Cuối thế kỷ 19, khi toàn quyền Đông Dương Paul Doumer muốn xây dựng một cây cầu lớn bắc qua sông Hồng, rất nhiều người cho rằng đó là một ý tưởng điên rồ. Dù vậy, cuộc đấu thầu xây dựng cầu vẫn diễn ra năm 1897 với sự tham gia của 6 công ty lớn của Pháp.
Cầu Long Biên hoàn thành năm 1902 do Công ty Daydé & Pillé xây dựng. Đây là cây cầu thép dài thứ hai trên thế giới lúc bấy giờ (dài nhất là cầu Brooklyn ở bang New York, Mỹ). Mới đầu, cầu lấy tên Paul Doumer (tên của toàn quyền Đông Dương) nhưng người dân vẫn gọi là cầu Sông Cái.
Được ví như "tháp Eiffel nằm ngang" nối đôi bờ sông Hồng, cầu gồm 19 nhịp, dài gần 2.300 m, rộng gần 31 m, 3 làn đường (ở giữa là đường sắt, hai bên là luồng xe, và ngoài cùng dành cho đi bộ), có đường bằng đá dài 900 m dẫn lên phía tây cầu.
Năm 1945, cầu được đổi tên thành Long Biên. Từ năm 1965 - 1972, cầu Long Biên bị không quân Mỹ ném bom nhiều lần, phá hỏng phần lớn cầu. Đoạn bị phá hủy được xây dựng lại có hình dáng như ngày nay.
Cầu Long Biên là một trong ba tuyến đường sắt huyết mạch (Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai). Qua nhiều lần sửa chữa, hiện tại cầu xuống cấp trầm trọng. Dù vậy, đây vẫn là nơi tập trung giới trẻ chụp hình check in, là điểm đến không thể thiếu của khách du lịch muốn tìm về một chứng tích của Hà Nội xưa.
Bình luận (0)