Hà Nội đồng ý mời đơn vị nước ngoài tham gia phá dỡ 8B Lê Trực

Lê Quân
Lê Quân
12/02/2020 13:55 GMT+7

Gần 4 năm sau khi cắt ngọn công trình 8B Lê Trực , tại cuộc họp báo ngày 12.2, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, thừa nhận chưa biết khi nào xử lý xong công trình vi phạm trật tự xây dựng này.

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi liên quan vấn đề vì sao chậm xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực được đặt ra. Việc xử lý sai phạm tại 8B Lê Trực chậm trễ khiến cả trăm người dân đã bỏ hàng tỉ đồng mua căn hộ cả thời gian dài không được nhận nhà. Báo chí cũng đặt ra vấn đề khi nào xử lý xong sai phạm trật tự xây dựng để công trình đi vào hoạt động, không gây mất mỹ quan đô thị như hiện nay…
Tuy nhiên, lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho hay, không thể trả lời được 1 hay 2, hay 3 tháng nữa sẽ xử lý xong.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, cơ quan chức năng đang chuẩn bị cho lắp cẩu tháp để triển khai cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng 8B Lê Trực gồm tầng 17 và 18. Tuy nhiên, chính Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng thừa nhận, đến nay chưa có phương án cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn 2 công trình.
Thậm chí, việc quyết toán, thanh toán chi phí cho đợt phá dỡ giai đoạn 1 là tầng 19 và tum thang giờ vẫn chưa có cơ sở để thanh toán, dù đã qua gần 4 năm.

Đông đảo phóng viên tham dự cuộc họp thông tin về 8B Lê Trực tại UBND quận Ba Đình

Ảnh Lê Quân

“Quận Ba Đình vẫn đang tìm kiếm đơn vị có đủ năng lực để thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 là tầng 17 và 18 của công trình 8B Lê Trực. Sau khi tìm được đơn vị lập phương án phá dỡ, sẽ cho thẩm định lại rồi mới ra được phương án phá dỡ cụ thể để phê duyệt. Sau đó, lại đến bước tìm kiếm đơn vị thi công phá dỡ để thực hiện phá dỡ. Dù tích cực tìm kiếm nhưng đến nay, quận Ba Đình vẫn chưa tìm được đơn vị nhận thiết kế phương án phá dỡ. Do vậy, chưa biết khi nào xử lý xong sai phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực”, ông Chiến nói, và không giải thích rõ hơn vì sao chưa có phương án phá dỡ lại đi chuẩn bị lắp cẩu tháp phục vụ thi công phá dỡ cắt ngọn công trình.
Cũng theo ông Chiến, kết cấu kỹ thuật tòa nhà rất phức tạp, việc phá dỡ lại phải đảm bảo an toàn cho phần giữ lại sử dụng. Có thể vì lý do đó khiến ít đơn vị mặn mà với việc tham gia xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực.
“Chúng tôi đã xin ý kiến UBND TP.Hà Nội và được đồng ý rồi. Nếu không có đơn vị trong nước nào tham gia thiết kế phương án phá dỡ, sẽ mời đơn vị ở nước ngoài vào. Khi nào tìm được đơn vị thiết kế phá dỡ công trình sẽ thông tin công khai ngay”, ông Chiến nói.

Công trình 8B Lê Trực sau nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm khiến người mua nhà bức xúc vì không được nhận nhà về ở

Ảnh Lê Quân

Trả lời báo chí về việc vì sao gần 4 năm qua, công trình 8B Lê Trực tồn tại là khối bê tông sừng sững gây mất mỹ quan đô thị, nhưng vẫn bế tắc phương án xử lý, ông Chiến cho biết quận Ba Đình rất nỗ lực nhưng vụ việc rất phức tạp nên không thể xử lý nhanh. Bên cạnh đó, quá trình xử lý, chủ đầu tư công trình đã có những phản biện về mặt pháp lý nên không thể đẩy nhanh tiến độ.
Cụ thể, Công ty CP May Lê Trực cho rằng, theo quy hoạch 1/500 được duyệt, công trình tại 8B Lê Trực được xây dựng cao 69,1 m với 20 tầng nổi, 4 tầng hầm. Từ năm 2010, chủ đầu tư đã thi công xong phần móng và nhiều hạng mục đúng theo quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, sau đó quận Ba Đình đình chỉ thi công, yêu cầu xin giấy phép xây dựng.
Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp năm 2014 là không đúng quy định về tiêu chuẩn xây dựng khi cấp cho 18 tầng nổi mà chiều cao công trình chỉ là 53 m, khiến trung bình mỗi tầng không đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng, sử dụng cho các công năng ở, văn phòng, trung tâm thương mại.
Ông Chiến cũng cho biết, phía chủ đầu tư cho rằng, cần căn cứ theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt để làm căn cứ pháp lý cho việc xây dựng cũng như xử lý sai phạm tại 8B Lê Trực. Tuy nhiên, theo quan điểm của quận Ba Đình là phải căn cứ vào giấy phép xây dựng và chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội theo quy định pháp luật.

Người mua nhà tại 8B Lê Trực không ít lần căng băng rôn bày tỏ nguyện vọng cơ quan chức năng xử lý dứt điểm để tạo điều kiện cho người dân nhận nhà về ở

Ảnh Lê Quân

Theo đó, tầng 17 và 18 của công trình 8B Lê Trực đã vi phạm về diện tích sàn và chiều cao công trình. Do vậy, việc cưỡng chế phá dỡ tầng 17 và 18 với chiều cao khoảng trên dưới 10 m sẽ đảm bảo công trình cao 53 m đúng như giấy phép xây dựng đã cấp.
Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi trong giấy phép xây dựng có tầng 17 và 18, nếu phá dỡ cắt ngọn 2 tầng này thì quyền lợi của người mua căn hộ ở 2 tầng này sẽ được đảm bảo như thế nào? Ông Chiến chỉ khẳng định lại sẽ cưỡng chế cắt ngọn 2 tầng này của công trình 8B Lê Trực vì vi phạm diện tích sàn, quá chiều cao, không giải thích gì thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.