Gỡ bỏ website, thu giữ hàng hóa vi phạm

04/08/2018 06:24 GMT+7

Kiểm tra cơ sở bán hàng đồ chơi giáo dục có bản đồ “đường lưỡi bò”, cơ quan chức năng đã tạm giữ 30 thùng hàng và 2 bao tải chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ, trong đó có bộ đồ chơi như Thanh Niênđã phản ánh.

Tạm giữ 30 thùng hàng
Ông Chu Văn Thống, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Bắc Kạn, cho hay khi lực lượng chức năng đến kiểm tra tại địa chỉ mà website dochoigiaoducsom.com công bố trên giấy đăng ký kinh doanh (tổ 9A, P.Đức Xuân, TP.Bắc Kạn, tỉnh Bắc Cạn) thì không phát hiện hoạt động sản xuất kinh doanh nào tại đây. “Người sinh sống tại đây thừa nhận từng cho người thân mượn địa chỉ này để công bố thông tin với cơ quan quản lý về hoạt động website, nhưng bản chất trang website này hoạt động ra sao thì không nắm được”, đại diện Chi cục Quản lý thị trường Bắc Kạn nói.
Còn vào chiều qua (3.8), Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Cục TMĐT và KTS) thuộc Bộ Công thương cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị này đã phối hợp và cung cấp thông tin cho Đội quản lý thị trường số 6 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đối tượng đang kinh doanh mặt hàng có dấu hiệu vi phạm tại Khu đô thị Dream Town (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) mà Báo Thanh Niên đã phản ánh.
Kết quả, lực lượng chức năng tạm giữ lô hàng gồm 30 thùng hàng và 2 bao tải chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan. “Trong đó, có 2 bộ đồ chơi hình cờ và bản đồ các quốc gia trên thế giới chữ nước ngoài “Knowlegde of the Flags” có dấu hiệu vi phạm như Báo Thanh Niên đã phản ánh. Chủ cơ sở cho biết đến nay đã bán ra 8 sản phẩm và còn lại 2 sản phẩm”, thông tin từ Cục TMĐT và KTS khẳng định.
Cũng theo cơ quan này, website dochoigiaoducsom.com mà chủ hàng dùng để quảng bá sản phẩm trước đây do bà Hoàng Thị Quỳnh Mai (ngụ P.Đức Xuân, TP.Bắc Kạn) đứng tên. Sau đó, bà Mai đã bàn giao website cho bà Lê Thị Nhiều (chủ cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em tại Khu đô thị Dream Town) tiến hành kinh doanh từ tháng 1.2017. Bà Nhiều tiến hành bán hàng trực tiếp trên website dochoigiaoducsom.com và mở gian hàng trên Sàn giao dịch TMĐT Shopee.vn để bán hàng.
Shopee nhận trách nhiệm
Bên cạnh diễn biến trên, Cục TMĐT và KTS cũng đã gửi văn bản và trực tiếp gọi điện cho bộ phận pháp chế của Shopee để yêu cầu thực hiện rà soát, kiểm tra và gỡ bỏ sản phẩm vi phạm của gian hàng do bà Nhiều vận hành. Bên cạnh đó, Cục đã
phát đi văn bản thông báo yêu cầu các doanh nghiệp và cá nhân sở hữu website và ứng dụng TMĐT kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng như phản ánh.
Liên quan vụ việc, ngày 3.8, Shopee phát hành thông cáo báo chí với nội dung: “Shopee trước hết xin nhận trách nhiệm để xảy ra sơ sót trong quá trình kiểm duyệt”. Về hình thức xử lý, Shopee cho biết: “Đến nay chúng tôi đã liên hệ được toàn bộ 17 khách hàng mua sản phẩm có nội dung bản đồ không phù hợp để tiến hành thu hồi và bồi thường”.
Quản lý thị trường Hà Nội  “không bắt được” sản phẩm vi phạm
Trong khi những thông tin mà Cục TMĐT và KTS cung cấp khá thống nhất với thông tin mà phóng viên Thanh Niên tìm hiểu ở Bắc Kạn, thì lãnh đạo Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội lại thông tin không giống như vậy. Trả lời Thanh Niên chiều 3.8, ông Chu Xuân Kiên, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, vẫn khẳng định “không bắt được sản phẩm” nên “lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ hàng cam kết không được kinh doanh sản phẩm này nữa”.
Phóng viên sau đó đã cung cấp thông tin từ Cục TMĐT và KTS,  cũng như cố gắng liên lạc với ông Kiên để làm rõ sự khác thường trong nội dung thông tin mà ông Kiên trao đổi. Tuy nhiên, ông Kiên đã không phản hồi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.