Hà Nội khuyến cáo người dân chủ động khai báo, quét mã QR

0 Thanh Niên Online

Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, Hà Nội cơ bản đã ứng dụng toàn diện những giải pháp công nghệ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội /// Viết Thành
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội
Viết Thành

Xin ông cho biết, đến thời điểm này, TP.Hà Nội đã triển khai những nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như thế nào để tiến tới trạng thái bình thường mới?

- Ông Nguyễn Thanh Liêm: Cùng với các biện pháp về y tế, quản lý thì việc triển khai các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin cũng là một trong những biện pháp rất quan trọng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Hiện nay, Hà Nội đã triển khai xuyên suốt tất cả các nền tảng của Bộ TT-TT chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện, trong đó có 3 nền tảng chính, gồm: nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng QR code; nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến và nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố vừa qua, Sở TT-TT đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an triển khai hệ thống quản lý công dân vùng dịch qua hệ thống kết nối với dữ liệu dân cư quốc gia. Phần mềm này được tích hợp qua hệ thống camera tại các điểm chốt ra vào thành phố, và tại điểm chốt của các quận huyện được gắn camera và quét mã QR code khi đi qua.

Ngoài ra, thành phố đã phát triển thêm các phần mềm quản lý F0, F1 để phân luồng tuyến các bệnh nhân F0 và khi F1 trở thành F0 sẽ được phân luồng vào các bệnh viện để điều trị cho phù hợp. Thành phố cũng đã xây dựng hệ thống camera giám sát tại các khu cách ly để quản lý sự tuân thủ của người dân khi ở trong các khu cách ly...

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang triển khai các hệ thống phần mềm giải đáp kiến nghị của công dân qua tổng đài 1022. Đây là những giải pháp cốt lõi trong phòng chống dịch Covid-19 của của thủ đô. Có thể nói rằng, Hà Nội đã cơ bản ứng dụng toàn diện những giải pháp công nghệ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố thông qua tổng đài 1022 đến nay đã đem lại hiệu quả như thế nào, thưa ông?

- Hiệu quả lớn nhất là chính quyền và người dân gần gũi hơn rất nhiều. Tất cả những phản ánh của người dân đều đến được với chính quyền và sau đó chính quyền đã vào cuộc kịp thời để xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Đặc biệt, để mở rộng kênh tiếp nhận thông tin hỗ trợ người dân trên địa bàn Hà Nội bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tổng đài 1022 đã mở thêm 2 nhánh, đó là nhánh 5 “Giải đáp về các vấn đề an sinh xã hội” và nhánh 6 “Hỗ trợ nhu yếu phẩm khi người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19".

Hai nhánh này cũng đã được người dân phản ánh rất nhiều, các ý kiến của người dân ngay lập tức đã được chúng tôi chuyển tới các cấp, các ngành xử lý, kịp thời hỗ trợ cho người dân.

Bộ Y tế yêu cầu xây dựng hướng dẫn sử dụng vắc xin Covid-19 Hayat-Vax và Abdala

Hà Nội vừa phát đi thông điệp “kiên quyết xử lý vi phạm với những cơ sở kinh doanh dịch vụ không có mã QR code, vi phạm các quy định phòng, chống dịch”. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về chỉ đạo này không ?

- TP.Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 22/CT-UBND về việc điều chỉnh các biện pháp, cho phép từ 6 giờ ngày 21.9 áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg và một số biện pháp cao hơn. Việc nới lỏng giãn cách thì phải đi kèm theo đó là các biện pháp, trong đó biện pháp áp dụng công nghệ là quan trọng nhất. Ví dụ ở nước ngoài, một người dân khi đến nhà hàng, siêu thị hay công sở thì đều phải có điện thoại thông minh hay các thẻ QR code để quét tại các nơi đến giao dịch.

Trong trường hợp xảy ra ca F0 tại địa điểm nào, cơ quan chức năng với thời gian rất nhanh sẽ có thể truy vết được các trường hợp F1. Đây là một điều kiện tiên quyết, muốn mở quán ăn, nhà hàng, siêu thị thì các nơi này phải tạo các điểm quét mã QR, và người dân muốn đến các điểm đó để giao dịch thì buộc phải quét mã.

Tuy nhiên, để việc quét mã QR đạt hiệu quả thực chất, rất cần sự hợp tác không chỉ của các cơ quan, đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ mà còn từ chính ý thức của người dân. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi người dân ngoài việc khai báo qua các tờ khai y tế, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì khi đến các điểm công cộng hay các nhà hàng, siêu thị phải quét mã QR.

Sở TT-TT cũng đã đề nghị Thành đoàn Hà Nội phối hợp, tại những địa điểm hàng quán mà người dân không thể tự tạo mã QR code, các bạn đoàn viên thanh niên sẽ đứng tại điểm quét để tạo mã, sau đó in và dán tại quán. Trường hợp công dân không có điện thoại thông minh thì sử dụng căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế có mã QR để quét mã.

Vai trò của các quận, huyện trong công tác giám sát, đôn đốc và đặc biệt là kiểm tra hậu kiểm đối với các đơn vị không thực hiện quét mã như thế nào?

- Lãnh đạo thành phố trong các cuộc họp gần đây đều chỉ đạo khi nới lỏng giãn cách người dân phải quét mã QR khi đến địa điểm công cộng. Sở TT-TT cũng đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI, VHD, VNeID; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu người dân khi ra vào cơ quan, tổ chức, công sở, các địa điểm công cộng cần thực hiện nghiêm việc quét mã QR.

Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR, trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... phải thực hiện kiểm soát người vào đơn vị bằng việc quét mã QR. Lực lượng công an tại địa phương và Tổ Covid cộng đồng sẽ giám sát việc này.

Xin cảm ơn ông!

Trả kết quả xét nghiệm trực tuyến

Đây là nền tảng ứng dụng do Bộ TT-TT triển khai, người dân tham gia lấy mẫu sẽ cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế để được cấp 1 mã QR cá nhân trên điện thoại, đến khi lấy mẫu chỉ việc xuất trình mã QR cá nhân của mình cho nhân viên y tế.

Nhân viên y tế sẽ dùng máy quét hoặc điện thoại có cài ứng dụng nền tảng truy vết quét mã barcode trên ống nghiệm, sau đó quét mã QR cá nhân của người dân để ghép người cần lấy mẫu với ống nghiệm. Người dân sẽ nhận kết quả xét nghiệm ngay trên ứng dụng Bluezone. Trả kết quả xét nghiệm trực tuyến cũng là giải pháp ưu việt nhất hiện nay mà Hà Nội được ứng dụng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm