Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hạ tầng đột phá du lịch Quảng Ninh

15/09/2022 06:09 GMT+7

Là mảnh ghép cuối cùng của trục cao tốc đường bộ kết nối thông suốt từ Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vừa khánh thành sẽ kết hợp cùng sân bay Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long mở lối cho du lịch, kinh tế tỉnh Quảng Ninh “cất cánh”.

Đường cao tốc thành sản phẩm du lịch hút khách

Đã 2 tuần sau kỳ nghỉ lễ 2.9 tại Khu du lịch Trà Cổ, chị Thúy Linh (ngụ Q.Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa ngừng “khoe” với bạn bè về hành trình “phượt cao tốc” tuyệt vời nhất từng có, theo lời chị. Đã đi Trà Cổ cùng gia đình cách đây gần 10 năm, chị Linh bảo mình chưa từng có ý định quay lại vì chạy xe mất gần 7 giờ đồng hồ, đi cuối tuần thì mất nhiều thời gian di chuyển, còn nếu được nghỉ lễ dài ngày thì ưu tiên những điểm đến mới. Thế nhưng, ngay khi những hình ảnh đầu tiên của tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp như tranh vẽ được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, gia đình chị Linh quyết tâm quay trở lại Móng Cái.

Vẻ đẹp ngoạn mục của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

N.A

“Hành trình này chủ yếu để trải nghiệm cao tốc mới. Nhìn hình mà mê. Hai vợ chồng cũng canh giờ đi tới cầu Vân Tiên đúng tầm hoàng hôn để chụp ảnh đẹp như trên báo. Công nhận, quá xuất sắc. Cao tốc đường đẹp, xe chạy veo veo gần 3 tiếng là đến. Trên đường khi thì qua sông, khi thì qua biển, qua rừng… Đúng là ngoạn mục. Thấy hình, bạn bè tôi ai cũng hào hứng rủ cuối tuần tới mấy gia đình cùng nhau đi tiếp”, chị Linh vừa xuýt xoa, vừa mở cho chúng tôi xem album gần 100 bức hình chụp cảnh đẹp từ 2 bên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn

Quả thật, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái như một thỏi nam châm hút khách tới Quảng Ninh ngay khi vừa cắt băng khánh thành. Chỉ từ ngày 1 đến trưa 2.9, tất cả khách sạn, nhà nghỉ ở TP.Móng Cái và biển Trà Cổ đều kín phòng. Bốn ngày lễ, TP.Móng Cái đón khoảng 150.000 lượt khách dịp nghỉ lễ này, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Số lượt phương tiện qua cao tốc từ 15 giờ ngày 1.9 - 11 giờ ngày 3.9 là hơn 24.000 lượt. Tuyến cao tốc dài nhất VN đã đưa Móng Cái vượt vịnh Hạ Long với lượng du khách dịp lễ cao gấp hơn 2,5 lần (Hạ Long đón gần 58.000 du khách trong 4 ngày lễ). Thành phố vùng biên đã có 1 kỳ nghỉ lễ đặc biệt nhất lịch sử.

Đây không phải lần đầu tiên Quảng Ninh tạo ra bước đột phá về du lịch nhờ hạ tầng đi trước dẫn đường. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ sau 1 năm đưa vào khai thác đã nhận “cú đúp” giải thưởng “Sân bay mới hàng đầu châu Á” và “Sân bay mới hàng đầu thế giới” tại World Travel Awards 2019 (WTA - giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch”). Nối tiếp thành công, trong năm 2020, sân bay Vân Đồn tiếp tục vượt qua 4 đối thủ lớn tại khu vực để giành chiến thắng hạng mục “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á - Asia’s Leading Regional Airport 2020” tại WTA 2020. Bên cạnh đó, hệ thống phòng chờ thương gia - VIP, CIP Lounge tại sân bay này cũng được WTA bình chọn là “Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020”. Sân bay tư nhân đầu tiên của VN đã gây dấu ấn mạnh mẽ với ngành du lịch trong khu vực và thế giới.

Cùng với đó, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn…, hàng loạt công trình lớn hoàn thiện trong vài năm qua đã đưa Quảng Ninh trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về hạ tầng giao thông. Nhờ đó, không gian du lịch, sản phẩm du lịch được mở rộng và đa dạng hóa, tăng trưởng mạnh mẽ. Các chỉ tiêu của du lịch đã được cải thiện rõ rệt, từ số lượng khách, tổng thu, số ngày lưu trú của khách cũng tăng dần đều. Cụ thể, chỉ trong 8 tháng năm 2018, Quảng Ninh đón 9,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 77% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 16.000 tỉ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, đạt 73% kế hoạch năm. Năm 2019 - một năm sau khi các công trình giao thông lớn đi vào vận hành, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 14 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2018, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 29.487 tỉ đồng.

Hút vốn tư để đồng bộ hạ tầng

Nhìn lại từ năm 2020, Quảng Ninh nổi lên như một “hiện tượng” với tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,5%, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, ngay trong giai đoạn kinh tế thế giới nói chung và VN nói riêng chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch. Bước qua bóng đêm Covid-19, vùng đất “vàng đen” đã nhanh chóng vực dậy, viết tiếp đà tăng trưởng với GRDP ước đạt 10,66% trong 6 tháng đầu năm, tăng 2,64 điểm % so với cùng kỳ - đứng thứ 4 so với các tỉnh, TP trong vùng đồng bằng Sông Hồng. Đáng kinh ngạc nhất là “phong độ” gọi vốn tư vào các công trình hạ tầng lớn vẫn được tỉnh giữ vững.

Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II, cầu Tình yêu, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và mới đây là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái… hầu hết các công trình chiến lược đã hoàn thành đưa vào sử dụng đều là thành quả từ sự hợp tác giữa UBND tỉnh và các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ trước từng nhấn mạnh chính nhờ những đột phá trong mô hình hợp tác công - tư, Quảng Ninh mới có thể chuyển đổi được như ngày nay. Quan điểm này tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn khẳng định lại trong buổi lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ngày 2.9 vừa qua. Ông gọi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là “con đường của khát vọng, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ và bền vững của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh”. Tuyến đường được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức PPP, thể hiện quan điểm phát triển của tỉnh giai đoạn tới vẫn là đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư để đẩy nhanh tiến độ các công trình.

“Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế. Các công trình trọng điểm, động lực này mở ra không gian phát triển mới cho khu vực, thúc đẩy phát triển liên kết vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm phía bắc góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế tỉnh tiếp tục đạt tăng trưởng liên tục 2 con số”, ông Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh.

Từ năm 2013 đến nay, Quảng Ninh đã triển khai 46 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng số vốn 58.800 tỉ đồng, trong đó nhà nước tham gia chiếm 10%, chủ yếu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh tính toán trung bình cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 8 - 9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.

Top