tên cuối cùng, Một lần nào cho tôi gặp lại em.
Ngoài ra, album còn có những tuyệt phẩm Anh còn nợ em (nhạc Anh Bằng, thơ Phạm Thành Tài), Mắt lệ cho người (Từ Công Phụng), Nửa hồn thương đau (nhạc Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền).
Mặc dù Gửi dĩ vãng là album nhạc tình đầu tiên của NSND Quốc Hưng, nhưng lại không phải lần đầu tiên anh hát nhạc tình.
“Từ thời sinh viên, tôi đã đi hát nhạc tình ở các phòng trà để kiếm tiền ăn học. Tôi hát ở nhiều tụ điểm ở Hà Nội và được đón nhận mạnh mẽ. Sinh viên lúc đó nghèo, đi hát có thu nhập cũng kha khá”, NSND Quốc Hưng kể.
Nghệ sĩ cho hay: “Sau khi lên đại học thì tôi chững lại không đi hát nhạc tình nữa, mà tập trung cho âm nhạc thính phòng, cổ điển. Đến khi được giữ lại làm giảng viên, tôi tập trung dạy học, trau dồi kiến thức để truyền đạt lại cho các thế hệ học sinh, sinh viên. Khi đến một độ tuổi nào đó, cụ thể là bây giờ, tôi muốn hát lại những tác phẩm ngày xưa được đón nhận”.
Hữu xạ tự nhiên hương
Cùng với thầy của mình là NSND Trần Hiếu, NSND Quốc Hưng được coi là người sở hữu giọng bass quý hiếm và trầm nhất Việt Nam. NSND Quốc Hưng là gương mặt quen trong các chương trình hòa nhạc lớn ở Hà Nội, TP.HCM nhiều năm qua.
Hỏi anh có muốn trở lại con đường với nhạc tình, NSND Quốc Hưng cười, nói: “Để đi theo con đường này thì cần hữu xạ tự nhiên hương”.
Nhạc sĩ Hà Trung, người phối khí những ca khúc trong Gửi dĩ vãng cho phù hợp với giọng ca của NSND Quốc Hưng cho biết: “Trong hòa âm, tôi sử dụng những nhạc cụ mang phong cách giao hưởng thính phòng, gần gũi với giọng hát, không nặng nề cổ điển. Người nghe sẽ thấy sự hòa quyện giữa giọng hát và dàn nhạc”.
Nhiều người nghĩ hát nhạc tình “dễ” hơn hát opera, còn theo NSND Quốc Hưng, nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và nhiều chất liệu nghệ thuật ẩn chứa, nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy.
“Không ít ca khúc giống như khuôn khổ một romance của âm nhạc phương Tây đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được, chẳng hạn như trong album Gửi dĩ vãng có bài Nửa hồn thương đau.
Cho nên, thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Và vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện”, NSND Quốc Hưng chia sẻ.
NỬA HỒN THƯƠNG ĐAU | NSND QUỐC HƯNG (MUSIC VIDEO) |
NSCC |
Bình luận (0)