Góc nhìn phóng viên: Đừng chỉ cảnh báo suông

11/02/2022 07:58 GMT+7

6 con người lam lũ mưu sinh trong khuya vắng đã không thể trở về nhà sau vụ tai nạn giao thông tang thương khi xe tải chở mì (sắn) lao xuống vực sâu.

Vụ tai nạn giao thông mang tang thương đến nhiều gia đình ngay những ngày đầu xuân, khi một chiếc xe tải chở mì (sắn) lao xuống vực sâu tại đoạn đường đèo dốc với nhiều khúc cua nguy hiểm thuộc đường liên xã Đak Sơmei - Hà Đông (H.Đak Đoa, Gia Lai) rạng sáng 9.2. Hung tin báo về các gia đình có thân nhân gặp nạn trong đêm khuya lạnh phố núi thật quá bàng hoàng: 6 con người lam lũ mưu sinh trong khuya vắng đã không thể trở về nhà…

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông ở Gia Lai ra ngoài

TRẦN HIẾU

Tôi lần giở hình ảnh, tư liệu về những lần tác nghiệp, ở những cung đường trên núi cao đầy bất trắc, hiểm nguy luôn tiềm tàng ẩn họa khôn lường. Mỗi mùa thu hoạch ngô, mì, cà phê..., hàng ngàn tấn nông sản cứ vậy được chở ùn ùn từ vườn rẫy, từ thung sâu ra các đường lộ. Ai ở Tây nguyên nhiều năm đều chứng kiến nhiều xe tải chở lặc lè, nhiều xe công nông chất lên cả chục người đi thu hoạch nông sản. Chỉ một chút sơ sẩy ở những khúc cua nguy hiểm hay xe mất thắng, tài xế thiếu kinh nghiệm, tai họa xảy đến bất cứ lúc nào.

Đầu tư hạ tầng giao thông bài bản đến những vùng sâu, vùng xa là bài toán nan giải, cần có quá trình, thời gian, tiền bạc. Nhưng có những việc trước mắt có thể thực hiện được, như phát quang hai bên đường, lắp thêm cảnh báo, ở những đoạn đường có nguy cơ cao lắp những trụ đèn năng lượng mặt trời… chẳng hạn. Ở một số cung đường đèo dốc, khúc cua nguy hiểm trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum, ngành chức năng từ vài năm trước đã cho thi công tuyến hộ lan, xếp những lốp xe ô tô cũ lên đó. Sáng kiến này đã giảm tổn thất cho nhiều phương tiện lẫn nhân mạng.

Nhiều bạn đọc trên Thanh Niên đã để lại ý kiến: Luật nào cho phép 9 người ngồi trong một cabin xe tải trong vụ tai nạn thảm khốc vừa qua, trong khi quy định chỉ cho phép 2 người? Chắc chắn là không luật nào cho phép mà bắt nguồn từ ý thức chấp hành luật từ cộng đồng, đến mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Đoàn thể, định chế từ thôn làng… có thể tham gia vào công tác tuyên truyền vận động thực tế, hiệu quả… mới mong giảm thiểu tổn thất do tai nạn giao thông gây ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.