Gojek sẵn sàng 'bùng nổ' với dịch vụ gọi xe ô tô

26/04/2021 09:00 GMT+7

Hãng gọi xe công nghệ Gojek chuẩn bị ra mắt dịch vụ "4 bánh" và thanh toán không dùng tiền mặt.

Hẹn chúng tôi tại trụ sở vào cuối giờ chiều, nhưng khi chúng tôi đến, ông Phùng Tuấn Đức - Tổng giám đốc Gojek Việt Nam - vẫn còn tất bật trao đổi công việc cùng các cộng sự. Suốt buổi trò chuyện, vị CEO trẻ tuổi nhất “làng" gọi xe công nghệ hiện nay thỉnh thoảng lại bị gián đoạn bởi tiếng gõ cửa của nhân viên “tranh thủ xin ý kiến". Tâm lý “trực chiến” như vậy là vì giai đoạn này, Gojek đang ráo riết chuẩn bị loạt kế hoạch phát triển mới, sau khi cán mốc 200.000 đối tác tài xế xe mô tô 2 bánh tại Việt Nam vài tuần trước.
* Lập dấu mốc ấn tượng trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp còn đang chật vật vượt Covid-19, điều gì giúp Gojek có được thành tựu này, thưa ông?
- Ông Phùng Tuấn Đức: Sau một năm nhiều biến động vì dịch Covid-19, cuộc sống và thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi rất nhiều. Con số 200.000 đối tác tài xế xe hai bánh tại Việt Nam mang nhiều ý nghĩa và hoàn toàn không phải dễ dàng theo kiểu tích lũy dần là có. Số lượng đơn hàng tăng trưởng mạnh trong năm 2020 đòi hỏi số lượng đối tượng tài xế cũng phải tăng theo. Tuy vậy, để giữ chân và kêu gọi đối tác tài xế đến với mình trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, không phải đơn giản. 
Gojek đã làm rất nhiều chương trình, hoạt động dành cho đối tác tài xế. Chúng tôi cấp khẩu trang kháng khuẩn cho tất cả tài xế để họ sử dụng, bảo vệ bản thân. Đây cũng là loại khẩu trang mà tôi và các nhân viên Gojek đang dùng hằng ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những gói bảo hiểm để họ cảm thấy yên tâm trong khi làm việc vì tài xế là những người hằng ngày phục vụ ở tiền tuyến, trực tiếp đi lấy đơn hàng, trực tiếp giao tiếp với khách hàng… Với những hỗ trợ này, tài xế sẽ cảm thấy an toàn để tiếp tục hoạt động cùng Gojek và lan tỏa trải nghiệm tích cực cho người mới cùng tham gia. 
Không chỉ với tài xế, Gojek cũng có nhiều chương trình hỗ trợ gia đình họ như tặng phiếu mua hàng để họ có thể mua được những nhu yếu phẩm trong giai đoạn khó khăn. Chúng tôi muốn truyền đi một thông điệp rằng Gojek không chỉ mang lại thu nhập mà còn cả sự an toàn cho các đối tác trên hệ sinh thái của mình. Tôi nghĩ đó là những yếu tố khiến chúng tôi đạt được "dấu mốc ấn tượng", như cách gọi của bạn. 

