Hà Nội cho thuê vỉa hè 40.000 đồng/m2 là 'mua đắt để bán rẻ'

24/12/2024 10:58 GMT+7

Theo chuyên gia, giá cho thuê vỉa hè chỉ ở mức tối đa 40.000 đồng/m2/tháng là 'mua đắt để bán rẻ', phi kinh tế, điều này có thể 'tiêu diệt' nền kinh tế chính thống.

Nền kinh tế chính thống nguy cơ bị "tiêu diệt"

Phản biện về Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.Hà Nội do Sở Xây dựng chủ trì soạn thảo, KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, cho rằng cơ quan chức năng cần lưu ý đến tính hợp lý của đề án này khi cho thuê vỉa hè.

Hà Nội cho thuê vỉa hè 40.000 đồng/m2 là 'mua đắt để bán rẻ'- Ảnh 1.

KTS Trần Huy Ánh nêu phản biện đối với những điểm bất hợp lý trong đề án cho thuê vỉa hè đang được Hà Nội xây dựng

ẢNH: KHẮC HIẾU

Theo ông Ánh, mức phí sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện hoặc kinh doanh không nên thu ở mức 20.000 - 40.000 đồng/m2/tháng, theo Nghị quyết số 6 ngày 7.7.2020 của HĐND TP.Hà Nội.

Bởi lẽ, tiền ngân sách nhà nước bỏ ra lên tới hàng tỉ đồng/m2 khi đầu tư, xây dựng đường Vành đai 1. Nếu thu tối đa 40.000 đồng/m2/tháng thì hàng nghìn năm mới thu hồi vốn.

"Không ai làm đề án phi kinh tế thế này. Thế này là 'mua đắt để bán rẻ', sẽ không phát triển bền vững. Đề án để phát triển kinh tế thì phải làm cho kinh tế phát triển bền vững, cho dù trong đó có cả chính sách xã hội… Phải chăng đây là cách tiếp cận quan liêu, chủ quan, dẫn đường cho lãng phí, tiêu cực", ông Ánh nêu quan điểm.

Tiếp tục nêu dẫn chứng thực tế, ông Ánh cho biết giá thuê nhà ở Q.Hoàn Kiếm trung bình khoảng 1 triệu đồng/m2/tháng. Do đó, nếu cơ quan chức năng đưa ra mức giá quá thấp thì nhiều người "sẵn sàng trả lại nhà, đi thuê vỉa hè" để kinh doanh.

Điều này gây ra tình huống có người đầu tư nhiều tỉ đồng để xây dựng bãi đỗ xe "cạnh tranh" với người chỉ cần bỏ ra 10.000 đồng mua 1 hộp sơn rồi kẻ vạch trên vỉa hè để trông giữ phương tiện.

"Xuất hiện mối quan hệ bất đối xứng về mặt kinh tế như vậy thì người ta sẽ không xây bãi đỗ xe nữa vì chi phí đầu tư khoảng 2 tỉ đồng/suất đỗ ô tô. Như vậy là chúng ta để kinh tế vỉa hè, một nền kinh tế phụ 'tiêu diệt' nền kinh tế chính thống", ông Ánh nhìn nhận.

Hà Nội cho thuê vỉa hè 40.000 đồng/m2 là 'mua đắt để bán rẻ'- Ảnh 2.

Hà Nội đã nghiên cứu, khảo sát 889 vỉa hè để phục vụ đề án đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời

ẢNH: KHẮC HIẾU


Giá thuê vỉa hè sẽ do các địa phương triển khai

Theo đề án, có 6 tiêu chí để cho thuê vỉa hè, trong đó, hè phố cho phép kinh doanh phải có chiều rộng tối thiểu 3 m (trừ trường hợp đặc biệt trong khu vực phố cổ ở Q.Hoàn Kiếm). Bề rộng hè phố đảm bảo từ 3 m trở lên để đáp ứng cho người đi bộ 1,5 m, bố trí hạ tầng kỹ thuật, một phần để kinh doanh và trông giữ xe.

