Hà Nội sẽ trình Bộ Chính trị đề án riêng về 12 tuyến đường sắt đô thị

07/12/2023 19:05 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố sẽ trình, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về đề án riêng về phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn. Hy vọng khi làm tổng thể 12 tuyến này, sau 20 năm nữa những bất cập về giao thông đô thị sẽ được giải quyết.

Chiều 7.12, tại kỳ họp 14 HĐND TP.Hà Nội, sau khi báo cáo các vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND thành phố liên quan đến việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn xảy ra ở nhiều khu vực. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, bãi đỗ xe khu vực các quận nội thành vẫn là bức xúc trong nhân dân.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi buổi sáng, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 2,3 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 ra đường. "Cứ một buổi sáng mở mắt dậy, chỉ 2,3 triệu cháu đến trường cùng phụ huynh đưa đón thì Hà Nội không tắc mới lạ", ông Thanh bày tỏ.

Về giải pháp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố sẽ rà soát, đánh giá thực trạng quy hoạch GTVT thủ đô, từ đó tập trung nguồn lực đầu tư các dự án quan trọng, có tính chất kết nối, đường vành đai, đường hướng tâm…

Đặc biệt, ông Thanh cho hay thành phố sẽ có đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị. Đề án này sẽ được thành phố tập trung nghiên cứu để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến. Khi làm đề án tổng thể 12 tuyến đường sắt đô thị (gồm 9 tuyến đường sắt đô thị và 3 tuyến tàu điện một ray - PV) thì thành phố mới có nguồn lực riêng để đảm bảo thực hiện.

"Chúng ta làm 1 tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 15 năm chưa xong, khả năng phải 20 năm; tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng thế. Do vậy, không thể làm từng dự án, bởi nếu làm từng dự án thì 100 năm nữa mới xong 12 tuyến đường sắt", ông Trần Sỹ Thanh nói và bày tỏ hy vọng khi làm tổng thể 12 dự án đường sắt đô thị, 20 năm nữa những bất cập về giao thông đô thị sẽ được giải quyết.

Hà Nội sẽ trình Bộ Chính trị đề án riêng về 12 tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 2.

Quang cảnh phiên chất vấn chiều 7.12

KHẮC HIẾU

Ngoài ra, sẽ tập trung chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm về giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác triển khai các dự án về hạ tầng giao thông. Bên cạnh phát triển giao thông công cộng, thành phố cũng sẽ nghiên cứu có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp, ứng dụng giao thông thông minh.

"Đặc biệt, ngay sau kỳ họp này, thành phố sẽ xác định các dự án giao thông cấp thiết, có điều kiện thuận lợi sẽ cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư; sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu tiếp tục để chậm trễ", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định.

Đối với việc khai thác nguồn lực cho đầu tư, phát triển các công trình giao thông, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh sẽ đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện việc đầu tư các dự án khu đô thị theo hình thức đấu thầu.

"Hiện có khoảng 14 dự án trên địa bàn các huyện: Thanh Trì, Mê Linh, Đông Anh, Đan Phượng, Gia Lâm… đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đang xem xét đề xuất chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 1.432 ha. UBND thành phố chỉ đạo cho tổ chức đấu thầu những dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 1/2024", ông Thanh thông tin thêm.

Cùng với đó, thành phố cũng rà soát quy hoạch, khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc đường Vành đai 4, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông khung. Dự kiến, sẽ khai thác khoảng 16.700 ha; trong đó, phía tây Vành đai 4 là 13.470 ha, phía đông Vành đai 4 là 3.300 ha.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông của thành phố mới đạt khoảng 10,35% diện tích đất đô thị (theo quy hoạch phải đạt từ 20 - 25%); tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch là từ 3 - 4%); tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 19,05% (theo quy hoạch là 50 - 55%).

Giảm tắc đường giúp Hà Nội bớt thiệt hại 1 - 1,2 tỉ USD/năm

Theo báo cáo đánh giá tác động chính sách của luật Thủ đô sửa đổi, việc phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông và kết cấu hạ tầng dẫn đến ùn tắc giao thông ở Hà Nội vào các giờ cao điểm. Hậu quả gây ra là mức độ phát thải lớn, ô nhiễm môi trường cho thủ đô.

Một trong những giải pháp cho tình trạng trên được Chính phủ đưa ra là phát triển vận tải hành khách công cộng một cách đồng bộ. Trong đó, có 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km và 3 tuyến tàu điện một ray.

Theo tính toán của Bộ Tư pháp, việc giảm tắc đường sẽ tránh cho Hà Nội không bị thiệt hại khoảng 23.300 - 27.900 tỉ đồng, tương đương 1 - 1,2 tỉ USD/năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.