Gojek không 'đốt tiền' thuê thị phần

“Gojek không “đốt tiền” để thuê thị phần, không tăng trưởng nhanh bằng mọi giá dựa vào khuyến mãi mà phát triển bền vững, tập trung mang lại những dịch vụ thiết yếu nhất, sản phẩm tốt nhất để giữ chân khách hàng. Phát triển bền vững thì phải thật sự dựa vào trải nghiệm. Trải nghiệm qua công nghệ và dịch vụ, Gojek đều đang làm tốt ở cả hai mặt và sẽ luôn phát triển trên hai khía cạnh đó”
* Đây không phải lần đầu tiên Gojek gây ấn tượng nhờ các con số tăng trưởng. Trước đó, GoViet (tên gọi của Gojek khi mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam) đã “thần tốc” chiếm tới 35% thị phần chỉ sau 3 tháng chào sân Việt Nam. Ông có lo ngại Gojek rơi vào tình trạng chạy theo số lượng, chạy theo việc mở rộng quy mô thay vì chất lượng dịch vụ không? 
- Ông Phùng Tuấn Đức: Hoàn toàn ngược lại. Mặc dù tăng trưởng quy mô là điều cần thiết và chúng tôi đã làm được điều đó kể cả dưới cái tên GoViet hay cái tên Gojek. Tuy nhiên, định hướng vẫn là làm tốt nhất có thể những thứ đang làm, để khách hàng và các đối tác hài lòng với những thứ chúng tôi mang lại cho họ, rồi mới tính đến chuyện mở rộng.
Đơn cử, ngay sau khi đổi thương hiệu từ GoViet sang Gojek vào tháng 8.2020, chúng tôi có rất nhiều thay đổi trong hoạt động của công ty và ưu tiên của chúng tôi là phải mang đến cho khách hàng, đối tác tài xế và nhà hàng những trải nghiệm tốt hơn với app (ứng dụng) Gojek. Gojek tập trung đưa hết các tính năng được khách hàng và đối tác yêu thích từ công ty “mẹ” ở Indonesia về Việt Nam. Chẳng hạn, trên app khách hàng, Gojek cho ra nhiều tính năng mới để họ có những trải nghiệm tốt hơn và hỗ trợ sự an toàn, như gợi ý địa chỉ, lưu lại những địa chỉ hay đi hoặc hay đặt đồ ăn, chia sẻ món ăn, chia sẻ thông tin chuyến đi, yêu cầu hỗ trợ… App của đối tác tài xế cũng có thêm tính năng mới, như nhận diện khuôn mặt để xác thực danh tính, tránh mất tài khoản, hay "Chấm sao cho khách hàng", giúp các đối tác tài xế có cơ hội chia sẻ phản hồi khi họ cho rằng khách hàng đã đánh giá thiếu khách quan. Đối với các nhà hàng, Gojek ra mắt app GoBiz để họ có thể quản lý đơn hàng, cân đối nguồn lực, giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng rất nhiều…
Chúng tôi cũng tập trung đẩy mạnh mảng giao đồ ăn trực tuyến GoFood, mang ứng dụng đến với những doanh nghiệp nhỏ, rất nhỏ như gánh xôi của những bà cụ 70 - 80 tuổi, những hàng cháo, hàng phở… những đối tượng trước đó hoàn toàn không có cơ hội tiếp cận với mảng giao đồ ăn trực tuyến. Nhiều người lần đầu tiên tiếp xúc với công nghệ, cảm thấy thích thú với cái mới, và lại có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn.
Chỉ khi làm được tất cả những điều đó, nghĩa là phát triển hệ sinh thái của mình đến một quy mô nhất định, thì Gojek mới tiếp tục triển khai những sản phẩm tiếp theo. Tôn chỉ của Gojek là phát triển có chiều sâu. Với mỗi dịch vụ, phải làm thật tốt, tạo nền móng sâu, vững chắc rồi mới tiếp tục mở rộng. Gojek không dàn trải sự đầu tư, con người, tài chính để mở thị phần kiểu “đại trà”.

Các đối tác tài xế Gojek đang cùng kiểm tra xe tại cơ sở chuyên nghiệp trong một chương trình hỗ trợ đối tác tài xế của Gojek Việt Nam

