Hà Nội nhan nhản bãi giữ xe lậu

15/03/2015 09:00 GMT+7

Sau loạt bài Ngang nhiên bán chỗ đậu xe ở TP.HCM, ghi nhận của PV Thanh Niên tại TP.Hà Nội những ngày qua cho thấy tình trạng này cũng xảy ra tương tự.

Sau loạt bài Ngang nhiên bán chỗ đậu xe ở TP.HCM, ghi nhận của PV Thanh Niên tại TP.Hà Nội những ngày qua cho thấy tình trạng này cũng xảy ra tương tự.

Đường Bảo Khánh bị bãi giữ xe lậu chiếm dụng cả hai làn - Ảnh: Bá Phi
Người phụ nữ đòi thu tiền tại bãi đỗ xe đối diện cổng Bệnh viện Xanh Pôn - Ảnh: Bá Phi
Người đàn ông đến đòi tiền giữ xe trên phố Chùa Hà - Ảnh: Thái Sơn
“Bãi này là của bọn em”
Công an các quận, phường phải tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm. Phải xử phạt thật nặng thì mới hết được
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội
Chúng tôi vừa dừng xe tại tòa nhà số 98 đường Hoàng Quốc Việt, Q.Cầu Giấy, lập tức một thanh niên đội mũ mềm màu đen, miệng còn ngậm tăm xỉa răng, từ quán nước chè gần đấy chạy đến: “Cho xin tiền giữ xe”. “Không cắm biển báo bãi đỗ xe sao thu tiền? Chúng tôi chỉ ghé vào rút tiền ở cây ATM này tí thôi...”, chúng tôi chưa kịp nói hết câu thì gã kia gằn giọng: “Anh không phải nói nhiều. Bãi giữ xe này là của bọn em. Nếu anh rút tiền thì cho xe vào trong ngõ mà đỗ”.
Tòa nhà 98 Hoàng Quốc Việt là văn phòng cho thuê, các nhân viên làm việc tại đây gửi xe trong tầng hầm tòa nhà hoặc để ở vỉa hè. Còn phần lề đường công cộng “thuộc sở hữu” của một nhóm thanh niên sống trong làng. Hằng ngày, nhóm này ngồi quán nước chè, hễ có xe đỗ lại là đến đòi thu phí trông xe. Nhân viên làm việc trong tòa nhà cho biết: “Ngay cả nhân viên ở đây đỗ xe trước lề đường cũng bị đòi tiền. Bảo vệ tòa nhà can thiệp cũng không ăn thua!”.
Cách đó không xa là làng quốc tế Thăng Long (Q.Cầu Giấy) cũng có không ít bãi giữ xe lậu. Có người kẻ vạch ngoài lề đường, rồi cắm biển chữ P (đỗ xe) nhưng không thể hiện giấy phép trông giữ xe, giữ xe thu tiền nhưng không có phiếu... Khi chúng tôi vừa tấp xe trước tòa nhà A5, đường nội bộ của làng, lập tức một người đàn ông mặc trang phục bảo vệ đi xe máy từ xa tới đòi thu 30.000 đồng. Chúng tôi thắc mắc “không có biển báo sao thu tiền giữ xe” thì ông này bực dọc chỉ lên tòa nhà nói: “Các ông vào mà hỏi ban quản lý tòa nhà. Quy định này là ban quản lý đặt ra chứ chúng tôi không tự thu nhé!”.
Kế đó là đường Chùa Hà cũng “mọc” hàng loạt bãi giữ xe tự phát lấn cả lòng đường vốn rất nhỏ. Các bãi giữ xe tại đây chủ yếu là của các nhà hàng, quán ăn. Nếu vào ăn uống thì để xe không mất tiền, nhưng đỗ ở đấy rồi đi nơi khác thì phải trả 30.000 đồng/lượt. Trước thắc mắc “đường công cộng sao thu tiền giữ xe”, một bảo vệ của bãi giữ xe trước số 96 Chùa Hà lạnh lùng: “Tùy các ông thôi. Nhưng để đấy, xe có bị làm sao thì đừng có trách nhá!”.
Buổi trưa, chúng tôi chạy xe đến đỗ trước UBND P.Liễu Giai (phố Liễu Giai, gần sân vận động Quần Ngựa thuộc Q.Ba Đình) thì một người mặc áo bảo vệ ra “xin” 30.000 đồng. Người này giải thích, nếu vào phường làm việc thì không mất tiền, nhưng vào nơi khác thì phải mất tiền, và “chốt” lại: “Giờ đang là buổi trưa, ủy ban không ai làm việc, nên tóm lại để xe ở đây thì phải nộp tiền, không thắc mắc!”. Theo một số người dân khu vực này, vào ban đêm diện tích trước cổng P.Liễu Giai bị một nhóm thanh niên địa phương chiếm dụng để làm bãi giữ xe thu tiền.
“Không làm luật sao đứng được đây”
