Gỡ nút thắt 'điểm nóng' dự án điện mặt trời Phù Mỹ, người dân thả xe

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
04/12/2018 16:24 GMT+7

Những người dân xã Mỹ Thắng (H.Phù Mỹ, Bình Định) đã ra về sau 24 ngày tập trung giữ xe, phản đối dự án điện mặt trời tại địa phương.

Chiều 4.12, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND H.Phù Mỹ (Bình Định) cho biết những người dân xã Mỹ Thắng tập trung giữ xe, phản đối việc triển khai Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ đã trả xe lại cho doanh nghiệp và ra về vào trưa cùng ngày (4.12).
Trong sáng 4.12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng đã đến nơi người dân xã Mỹ Thắng tập trung để đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.
Tại buổi đối thoại, người dân bày tỏ việc không đồng tình triển khai dự án do lo ngại ô nhiễm môi trường, phá rừng dương, dự án triển khai trên diện tích lớn tại địa phương trong khi người dân không có chỗ ở, nhiều thế hệ gia đình đã tách hộ nhưng phải sống chung trong một ngôi nhà…
Ông Hồ Quốc Dũng khẳng định dự án điện năng lượng mặt trời là dự án sạch hoàn toàn, cả thế giới đều làm, nhiều tỉnh ở Việt Nam cũng đang làm. Ông Dũng khẳng định đã chỉ đạo về Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ rất rõ ràng, chỉ triển khai phần diện tích đất trống. Đất mà nhân dân đang trồng keo, điều, bạch đàn thì chủ đầu tư phải thỏa thuận với dân để đền bù, nếu dân đồng ý thì mới làm, không đụng đến rừng dương.
Ông Hồ Quốc Dũng hứa sẽ xem xét lại chính sách để người dân có chỗ ở. Tuy nhiên, việc này phải dựa trên cơ sở pháp luật, xem xét có lý có tình, không thể để mạnh ai người ấy làm, mạnh ai người ấy lấn chiếm đất công.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 10.11 đến nay, một số người dân xã Mỹ Thắng đã giữ xe của một doanh nghiệp chở nhóm công binh đi khảo sát, rà phá bom mìn trong vùng Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ. Các hộ dân này sau đó yêu cầu chính quyền địa phương phải cam kết không triển khai dự án điện mặt trời.
Ngày 3.12, trong buổi đối thoại với người dân tại UBND xã Mỹ Thắng, Hồ Quốc Dũng yêu cầu tạm dừng thực hiện Dự án điện mặt trời Phù Mỹ để lấy ý kiến của dân, làm rõ những gì mà dân thắc mắc và khi dân đồng thuận mới triển khai thực hiện dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.