Đối với khu phố cổ cho phép hè phố có chiều rộng nhỏ hơn 3 m, được kinh doanh trong thời gian tổ chức không gian đi bộ hoặc thời gian khác do UBND quận cấp phép…

Căn cứ đặc điểm của 273 tuyến phố, 889 vỉa hè đã khảo sát, đồng thời dựa trên các tiêu chí được đưa ra, Sở Xây dựng đã đề xuất 9 mô hình áp dụng với các vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5 m đến hơn 7,5 m để kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế đô thị, tạm trông giữ xe.

Đề án cũng dẫn chứng phí sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện hoặc kinh doanh được xác định theo Nghị quyết số 6 ngày 7.7.2020 của HĐND thành phố, từ 20.000 - 40.000 đồng/m2/tháng.

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Công, về nguyên tắc, hè phố có mục đích chính để phục vụ người đi bộ và đảm bảo hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu. Ngoài mục đích này, với những hè phố đáp ứng được yêu cầu trông xe, kinh doanh thì sẽ được đề cập trong đề án.

"Đề án khi có hiệu lực sẽ có phạm vi áp dụng trên địa bàn toàn thành phố. Đơn vị nào, địa phương nào có nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông thì đề xuất, áp dụng", ông Công nói.

Đối với nội dung thu phí, theo ông Công, tổ soạn thảo đề án đã nghiên cứu kỹ lưỡng rồi dựa vào Nghị quyết 6 của HDND TP.Hà Nội làm căn cứ. Giá thuê vỉa hè, lòng đường sẽ do các địa phương triển khai và tùy từng tuyến phố, từng vị trí sẽ có giá cho thuê khác nhau.

Bình luận (12)

avatar-user
Dam Nguyen

Cho thuê vỉa hè là tư duy tiểu nông, kiểu ấy thì bao giờ mới có một đô thị văn minh, hiện đại được.

Trả lời 0 3 tháng trước
avatar-user
Phúc Lý Trọng

Tôi thấy ý kiến phản biện của KTS Trần Huy Ánh rất phiến diện, không phân biệt được múc đích của vỉa hè, mục đích cho thuê vỉa hè dẫn tới so sánh nó với suất đầu tư đường, đầu tư bãi đổ ô tô. Vỉa hè, về nguyên tắc vẫn nên dành cho người đi bộ, không nên cho thuê làm bãi đổ xe và buôn bán. Tuy nhiên, vì đặc thù của đô thị chúng ta, thiếu bãi đổ xe, chiếm dụng bán hàng rong rất nhiều cần phải chỉnh trang, quy hoạch cho bài bản, gọn gàng hơn thì việc cho thuê vỉa hè những nơi đủ điều kiện là giải pháp khả thi, vừa đảm bảo sinh kế của nhiều người, vừa đảm bảo diện tích đổ xe, vừa có nguồn thu bù đắp cho quản lý đô thị tốt hơn.

Trả lời 0 3 tháng trước
avatar-user
Dang Trung

Vỉa hè, lòng đường là để dành cho giao thông, người đi bộ. Đầu tư rất nhiều tiền để cho thuê để biến thành phố thành cái chợ, khiến giá nhà mặt phố càng tăng giá là không hợp lí. Cần triệt để cấm sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh đậu xe. Khi thực hiện tốt việc này thì các nhà mặt phố sẽ không bày hàng tràn làn ra vỉa hè nữa, họ phải thiết kế chỗ để xe,người mua hàng cũng không dừng xe ở đường để mua hàng. Người ta cũng sẽ giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân (vì ít có chỗ để xe). Việc này sẽ làm cho thành phố thông thoáng, sạch đẹp và giảm nhiều việc tắc đường.

Trả lời 0 3 tháng trước
Xem thêm bình luận (9)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.