Các tuyến phố Trần Phú và Chu Văn An quanh khu vực Bệnh viện (BV) Xanh Pôn (Q.Ba Đình) đều không có bãi đỗ xe nhưng xe cộ vẫn “vô tư” xếp trên vỉa hè. Nếu dừng xe trên lề đường khu vực này là vi phạm, nhưng luôn có người tới thu tiền. Trong khi chúng tôi đang loay hoay đưa xe lên lề đường Chu Văn An, đối diện cổng BV thì một phụ nữ đeo băng đỏ có chữ “bảo vệ” chạy tới đòi tiền. “Phí gửi xe ở đây rất mềm, 30.000 đồng/giờ, nếu quá thì cũng chỉ thu thêm 10.000 đồng chứ không “đắt đỏ” như các chỗ khác”, lúc đầu chị này xởi lởi, nhưng thấy chúng tôi lưỡng lự thì đổi qua gắt gỏng: “Không gửi thì mang xe đi chỗ khác, không được đỗ ở đây nhá!”. “Gửi xe có vé không, nhỡ công an bắt thì sao?”, “Không có vé, nhưng yên tâm đi, bọn chị không làm luật thì sao đứng được ở đây (?)”.
Tại BV Nội tiết T.Ư cơ sở 2 (H.Thanh Trì) cũng có tình trạng tương tự. BV vừa mới xây xong, đường sá dẫn vào đây rộng thênh thang nhưng nếu khách để xe ngoài đường thì lập tức có một nhóm thanh niên mặt mày bặm trợn đến thu tiền. Chẳng hù dọa gì, nhưng thái độ của nhóm người này khiến chủ xe không thể an tâm để xe mà không đưa tiền cho chúng.
“Lệ ở đây có từ lâu rồi”
Khu vực chùa Quán Thánh trên đường Thanh Niên (Q.Ba Đình) có khuôn viên khá rộng và ghi rõ bãi đỗ xe cho khách vào viếng chùa, nhưng khi chúng tôi vừa đỗ xe thì lập tức có người chạy ra thu 30.000 đồng/lượt, ai không trả tiền thì không được đỗ. Cũng trên lề đường Thanh Niên trước chùa Trấn Quốc, cạnh Hồ Tây, vốn là nơi dành cho người đi bộ ngắm cảnh cũng biến thành bãi giữ xe với số lượng hàng chục chiếc ô tô đỗ san sát. Tại các điểm này những người giữ xe chỉ mặc đồ thường nhưng thái độ rất “chảnh”: “Không trả tiền thì đi chỗ khác mà đỗ, chỗ này chẳng thiếu khách!”.
Phố Bảo Khánh (Q.Hoàn Kiếm), bề ngang chỉ rộng khoảng 7 m nhưng cả hai chiều đều được tận dụng làm bãi gửi xe. Nếu đỗ xe trước các quán cà phê dọc phố thì không mất tiền, nhưng đỗ đối diện thì có người mặc trang phục nhân viên khai thác đỗ xe đến thu tiền. Nơi đây không cắm biển cho đỗ xe thu phí và nhân viên này cũng không xé vé khi thu tiền, thậm chí còn lớn tiếng khi chúng tôi thắc mắc: “Không phải hỏi nhiều, trả tiền thì được gửi, không trả thì đi, lệ ở đây có từ lâu rồi!”. Do cả hai lề đường đều có bãi giữ xe nên chỉ cần 2 ô tô lưu thông ngược chiều qua khu vực này gặp nhau là gây tắc đường.
Sẽ xử phạt nặng
Trả lời PV Thanh Niên về trường hợp thu tiền giữ xe trước cổng BV Xanh Pôn, trung tá Phạm Doãn Đoàn, Trưởng công an P.Điện Biên, cho biết do BV này đang cải tạo không có chỗ gửi xe nên nhiều người phải để xe ngoài đường, một số người là xe ôm, bán nước chè thấy vậy đứng ra thu tiền. “Đây hoàn toàn là việc làm tự phát, vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ kiểm tra xử lý ngay”, ông Đoàn nói và đề nghị PV chuyển các thông tin, hình ảnh ghi nhận được để công an phường xử lý.
Bà Nguyễn Phương Thùy, Chủ tịch UBND P.Liễu Giai, khẳng định việc nhân viên bảo vệ thu tiền gửi xe là sai vì là đường công cộng, nếu không cắm biển cấm thì người dân có quyền đỗ. “Việc này chúng tôi sẽ chấn chỉnh”, bà Thùy nói.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho rằng tình trạng lập bãi giữ xe tự phát không những gây ách tắc giao thông mà còn coi thường pháp luật, gây bức xúc cho người dân. “Năm ngoái, lực lượng liên ngành gồm công an, giao thông, tài chính đã kiểm tra xử lý rất nhiều trường hợp lập bãi giữ xe trái phép, nhưng rồi nhiều nơi vẫn tiếp tục tái diễn”, ông Chung nói và cho biết để xử lý triệt để vấn đề này có trách nhiệm của Sở GTVT, UBND các quận, huyện, phường và cả công an. “Đối với trách nhiệm của công an, trong buổi giao ban đầu tuần qua, tôi đã yêu cầu công an các quận, phường phải tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm. Trong mấy ngày qua, anh em cũng đã phát hiện cả chục trường hợp. Phải xử phạt thật nặng thì mới hết được”, ông Chung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.