Giữa kiêng nể và ganh ghét

26/05/2013 03:15 GMT+7

Châu u hiện bối rối hiếm thấy và người dân trên châu lục cũng vậy. Lần đầu tiên tất cả phải chấp nhận một thực tế là Đức đang dẫn đầu châu lục gần như về mọi phương diện.

Châu u hiện bối rối hiếm thấy và người dân trên châu lục cũng vậy. Lần đầu tiên tất cả phải chấp nhận một thực tế là Đức đang dẫn đầu châu lục gần như về mọi phương diện.

Kinh tế Đức vẫn tăng trưởng trong khi ở các nơi khác trì trệ, suy thoái hoặc khủng hoảng. Nền tài chính ngân sách nước Đức ổn định và bền vững trong khi ở các nơi khác đầy rẫy khó khăn. Nước Đức đóng vai trò chủ chốt trong việc lãnh đạo EU thoát ra khỏi khủng hoảng tài chính và nợ công. Không có nước Đức, EU hiện chẳng thể quyết định việc gì và cũng không thể giải quyết các vấn đề cấp thiết hiện tại. Về thể thao cũng vậy, lần đầu tiên Champions League chứng kiến hai câu lạc bộ bóng đá của Đức gặp nhau trong trận chung kết. "Châu u nói tiếng Đức", đã có không ít chính trị gia và chức sắc ở Đức nghĩ như vậy và đã tuyên cáo như vậy.

Berlin hiện được cả châu u nể và kiêng ngại, bị ganh tị và cả ghét bỏ. Người ta thán phục Đức về những thành tựu nổi bật trên mọi lĩnh vực nhưng lại lo ngại ảnh hưởng lấn lướt của Berlin.

Cũng chính vì thế mà thời điểm hiện tại vừa thuận lợi vừa bất lợi đối với nước Đức. Khó khăn chung của EU tạo cơ hội cho Berlin gây dựng và phát huy vai trò lãnh đạo, đồng thời lại càng phải kiên quyết bảo vệ lợi ích riêng. Nhưng nếu ỷ thế lấn tới, áp đặt quan điểm và ra vẻ bề trên thì sẽ phải đối phó với những tập hợp lực lượng mới trên châu lục. Vì khoảng cách giữa biết điều và ngạo mạn rất mong manh nên việc tận dụng thuận lợi và tránh bất lợi không phải dễ dàng đối với nước Đức.

La Phù

>> EU chi 144 triệu euro nghiên cứu bệnh hiếm
>> Đức “bất ngờ” giảm 56 tỉ euro nợ công
>> Dân Hy Lạp vẫn muốn dùng đồng euro
>> Ông Hollande lên, đồng euro tuột
>> Phần lớn EU đạt thỏa thuận cứu đồng euro
>> Rắc rối quanh đồng euro Estonia
>> Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha nên tạm bỏ đồng euro

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.