Giữa căng thẳng, Tổng thống Trump nói vẫn luôn là bạn với Chủ tịch Tập

Khánh An
Khánh An
09/04/2018 11:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông sẽ luôn là bạn bè với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các tranh chấp thương mại có thể được dàn xếp.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump và các trợ lý cấp cao đang muốn trấn an những lo ngại trên thị trường về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.
Viết trên Twitter, Tổng thống Mỹ cho rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc sẽ luôn là bạn bè cho dù có chuyện gì xảy ra liên quan đến tranh chấp thương mại.
“Trung Quốc sẽ rút lại các rào cản thương mại vì đây là điều đúng đắn. Các thuế suất là có qua có lại và sẽ có một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ. Tương lai tuyệt vời cho cả hai nước”, ông Trump viết, đồng thời cho rằng tranh chấp thương mại có thể gây thiệt hại nhỏ và ngắn hạn.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump không nói vì sao Trung Quốc sẽ xuống thang trong tranh chấp thương mại. Trước đó, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của Washington về giao thương không công bằng, đồng thời tuyên bố sẽ trả đũa nếu Mỹ tiếp tục kế hoạch đánh thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cũng trong ngày 8.4, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho rằng việc đe dọa đánh thuế là chiến thuật đàm phán nhằm gây áp lực buộc Trung Quốc từ bỏ các chính sách thương mại bất công.
Thuế suất chỉ mới là đề xuất và đang tham khảo ý kiến dư luận chứ chưa đưa ra quyết định cuối cùng, ông Kudlow nói.
Dù chỉ trích hành động đáp trả của Trung Quốc là “rất không thỏa đáng”, ông Kudlow khẳng định hai bên sẽ không đi đến một cuộc chiến về thương mại.
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cũng cho biết vụ việc đang “tiến triển một cách có cân nhắc” trong việc gây áp lực về thương mại với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.