Hà Lan thiếu giảng viên dạy AI vì nhu cầu học quá cao

Thu Thảo
Thu Thảo
27/07/2018 10:09 GMT+7

Các trường đại học Hà Lan đang choáng ngợp với số lượng sinh viên đăng ký học ngành trí thông minh nhân tạo (AI).

Theo Times Higher Education, số lượng sinh viên đăng ký học ngành AI năm nay tại một số trường tăng gấp đôi so với năm ngoái. Năm trong số sáu trường đại học cung cấp ngành AI phải hạn chế số lượng sinh viên mà họ nhận, theo thông tin từ đài truyền hình quốc gia Hà Lan.
Đại học Utrecht muốn tăng yêu cầu đầu vào đối với sinh viên để giảm bớt lượng sinh viên thực nhận. Giám đốc chương trình tin học Jeroen Fokker tại Đại học Utrecht cho hay trường có kế hoạch chọn lọc sinh viên.
“Một giảng đường lớn vẫn khả thi trong năm nhất, song theo thời gian, khóa học sẽ cần nhiều hoạt động học từ cá nhân. Số lượng giảng viên không tăng đủ nhanh để đáp ứng số lượng sinh viên”, ông Fokker nói.
Trong khi đó, hơn 700 sinh viên đã nộp đơn vào chương trình thạc sĩ do Đại học Amsterdam và trường Vrije Universiteit Amsterdam đồng giảng dạy. Dù vậy, chỉ 180 sinh viên sẽ có ghế tại giảng đường, theo giáo sư Maarten de Rijke tại Đại học Amsterdam. “Chúng tôi nhận 250 sinh viên, nhưng thực tế chúng tôi dự báo rằng không phải tất cả họ đều sẽ nhập học vào tháng 9 năm nay. Những sinh viên đó sẽ học ngành khác, hoặc không đủ điều kiện tài chính để theo học”, ông Rijke cho hay.
Đại học Utrecht ở Hà Lan Ảnh: OurWorldForYou.com
Số sinh viên theo học ngành AI tăng vọt sau nhiều báo cáo, thông tin cho biết lương thưởng dành cho sinh viên có kỹ năng, kiến thức về trí tuệ nhân tạo rất cao trong hai năm gần đây. Nhiều hãng công nghệ lớn như Google, Facebook, Amazon đang săn tuyển nhân tài AI, còn lương bổng của ngành này thì tăng mạnh vì thiếu nhân lực.
Trang Forbes cho biết không ít doanh nghiệp đang tuyển trực tiếp giáo sư từ những đại học danh tiếng như Oxford, Cambridge hay Stanford. The New York Times đưa tin gói lương thưởng dành cho nhân viên AI trong các hãng công nghệ lớn dao động từ 300.000 USD đến 500.000 USD/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.