Các tuyến vận tải biển ở biển Đỏ vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng. Không chỉ phí vận chuyển tăng 400%, thời gian vận chuyển tăng thêm gần 20 ngày, mà doanh thu của kênh đào Suez trong khu vực cũng giảm hẳn một nửa. Doanh thu của kênh đào Suez riêng trong 2 tuần đầu tháng 1.2024 giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển giảm 41%.
Tổng thống Ai Cập El-Sisi cho biết doanh thu của kênh đào Suez đã giảm 40%-50% kể từ đầu năm 2024 tới nay, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu di chuyển qua biển Đỏ.
Trong tháng 1, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabie nói rằng số lượng tàu đi qua kênh đào trong 2 tuần đầu năm 2024 đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 777 tàu xuống còn 544 tàu.
Trong khi đó, doanh thu từ kênh đào Suez là nguồn ngoại tệ chủ yếu của nền kinh tế Ai Cập, bên cạnh du lịch và kiều hối. Trong năm tài chính 2022-2023, kênh đào Suez thu về mức kỷ lục 9,4 tỉ USD.
Dù vậy, những rắc rối do lực lượng Houthi ở Yemen mang lại không phải là nguyên nhân duy nhất khiến kênh đào Suez sụt giảm doanh thu. Còn có các thách thức khác như đại dịch Covid-19, xung đột Ukraine hay chiến sự tại dải Gaza.
Ngày 19.2 vừa qua, Liên minh châu Âu đã bắt đầu sứ mệnh bảo vệ tàu thuyền qua biển Đỏ. Sứ mệnh mang tên Aspides, gồm ít nhất 4 tàu. Đến nay, Đức, Pháp, Ý và Bỉ đã thông báo kế hoạch góp tàu cho sứ mệnh.
Hy Lạp sẽ là nước chỉ huy sứ mệnh kéo dài 1 năm. Nhiệm vụ là bảo vệ tàu ở biển Đỏ mà không tấn công vào lãnh thổ Yemen.
Bình luận (0)