Giúp dân kiện vụ 'cá chết': Cần sự chung tay của toàn xã hội

12/05/2016 09:02 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Giới luật sư giúp dân kiện vụ “cá chết” trên Thanh Niên số ra ngày 11.5.

Hoan nghênh luật sư
Một vụ kiện nếu có sự tham gia giúp sức của luật sư thì sẽ thuận lợi rất nhiều cho người khởi kiện. Luật sư nắm rõ quy định pháp luật, trình tự thủ tục khởi kiện, thu thập chứng cứ… Trong vụ việc này có đến 12 văn phòng luật sư cùng tham gia giúp sức cho bà con thì sức mạnh càng tăng lên. Ngoài các luật sư của 12 văn phòng này, rất mong các luật sư từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi kiện doanh nghiệp (DN) gây ô nhiễm môi trường cùng tham gia giúp bà con. Xin hoan nghênh các luật sư trong vụ kiện này!
Trịnh Hải Phong
(TX.Gò Công, Tiền Giang)
Vai trò của chính quyền địa phương
Việc các DN gây ô nhiễm môi trường nước trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) diễn ra từ lâu, bà con nuôi cá từng bị thiệt hại nhưng phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Sở dĩ lần này bà con kiên quyết khởi kiện là do thiệt hại quá nặng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc và đã đưa ra các chứng cứ rõ ràng cho thấy sự vi phạm của các DN. Nếu không có sự ra tay, giúp sức của chính quyền thì bà con nuôi cá khó mà có được chứng cứ để khởi kiện. Mong sao chính quyền ở các địa phương khác cũng sâu sát, kiểm tra gắt gao các DN có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và đưa ra chứng cứ vi phạm để người dân khởi kiện, buộc DN phải bồi thường.
Vũ Thanh Hải
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Cần các cơ quan chuyên môn hỗ trợ
Trong vụ kiện này nếu có thêm sự giúp sức của các tổ chức, đoàn thể hoặc cá nhân có chuyên môn về môi trường thì tốt biết bao. Những người có chuyên môn về môi trường sẽ biết rõ nên thu thập chứng cứ về việc gây ô nhiễm môi trường của từng DN như thế nào, chứng cứ nào là quan trọng để kết luận DN đó đã gây hại cho môi trường. Hơn thế, khi biết dân khởi kiện, các DN sẽ tìm cách xóa, thay đổi chứng cứ… Lúc này cá nhân, tổ chức có chuyên môn về môi trường sẽ có cách để không cho họ xóa hoặc thay đổi chứng cứ.
Huỳnh Độc Lập
(P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM)
Đoàn kết
33 hộ nuôi cá một khi đã cùng khởi kiện các DN thì hãy đoàn kết, đồng cam cộng khổ để “chiến đấu” đến cùng. Còn nhớ khi xóm tôi bị giải tỏa, cả xóm lúc đầu cương quyết phải đấu tranh để đòi đơn vị đầu tư đền bù giá đúng với thị trường. Thế rồi, nhà đầu tư đánh… du kích, vận động từng người, thế là cả xóm mất đoàn kết, chia rẽ, cuộc đấu tranh bất thành. Đây là bài học kinh nghiệm. Mong sao bà con nuôi cá không bị chia rẽ bởi bất kỳ lý do gì để vụ kiện đạt kết quả tốt đẹp.
Trần Trọng Vĩnh
(TP.Châu Đốc, An Giang)
Ủng hộ mạnh mẽ
Bản thân tôi rất yêu quý môi trường sống chung quanh vì thế tôi rất căm ghét những hành vi hủy hoại, làm ô nhiễm môi trường của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Vì thế, khi nghe các luật sư giúp đỡ bà con nuôi cá khởi kiện các DN gây ô nhiễm dẫn đến chết cá, bản thân tôi rất ngưỡng mộ các luật sư. Phải đoàn kết, quyết tâm khởi kiện đến cùng để đưa các DN gây ô nhiễm ra ánh sáng. Một DN bị buộc phải bồi thường vì gây ô nhiễm của mình thì các DN khác mới biết sợ, không bao giờ dám hủy hoại môi trường nữa.
Nguyễn Hoàng Hùng
(Q.6, TP.HCM)
Hoàng Thị Hồng Vân
Cái khó nhất và cái mà tôi lo nhất là làm sao có đủ chứng cứ vi phạm của các DN và đó là nguyên do duy nhất khiến cá nuôi trong lồng, bè chết hàng loạt. Điều quan trọng nhất trong vụ kiện dân sự luôn là chứng cứ. Nếu khâu thu thập chứng cứ không tốt, thiếu khoa học, thiếu chuyên môn thì sẽ khó thắng kiện. Mong sao giới luật sư, bà con nuôi cá và cả các nhà khoa học cùng chung tay, đồng lòng, sáng suốt để tìm được chứng cứ.
Hoàng Thị Hồng Vân 
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Ngô Minh Hải
Đất nước có luật pháp, ai cũng phải sống và làm theo pháp luật. Không thể để các DN làm ăn cẩu thả xem thường người dân, môi trường, muốn xả gì thì xả, ai ảnh hưởng, ai chết mặc kệ. Mong sao người dân bị thiệt hại do cá chết ở các địa phương khác cũng nhận được sự giúp đỡ từ các luật sư, xã hội để tiến hành khởi kiện.
Ngô Minh Hải
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.