* Gojek đã chia sẻ về dự định ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô, hiện đã tới thời điểm "vững chắc rồi mới tiếp tục mở rộng" như ông vừa nói chưa? 
- Ông Phùng Tuấn Đức: Với tất cả sự chuẩn bị như vậy, với nền móng đã xây dựng, cùng với thành công của con số 200.000 đối tác tài xế xe hai bánh mới đây, trong vài tuần tới Gojek sẽ cho ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô, và sau đó là thanh toán không dùng tiền mặt. Chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị và sẵn sàng cho một năm 2021 bùng nổ hơn nữa. 
* Ông có thể chia sẻ nhiều hơn về kế hoạch ra mắt dịch vụ xe ô tô và thanh toán không dùng tiền mặt?
- Ông Phùng Tuấn Đức: Hiện tại, tôi chỉ có thể “bật mí” là hai dịch vụ chính này sẽ triển khai ở TP.HCM trước rồi tới Hà Nội. Sau khi phát triển đủ mạnh, xây dựng nền móng đủ sâu ở hai thành phố lớn, Gojek sẽ mở rộng tới các thành phố khác. 
* Cả mảng gọi xe ô tô và thanh toán phi tiền mặt hiện cạnh tranh quyết liệt giữa nhiều đối thủ gọi xe công nghệ, ông có lo ngại "cửa hẹp" vì Gojek đi sau không?
- Ông Phùng Tuấn Đức: Việt Nam là thị trường lớn, tốc độ phát triển nhanh nhất nhì Đông Nam Á và tôi tin thị trường này sẽ duy trì tốc độ phát triển rất tốt trong thời gian tới. Theo phản hồi của các đối tác và khách hàng với Gojek, họ vẫn đang muốn có thêm sự lựa chọn đối với các dịch vụ như vậy trên thị trường. Miếng bánh còn rất lớn và vẫn tiếp tục “phình to” hơn nữa nên không lo không có phần. Sẽ còn đủ chỗ cho nhiều người chơi tham gia. Điều quan trọng là phải mang lại những giá trị tốt nhất cho xã hội - đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động của Gojek.
* Vậy điều gì sẽ là vũ khí cạnh tranh của Gojek?
- Ông Phùng Tuấn Đức: Công nghệ chính là vũ khí quan trọng nhất. Xét cho cùng, cuộc chiến trong ngành siêu ứng dụng vẫn là cuộc chiến về công nghệ. Tháng 8 năm ngoái, chúng tôi chuyển đổi từ app GoViet đã hoạt động tại thị trường Việt Nam được 2 năm sang app Gojek, một ứng dụng được sử dụng đồng thời ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Quá trình chuyển đổi có rất nhiều thách thức, nhưng chúng tôi đã làm được một cách khá suôn sẻ. 
Công nghệ ưu việt của Gojek đã được chứng minh khi chúng tôi gọi được vốn từ các nhà đầu tư lớn, có tên tuổi ở nhiều ngành nghề khác nhau, không chỉ gói gọn trong lĩnh vực vận tải hay thương mại điện tử. Họ tin tưởng vào công nghệ của Gojek. Ứng dụng Gojek luôn được đánh giá có trải nghiệm mượt mà, dễ dàng sử dụng, thao tác nhanh gọn, đơn giản, thân thiện với người dùng...
Bên cạnh đó, Gojek là đơn vị luôn luôn sáng tạo, đi trước, dẫn đầu. Khi các hãng khác đang hướng vào mảng gọi xe ô tô thì Gojek từ cách đây 10 năm đã ra mắt và tập trung phát triển dịch vụ gọi xe hai bánh vì nhận thấy nhu cầu đi xe hai bánh còn nhiều hơn. Chúng tôi luôn quan sát xem thị trường có nhu cầu nào để tập trung mang đến công nghệ tốt nhất đáp ứng nhu cầu đó của thị trường. Công nghệ chính là chìa khóa giúp Gojek thành công trong suốt 10 năm qua, và tạo đà cho nhiều thành công trong tương lai.
"Gojek tự hào là công ty duy nhất tổ chức chương trình đại nhạc hội có rất nhiều ban nhạc, mời ca sĩ Sơn Tùng MTP đến hát cho khoảng gần 10.000 tài xế nghe. Nghĩa là ngoài việc lắng nghe, Gojek còn chăm sóc cả đời sống tinh thần cho tài xế, bên cạnh những chương trình đảm bảo thu nhập. Chạy với Gojek, đối tác tài xế sẽ thấy họ vừa có thêm thu nhập, vừa được đảm bảo an toàn, vừa được sống trong cộng đồng có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, quý mến và gắn bó. Gojek đối với đối tác tài xế rất nhân văn, thật sự coi nhau là đối tác, bạn bè" - ông Phùng Tuấn Đức - Tổng giám đốc Gojek Việt Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.