Hà Nội tiếp tục nghiên cứu cấm xe máy, thu phí vào nội đô

0 Thanh Niên Online

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/2017 của HĐND thành phố về việc thông qua đề án giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030.

Tạm dừng thực hiện đề án giao thông thông minh

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục triển khai 8 nhiệm vụ. Đầu tiên là xây dựng đề án giao thông thông minh trong tổng thể đề án thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể như xây dựng cơ sở dữ liệu (số hoá) về hạ tầng giao thông, về phương tiện giao thông và các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông.

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu cấm xe máy, thu phí vào nội đô - ảnh 1

Hà Nội vẫn tiếp tục nghiên cứu cấm xe máy và hạn chế ô tô vào nội đô

Ngọc thắng

Ngoài ra, xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe, nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe.

Cùng với đó là quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố, phù hợp với kết cấu và an toàn giao thông, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Tuy nhiên, theo UBND thành phố, với 3 nhiệm vụ ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, do khung kiến trúc về thành phố thông minh, trong đó có giao thông thông minh chưa được xây dựng và ban hành, dẫn đến những nhiệm vụ này chưa thể triển khai ngay được.

Đối với 2 nhiệm vụ xây dựng đề án giao thông thông minh trong tổng thể đề án thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể: xây dựng cơ sở dữ liệu (số hoá) về hạ tầng giao thông, về phương tiện giao thông và các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông.

Đồng thời, xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm tối ưu hoá nhu cầu đỗ xe, UBND thành phố đã có văn bản tạm dừng thực hiện. Thành phố cho biết sẽ thực hiện tiếp khi có đủ điều kiện về khung kiến trúc của thành phố thông minh và giao thông thông minh.

Đề án cấm xe máy, thu phí vào nội đô ra sao?

Báo cáo của UBND thành phố cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố với 2 nội dung.

Với đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp, ngành, nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.

Với đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm