Hai nữ sinh lớp 8 sáng tạo thùng rác biết... ăn rác

Lê Tân
Lê Tân
09/12/2018 15:37 GMT+7

Hai học sinh lớp 8 ở Hải Phòng đã sáng tạo một thùng đựng rác có khả năng... tiêu hóa rác, nhờ chứa ấu trùng ruồi lính đen.

Mất hơn 1 năm nghiên cứu và đưa vào thực tế sử dụng, Nguyễn Thanh Mai và Nguyễn Thị Thu Phương (cùng học lớp 8D, Trường THCS An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) mới tự tin đưa chiếc thùng rác đặc biệt của mình đi tham dự buổi triển lãm được Thành đoàn Hải Phòng tổ chức vào sáng 9.12.
Giới thiệu với chúng tôi, em Nguyễn Thanh Mai cho biết: “Đây là chiếc thùng rác có chứa ấu trùng ruồi lính đen, những sinh vật sẽ ăn rác hữu cơ để lớn lên. Sau 18 ngày nuôi, ấu trùng ruồi đủ lớn sẽ được thu gom để làm thức ăn cho gia cầm, phân ruồi và 1 chút rác hữu cơ còn sót lại sẽ được dùng để bón cho cây. Thùng chứa được khoảng 5 kg rác, ấu trùng ruồi trong thùng sẽ tiêu thụ trong khoảng 2,5 ngày”.
sang-tao-tre
Chiếc thùng rác đáng được sử dụng tại các khu dân cư Ảnh Lê Tân
Theo quan sát, chiếc thùng rác biết... ăn rác này hànbằng inox và có một phần hình chữ nhật để nuôi ấu trùng, trên có nắp đậy kín để mùi hôi không thoát ra ngoài, bên dưới có lỗ nhỏ để thoát nước, bên cạnh hàn một chiếc phễu. “Ấu trùng ruồi khi đủ lớn sẽ bò lên chiếc phễu và rơi vào chiếc khay đặt sẵn. Nhộng ruồi có thể cho gia cầm ăn”, em Nguyễn Thị Thu Phương cho biết. Nhộng ruồi lính đen còn gọi là sâu canxi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao.
Theo hai học sinh, chiếc thùng rác được làm hết khoảng 500.000 đồng. Để có được ấu trùng ruồi lính đen, hai học sinh lớp 8 này sử dụng xơ dừa, xơ mít làm ẩm đến 80% rồi đưa vào bụi cây râm mát rụ ruồi bố mẹ đến đẻ trứng. "Sau 3, 4 ngày là có trứng để đưa vào thùng rác nuôi. Nếu cần nhiều thì có thể liên hệ với các cơ sở nông, lâm nghiệp để mua”,  em Nguyễn Thanh Mai thông tin.
sang-tao-tre
Nhộng ruồi lính đen, sinh vật ăn rác hữu cơ được nuôi trong thùng rác sẽ được làm thức ăn cho gia cầm Ảnh Lê Tân
Cô giáo Mai Như Huế, người hướng dẫn Nguyễn Thanh Mai và Nguyễn Thu Phương thực hiện đề tài cho biết: “Việc nuôi ấu trùng ruồi lính đen đã được sử dụng nhiều trên thế giới. Ở Việt Nam có nhiều trang trại có làm, còn hộ gia đình thì chưa. Trong khi đó, rác hữu cơ như cơm thừa, canh cặn, bánh kẹo ở các hộ gia đình là rất nhiều. Nếu ở các chung cư, khu dân cư có những thùng rác này thì sẽ rất tốt cho môi trường”. Theo cô Huế, đề tài được 2 học sinh chủ động nghĩ và tìm hiểu trên intenet để thực hiện, cô giáo chỉ giúp liên hệ với các chuyên gia để hỏi ý kiến và hỗ trợ khi thực nghiệm.
Hiện nay, tại nhà của cô Mai Như Huế, 2 học sinh Mai, Phương và 2 hộ gia đình khác đều sử dụng chiếc thùng rác đặc biệt này. Sắp tới, sản phẩm này sẽ được Nguyễn Thanh Mai và Nguyễn Thu Phương đăng ký dự thi Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hải Phòng năm 2019.
“Ý tưởng của các em là rất hay, tôi mong rằng khi đưa đi dự thi sẽ nhận được nhiều sự góp ý của các nhà chuyên môn để hoàn thiện và áp dụng vào cuộc sống”, cô giáo Mai Như Huế chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.