Giúp người trẻ vào đời...

19/10/2017 08:40 GMT+7

Trong các nội dung dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa 10 tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 11, tôi rất quan tâm đến nội dung 'Tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên'.

Chữ “đồng hành” rất hay vì gần gũi, thân thiện như một người bạn đường tin cậy cùng nhau đi suốt cuộc hành trình thời tuổi trẻ. Để thành người bạn đồng hành thật sự, tôi nghĩ Đoàn phải là người thấu cảm, chia sẻ những “ngọt bùi” và cả “đắng cay” với thanh niên trong cuộc sống đời thường cũng như những khát vọng của những người trẻ tuổi.
Người trẻ ngày nay quan tâm nhất là: học hành, có nghề nghiệp, việc làm để “lập thân, lập nghiệp”, từ đó mới có điều kiện cống hiến sức trẻ cho lý tưởng cao đẹp.
“Đồng hành với thanh niên trong học tập” cũng được văn kiện Đại hội Đoàn đề cập, tuy nhiên tôi muốn bổ sung, có thể là: “Đồng hành với thanh niên trong học tập, đào tạo nghề nghiệp”, vì thanh niên cần có nghề nghiệp cụ thể thì mới mưu sinh, có thể tiếp tục học tập, có cơ hội lập thân, lập nghiệp.
Có dịp tiếp xúc với các bạn trẻ trong các “Ngày hội tư vấn mùa thi”, câu hỏi các bạn trẻ luôn đặt ra: Học ngành nào, trường nào để có thể dễ tìm được việc làm? “Vừa đi học, vừa đi làm” là cách sống, cách “tồn tại” của phần lớn bạn trẻ hiện nay, nhất là các bạn trẻ từ tỉnh lên thành phố lớn tìm cơ hội học tập và làm việc.
Mời bạn đọc đóng góp ý kiến về dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 11 gửi về địa chỉ: gopydaihoidoan@thanhnien.vn.
Đoàn đã có nhiều hoạt động rất thiết thực giúp cho người trẻ hiếu học, vượt khó vươn lên trong học tập, trong việc nâng cao năng lực nghề nghiệp... Tuy nhiên, vẫn chưa đủ để giải quyết nhu cầu của thanh niên, họ phải tự thân vận động là chính.
Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp luôn là mối quan tâm hàng đầu của bạn trẻ. Nhất là khi họ đang ở những ngưỡng cửa chuyển tiếp của cuộc đời nên cần nhiều giải pháp “tư vấn hướng nghiệp”, giúp họ lựa chọn đúng đắn nhất cho tương lai của mình.

tin liên quan

Cần giúp người trẻ trả lời được câu hỏi 'tôi là ai?'
Một trong những vấn đề quan trọng nhất và cũng là điều thiếu sót lớn nhất của chúng ta đó là không giáo dục cho con từ nhỏ việc định hướng tương lai của mình thế nào? Vì thế mà không ít người trẻ vẫn chưa trả lời được câu hỏi: tôi là ai?
Tôi cũng có dịp tham gia các buổi giao lưu của Đoàn về câu chuyện “khởi nghiệp, lập nghiệp”. Đây là cách làm rất hiệu quả giúp bạn trẻ chuẩn bị hành trang vào đời. Đoàn đã tổ chức cho sinh viên được gặp gỡ với các tay nghề trẻ giỏi, nhà quản lý, những người thành đạt trong nước và nước ngoài, qua đó truyền cảm hứng tích cực, lòng yêu nghề và kinh nghiệm thực tế để bạn trẻ vững bước vào nghề.
Bằng các cuộc giao lưu trực tiếp hay qua truyền hình, Đoàn cần truyền đến thanh niên những câu chuyện khởi nghiệp, lập nghiệp sống động. Bên cạnh đó, cần có thêm nhiều buổi giao lưu với những người đã khởi nghiệp thành công, giúp bạn trẻ học hỏi kinh nghiệm và cả kinh nghiệm khi “vấp ngã” rồi đứng dậy, mạnh mẽ hơn, tiếp tục cuộc hành trình vào đời, từ đó sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ trong bước khởi đầu lập thân, lập nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.